งานประชุมมันสำปะหลังโลกที่ประเทศไทย: มันสำปะหลัง: ขุมทรัพย์จากผืนดิน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 27, 2011 15:45 —กรมส่งเสริมการส่งออก

งานประชุมมันสำปะหลังโลกที่ประเทศไทย: มันสำปะหลัง: ขุมทรัพย์จากผืนดิน นิตยสารชื่อ Eqhtesad Sabz หรือ เศรษฐกิจเขียว ประจำเดือนสิงหาคม 2554 ฉบับที่ 4

ประเทศไทยได้จัดงานประชุมนานาชาติมันสำปะหลัง (World Tapioca Conference 2011) ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 28-30 มิถุนายน 2554 บนพื้นที่กว่า 6,500 ตารางเมตร นักข่าวของนิตยสาร Eqhtesad Sabz รายงานว่า การประชุมครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมประชุมกว่าหนึ่งพันคน โดยประกอบด้วยนักธุรกิจด้านการส่งออก ผู้เชี่ยวชาญมันสำปะหลัง นักวิชาการ และเจ้าหน้าที่ภาครัฐ

วัตถุประสงค์การประชุมในครั้งนี้ เพื่อเผยแพร่และประชาสัมพันธ์เทคโนโลยีและการใช้ประโยชน์จากผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังให้กว้างขวางที่สุด ตามสมญานามที่เปรียบมันสำปะหลังเสมือน "ขุมทรัพย์จากผืนดิน" และเพื่อประชาสัมพันธ์การใช้วัตถุดิบอื่นๆ ที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกันกับมันสำปะหลัง ซึ่งมันสำปะหลังเป็นพืชที่มีคุณสมบัติต่างๆ มากมาย และประเทศไทยเป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นประเทศผู้ผลิตและประเทศผู้ส่งออกสินค้ามันสำปะหลังรายใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งนอกจากประเทศไทยจะมีบทบาทที่สำคัญด้านการผลิตและการค้ามันสำปะหลังแล้ว ประเทศไทยยังมีศักยภาพและคุณสมบัติโดดเด่นด้านการเพาะปลูกและการบำรุงรักษามันสำปะหลัง ตลอดจนแปรรูปผลิตภัณฑ์จากมันสำปะหลังอีกด้วย

ปัจจุบัน นับได้ว่าการเพาะปลูกและการใช้ประโยชน์ต่างๆ จากมันสำปะหลังเพื่ออุตสาหกรรมอาหาร ยังอยู่ในช่วงของการพัฒนาและขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นที่น่าจับตามองถึงมูลค่าที่เพิ่มขึ้นทางการค้าในตลาดโลก งานประชุมมันสำปะหลังโลกครั้งนี้มีผู้เกี่ยวข้องในวงการค้ามันสำปะหลัง ทั้งผู้ผลิต นักธุรกิจ นักวิชาการได้มาแลกเปลี่ยนข้อมูลและความคิดเห็นกับผู้ที่อยู่ในวงการค้ามันสำปะหลัง เพื่อจะได้นำข้อมูลดังกล่าวมาใช้ในโอกาสที่เหมาะสมเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป

การประชุมนานาชาติมันสำปะหลังแบ่งออกเป็น 3 กิจกรรมหลัก ได้แก่ การประชุมเชิงวิชาการ การแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ในการเพาะปลูกมันสำปะหลัง และการจัดศึกษาดูงาน (Field Trip) อีกด้วย

การประชุมเชิงวิชาการ

ในส่วนของการประชุมเชิงวิชาการจัดให้มีเวทีแลกเปลี่ยนข้อมูลและความคิดเห็นระหว่างผู้เชี่ยวชาญจากองค์กรหรือหน่วยงานของทั้งภาครัฐและภาคเอกชนไทย กับผู้เชี่ยวชาญจากทั่วโลกโดยเน้นถึงสถานการณ์มันสำปะหลังและแนวโน้ม ความต้องการใช้มันสำปะหลังในตลาดโลก รวมทั้งสถานการณ์การค้าแป้ง เอธานอล (แอลกอฮอล์) ในตลาดโลก ตลอดจนนโยบายของประเทศต่างๆ ที่ใช้ประโยชน์จากมันสำปะหลังมาเป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรมต่างๆ

นอกจากนี้แล้ว ยังจัดให้มีการวิจัยการเสริมสร้างภาพลักษณ์ การพัฒนาการใช้ประโยชน์จากผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ตลอดจนการวิเคราะห์ช่องทางการขยายตลาดการค้าในอนาคตให้กว้างขวางยิ่งขึ้น รวมทั้งบทบาท ปัจจัยที่มีผลต่อการส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังของไทยไปยังประเทศต่างๆ อีกด้วย นอกจากนี้ยังมีการมอบรางวัลให้แก่เกษตรกรมันสำปะหลังดีเด่นระดับประเทศ โดยมีการมอบโล่เกีรยติคุณ และประกาศนียบัตรให้กับเกษตรกรดีเด่นในงานนี้ด้วย

การแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับเทคโนโลยีในการเพาะปลูกมันสำปะหลัง

ในนิทรรศการนี้ มีการจัดแสดงห่วงโซ่การผลิตมันสำปะหลังตั้งแต่ขั้นตอนการเพาะปลูก การบำรุงรักษาธัญพืช การเก็บเกี่ยวผลิตภัณฑ์ นอกจากนี้ยังมีการแสดงเกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ที่ใช้ในการเพาะปลูกและแปรรูปผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังในอุตสาหกรรมต่างๆ อาทิเช่น อุตสาหกรรมแปรรูปอาหารสัตว์ การผลิตแอลกอฮอล์ อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์อาหาร อุตสาหกรรมการบรรจุหีบห่อแบบที่นำมารีไซเคิลได้ การผลิตพลังงานทดแทน ตลอดจนอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับมันสำปะหลังทั้งก่อนการผลิตและหลังการผลิต

นอกจากนี้ภายในงาน ได้ส่งเสริมการส่งออกมันสำปะหลัง และแสดงศักยภาพและความสามารถของสถาบันและองค์กรของหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนของไทยที่มีส่วนแกี่ยวข้องกับมันสำปะหลังอีกด้วย

สำหรับผู้เข้าร่วมงานที่มีความสนใจ รวมทั้งบรรดาสื่อมวลชนได้เข้าเยี่ยมชมศูนย์วิจัยผลิตผลมันสำปะหลังในจังหวัดระยองและชมวิธีการปลูกไร่มันสำปะหลังและการบำรุงรักษาธัญพืชในจังหวัดชลบุรีอีกด้วย

งานประชุมมันสำปะหลังโลกครั้งนี้ เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างภาครัฐ และภาคเอกชนของประเทศไทยที่มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมให้เกิดแนวความคิดใหม่ๆ เพื่อนำไปพัฒนาต่อไปในระบบการค้าและการขยายการผลิตมันสำปะหลัง

นอกเหนือจากนี้ ภายในงานแสดงนิทรรศการยังมีการจัดตั้งแสดงเครื่องจักรกลที่ใช้แปรรูปผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังให้ประชาชนทั่วไปชม พร้อมทั้งมีการวิจัยระบบการผลิตตั้งแต่การเริ่มต้นการเพาะปลูกจนถึงขั้นตอนการเก็บเกี่ยวผลผลิต การแสดงสินค้าแปรรูปที่ได้จากมันสำปะหลัง วิธีการผลิต ผลิตภัณฑ์สินค้าส่งออก ผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มต่างๆ ที่ทำมาจากมันสำปะหลัง เป็นต้น

ทั้งนี้ยังมีบรรดาผู้เชี่ยวชาญ ตลอดจนนักวิทยากรที่เป็นตัวแทนของบริษัทหรือองค์กรต่างๆ ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการขายและการแปรรูปผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังคอยตอบคำถามกับประชาชนผู้สนใจ

ผลิตภัณฑ์หลักของมันสำปะหลังคือแป้งมันที่ใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร เครื่องดื่ม หรือนำมาแปรรูปเป็นอาหารสัตว์ หรือใช้ในขั้นตอนการผลิตแอลกอฮอล์เป็นต้น การปลูกมันสำปะหลังมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง อันเป็นผลจากการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ ซึ่งในอนาคตอันใกล้จะเป็นที่แพร่หลายในหลายๆ ประเทศ

แปลโดย สคร ณ กรุงเตหะราน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ