“ส่งออก” จัด SAFSA Global Forum 2011 ดันอุตสาหกรรมสิ่งทออาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 5, 2011 13:26 —กรมส่งเสริมการส่งออก

“ส่งออก” จัด SAFSA Global Forum 2011 ดันอุตสาหกรรมสิ่งทออาเซียน เป็นศูนย์กลางการค้าและบริการด้านสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มของโลก

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เปิดเผยว่า SAFSA หรือ Source ASEAN Full Service Alliance เป็นโครงการความร่วมมือของสหพันธ์อุตสาหกรรมสิ่งทอแห่งอาเซียน รวม 10 ประเทศ ได้แก่ ประเทศบรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย พม่า สิงค์โปร์ ไทย และเวียดนาม ที่ส่งเสริมให้ประเทศสมาชิกอาเซียนเป็นศูนย์กลางการบริการและตอบสนองความต้องการสินค้าสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มที่มีคุณภาพและราคาเหมาะสม การส่งมอบที่รวดเร็ว พร้อมบริการแบบครบวงจรต่อผู้ซื้อในตลาดโลก เพื่อให้สมาชิกได้พบปะหารือและประชุมร่วมกัน รวมทั้งเป็นเวทีเจรจาธุรกิจของบริษัทพันธมิตรระหว่างผู้ผลิตสิ่งทอ โรงงานตัดเย็บเสื้อผ้า และผู้นำเข้าของบริษัทแบรนด์แฟชั่นชั้นนำ เพื่อผลักดันให้ภูมิภาคอาเซียนเป็นศูนย์กลางการค้าและบริการด้านสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มของโลก โดยคาดว่าจะเกิดความร่วมมือในลักษณะคู่พันธมิตรเพิ่มมากขึ้น สามารถสร้างมูลค่าทางธุรกิจรวมกันไม่ต่ำกว่า 120 ล้านบาท ขณะที่การส่งออกเครื่องนุ่งห่มไทย 8 เดือนแรกของปีนี้เติบโตกว่าร้อยละ 20หรือคิดเป็นมูลค่า 5.7 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

“การประชุม SAFSA Global Forum 2011 เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่กรมส่งเสริมการส่งออก ยินดีให้การสนับสนุน และส่งเสริมให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมสิ่งทอไทยเข้าร่วมเป็นสมาชิก SAFSA ร่วมกับประเทศสมาชิกอาเซียน นับเป็นการสร้างเครือข่ายพันธมิตรและสร้างมูลค่าให้กับผู้ประกอบการทั้งภาคธุรกิจไทยและอาเซียนที่สำคัญ และยังสามารถเชื่อมโยงไปยังกลุ่มคู่ค้าซึ่งเป็น แบรนด์ระดับโลกได้ และยังเป็นการเตรียมความพร้อมรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 2558 ซึ่งจะมีการเคลื่อนย้ายแรงงาน และวัตถุดิบ ระหว่างกลุ่มประเทศอาเซียน และจะเกิดการค้าการลงทุนอย่างเสรี ซึ่งประเทศไทยได้มีการกำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาและขยายการค้าการลงทุนของไทย สู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) โดยอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม ถือเป็นหนึ่งในสินค้าและบริการเป้าหมายที่ภาครัฐมุ่งส่งเสริม พัฒนา และขยายมูลค่าการส่งออก เพื่อให้เกิดการสร้างงานและการกระจายรายได้ ภายใต้ภาวะการแข่งขันที่สูงขึ้น ยกระดับมาตรฐาน การผลิตในประเทศ ให้ทัดเทียมกับมาตรฐานสากล

ด้าน นายปิลันธน์ ธรรมมงคล ประธานสหพันธ์อุตสาหกรรมสิ่งทอแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ปีหน้ายังคงต้องจับตามองการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจโลกที่จะเป็นปัจจัยเสี่ยงต่ออุตสาหกรรมสิ่งทอ รวมถึงนโยบายค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาทของรัฐบาล อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการแต่ละรายก็มีความตื่นตัวที่จะวางแผนบริหารจัดการอย่างเต็มที่เพื่อรองรับการเปิดเสรีเศรษฐกิจอาเซียนในอนาคต ทั้งนี้อาจจะมีการย้ายฐานการผลิตส่วนหนึ่งไปประเทศเพื่อนบ้าน แต่วัสดุสิ่งทอผ้าผืนก็ยังอยู่ในประเทศไทย นอกจากนี้จะมีการจัดงาน SAFSA Global Forum 2011 ในระหว่างวันที่ 29-30 กันยายน 2554 ที่ โรงแรมพลาซ่า แอทธินี รอยัล เมอริเดียน กรุงเทพฯ ด้วย

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ