จังหวัดเกาะกง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 20, 2011 11:50 —กรมส่งเสริมการส่งออก

1. ข้อมูลทั่วไป

จังหวัดเกาะกง ตั้งอยู่บริเวณภาคตะวันตกเฉียงเหนือของราชอาณาจักรกัมพูชา ทิศเหนือติดกับจังหวัดโพธิสัตว์ (Pursat) ส่วนทิศตะวันออกติดกับจังหวัดกำปงสปือ (Kamgpong Speu) และจังหวัดกัมปอต (Kampot) ส่วนทิศตะวันตกเฉียงใต้ติดกับจังหวัดพระสีหนุ และอ่าวไทย อำเภอเมืองชื่อ กรุงเขมรัฐภูมินทร์ หรือ กรุงเกาะกง

เกาะกงถือเป็นจังหวัดขนาดเล็ก มีพื้นที่ 11,160 ตารางกิโลเมตร แบ่งเป็น 8 อำเภอ 33 ตำบล และ 131 หมู่บ้าน (ได้แก่อภเภอบัวตูมสาคร คีรีสาคร เกาะกง สมัครเมียนจัย มณฑลสีมา สะแรออมเบิล ทะมอบาง และ กำปงศิลา) ประชากร 139,722 คน (พ.ศ. 2551) ความหนาแน่น 12.5 คน/ตารางกิโลเมตร

2. การพัฒนาจังหวัดเกาะกง

การพัฒนาเศรษฐกิจของ จ.เกาะกง กำลังเติบโตในทุก ๆ ด้านตามเป้าหมายของรัฐบาลกัมพูชาที่ต้องการเห็น จ.เกาะกง เป็นประตูสู่กัมพูชา และศูนย์กลางทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว พัฒนาไปสู่การเป็นเมืองเศรษฐกิจพิเศษ หรือการตั้ง เป้าหมายให้จ.เกาะกงเป็นเมืองเพื่ออุตสาหกรรมและการท่องเที่ยวควบคู่กันไป

ช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมา การลงทุนใน จ.เกาะกง มีจำนวนมาก เริ่มตั้งแต่การดูดทรายจากแม่น้ำเพื่อส่งออกสิงคโปร์ ซึ่งสามารถส่งออกได้เฉพาะจากจังหวัดเกาะกง เท่านั้น นักธุรกิจจากเกาหลี เข้ามาสร้างโรงงานเพื่อประกอบรถยนต์ยี่ห้อ ฮุนได เพื่อจำหน่ายในประเทศและส่งออก นักธุรกิจจีนเข้ามาสร้างโรงงานไฟฟ้าพลังน้ำ จำนวน 4 แห่ง พร้อมจ่ายไฟฟ้า ได้ในอีก 2 ปี การเข้ามาทำเหมืองแร่ไททาเนียม (ต่อมานายกฯ ฮุนเซน มีคำสั่งให้ยกเลิกโครงการ เหมืองแร่ดังกล่าว ในเนื้อที่ประมาณ 124,440 ไร่ ในเขตเทือกเขากระวาน เพราะเกรงว่าจะเกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งต่อความหลากหลายทางชีวภาพ และวิถีชีวิตของประชาชน) การเข้ามาซื้อที่ดินเพื่อสร้างสถานบันเทิงครบวงจร มีการพัฒนาธุรกิจด้าน อสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจขนส่ง ธุรกิจด้านการสื่อสาร ธุรกิจด้านการเงิน-การธนาคาร ธุรกิจท่องเที่ยว และร้านอาหารเติบโตอย่างก้าวกระโดด นักธุรกิจจากพนมเปญ และประชาชนในกัมพูชาอพยพมาทำงานใน จ.เกาะกงมากขึ้น รวมทั้งนักลงทุนจากประเทศญี่ปุ่น และ ไทย ต่างเข้ามาจับจองพื้นที่เพื่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรมทั้งในเขตและนอกเขตนิคมอุตสาหกรรม

"ถนนสาย 48 "หรือทางหลวงสายที่ 48 จาก อ.เสาธง จ. เกาะกง เชื่อมถึง อ.นาเกลือ หรือสะแรอัมเบิล จ.เกาะกง แล้วเชื่อมกับเส้นทางหลวงสายที่ 4 จากกรุงพนมเปญสู่จังหวัดพระสีหนุ รวมถึง สะพานอีก 4 แห่ง ที่รัฐบาลไทยให้เงินช่วยเหลือนับว่าสามารถทำให้ "จ.เกาะกง" ที่เคยเป็นเมืองปิด สามารถติดต่อกับจังหวัดต่าง ๆของกัมพูชาได้อย่างสะดวก มีการเดินทางเพื่อการท่องเที่ยว มีการเดินทางเพื่อการค้าขายระหว่างเมืองและระหว่างประเทศได้อย่างสะดวก

นักธุรกิจท้องถิ่นที่ควรรู้จัก

นายพัด สุภาภา อายุ 53 ปี สมาชิกวุฒิสภา จ.เกาะกง และประธานกรรมการบริหาร บริษัท LYP Group จำกัด เจ้าของธุรกิจกาสิโนและโรงแรมเกาะกงอินเตอร์เนชั่นแนลรีสอร์ท คลับ จำกัด "เกาะกงซาฟารีเวิลด์" บริษัท ฮีโร่คิง เอ็กซ์ปอร์ต & อิมปอร์ต จำกัด (ปัจจุบันให้ทายาทสาวคนกลาง ชื่อ " เล็ก" หรือ "เยาวลักษณ์ สุภาภา" อายุ 26 ปี จบหลักสูตรอินเตอร์เนชั่นแนลจากมหาวิทยาลัยมหิดล ในไทย ปริญญาโทที่สวิตเซอร์แลนด์ เข้ามารับตำแหน่ง รองประธาน โรงแรมเกาะกง รีสอร์ท)

ผู้ว่าราชการ จ.เกาะกง

นายบุญ เลิศ หรือ บุญเลิศ พรหมณ์เกสร ผู้ว่าราชการจังหวัดเกาะกง ต้องการยกระดับและพัฒนาให้ จ.เกาะกงเติบโตตามเป้าหมายของรัฐบาล ได้แก้ปัญหาการทำธุรกิจใน จ.เกาะกงในหลายด้าน เช่นการทำไม้แปรรูป การทำประมงในน่านน้ำกัมพูชา เพื่อนำรายได้มาพัฒนา จ.เกาะกงให้เติบโตเป็นเมืองหลักทางเศรษฐกิจของประเทศ อนาคตของ จ.เกาะกงก็คือ แหล่งก๊าซธรรมชาติและน้ำมันในพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล หากสามารถเจรจากับรัฐบาลไทยได้ก็จะสามารถนำมาพัฒนาท้องถิ่นและพัฒนาประเทศ

ประธานหอการค้า

นายบุน ตุน ประธานหอการค้าจังหวัดเกาะกง"คนเกาะกง ล้วนแต่เป็นญาติพี่น้องกัน เรามีญาติที่เมืองไทย ไปมาหาสู่กันประจำ มีอะไรต้องการมาทำมาหากินที่เกาะกง ยินดีให้ความช่วยเหลือ"

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ