ยี่ห้อรถยนต์ที่ผลิตในเสฉวน และฉงชิ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 5, 2011 15:50 —กรมส่งเสริมการส่งออก

นับตั้งแต่ปี 2552 เป็นต้นมา ตลาดรถยนต์ในจีนตะวันตกเริ่มต้นพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็ว และดึงดูดให้ธุรกิจรถยนต์ในหลายๆ แห่ง สนใจตลาดรถยนต์ในตลาดจีนตะวันตกมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในนครเฉิงตู และมหานครฉงชิ่ง เป็นตลาดที่ได้รับความสนใจมากที่สุด เนื่องจากเศรษฐกิจเฉิงตู และฉงชิ่งมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว และมีศักยภาพมากที่สุดในจีนตะวันตก การคมนาคมทั้งทางน้ำ ทางอากาศ และทางบกมีความสะดวก ซึ่งยี่ห้อรถยนต์ที่ผลิตในเสฉวน และฉงชิ่ง มีดังนี้

1.รถยนต์วอลโว่ (บริษัทจีลี่ โฮลดิ้ง เฮาส์)

เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2554 บริษัทจีลี่ โฮลดิ้ง เฮาส์ ประกาศแผนกลยุทธ์การพัฒนาตลาดรถยนต์ในจีนแผนใหม่ในอีก 5 ปีข้างหน้า พร้อมทั้งประกาศว่า ภายในปี 2558 เป้าหมายการผลิตรถยนต์วอลโว่ในตลาดจีนจะต้องเพิ่มขึ้นร้อยละ 20 ปริมาณการจำหน่ายรถยนต์จะต้องบรรลุ 200,000 คัน บริษัทดังกล่าว ตั้งอยู่ในนครเฉิงตู เพื่อสนับสนุนการพัฒนาของจีนตะวันตกเป็นหลัก

2.รถยนต์โฟล์คสวาเกน (FAW-Volkswagen Automotive Company)

บริษัท FAW-Volkswagen เริ่มเข้ามาในจีนตะวันตก โดยการซื้อกิจการ FAW Car Company Limited ในมณฑลเสฉวน นครเฉิงตู เพื่อตั้งสาขาย่อยบริษัท FAW-Volkswagen ในการผลิตรถยนต์ภายใต้ยี่ห้อโฟล์คสวาเกนของประเทศเยอรมนี ซึ่งโครงการดังกล่าวถือเป็นบทบาทสำคัญในการผลักดันการพัฒนากิจการรถยนต์ของนครเฉิงตู

3.รถยนต์โตโยต้า (Sichuan FAW Toyota Motor Company Limited)

เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2541 บริษัทเสฉวน FAW Toyota Motor จำกัด ได้ลงทะเบียนก่อตั้งบริษัทขึ้นอย่างเป็นทางการ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่บริษัทรถยนต์โตโยต้าของประเทศญี่ปุ่นเข้ามาตั้งฐานการผลิตแบบครบวงจรที่จีน บริษัทดังกล่าวผลิตรถยนต์ Toyota Prado และ Toyota Coaster เป็นหลัก ซึ่งกำลังการผลิตรถยนต์ประมาณ 10,000 คันต่อปี

4.รถยนต์ Huachen (Huachen Auto Group)

เมืองเหมียนหยาง มณฑลเสวนเป็นฐานการส่งออกรถยนต์ Huachen ที่สำคัญ บริษัทดังกล่าวผลิตรถกระบะ ออฟโรด รถตู้ และรถบรรทุกเป็นหลัก กำลังการผลิตรถยนต์ประมาณ 60,000 คันต่อปี

5.รถยนต์ฉางอัน (China Changan Automobile Group)

เป็นตัวแทนบริษัทรถยนต์ที่ผลิตภายในประเทศ โดยรถยนต์ยี่ห้อฉางอันเป็นรถยนต์ที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว นับตั้งแต่ปี 2527 หลังจากที่เริ่มดำเนินกิจการ ปริมาณการผลิตรถยนต์รวมหลายหมื่นคันต่อปี และจนถึงปัจจุบันได้มีการพัฒนาฐานการผลิตไปยังทั่วประเทศรวมกว่า 11 แห่ง

6.รถยนต์ลี่ฟาน (Lifan Industry (Group) Co., Ltd)

เมื่อเดือนมกราคม 2549 เป็นช่วงเวลาที่รถยนต์ลี่ฟานกว่า 520 คันส่งออกสู่ตลาดโลกทำให้บริษัทตั้งเป้าหมายที่เป็นอุตสาหกรรมยานยนต์อย่างเป็นทางการ จนกระทั่งเมื่อเดือนธันวาคม 2553 บริษัทดังกล่าวสามารถจดสิทธิบัตรเป็นอุตสาหกรรมยานยนต์อย่างถูกต้อง และ กิจการรถยนต์ขึ้นแท่นเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา หนังสือพิมพ์ หัว ซี ตู ซื่อ เป้า (Hua Xi Du Shi Bao) วันที่ 26 กันยายน 2554

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ