รายงานการเข้าพบผู้นำเข้า บริษัท Cupitur S.r.l. วันที่ ๒๗ กันยายน ๒๕๕๔

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 10, 2011 15:09 —กรมส่งเสริมการส่งออก

๑. ข้อมูลบริษัท

๑.๑ ชื่อบริษัท Cupitur S.r.l.

          ๑.๒   ที่อยู่          Via Liberta, 39, Palermo 90139, Italy

โทรศัพท์มือถือ +๓๙ ๓๓๓๒๘๗๗๗๘๓

โทรสาร -

                อีเมลล์        ptrccc2@libero.it

เวปไซด์ www.agrotropicalsicilia.com

๑.๓ ประเภทธุรกิจ

ผู้นำเข้า, ผู้ผลิต

๑.๔ ข้อมูลบริษัท

                ปีที่ก่อตั้ง        ๒๕๔๔

เงินทุนหมุนเวียน -

จำนวนพนักงาน ๓ คน

๑.๕ สินค้าหลัก

สินค้าผลไม้ในเขตร้อน เช่น มะม่วง ลิ้นจี่ ลำใย

๑.๖ ผู้ที่เข้าเยี่ยมพบ

Mr. Pietro Cuccio (Owner)

๒. ข้อมูลที่ได้รับ

๒.๑ ภาพรวมบริษัท

บริษัท Cupitur S.r.l. อยู่ในธุรกิจสวนผลไม้มาตั้งแต่ปี ๒๓๔๓ (รุ่นพ่อแม่) โดยปลูกมะนาวและส้มอยู่ในซิซิลีเป็นหลัก และส่งออกไปทั่วโลก ทั้งนี้ Mr. Cuccio ได้ย้ายติดตามครอบครัวไปเปรูและทำกิจการสวนแมคคาเดเมียตั้งแต่อายุ ๓ ขวบและย้ายไปตั้งรกรากในอเมริกาเหนือต่อมา ในปี ๒๕๓๒ ได้ขยายการทำสวนผลไม้เมืองร้อนในฮาวาย และปัจจุบันขยายสวนมายังอิตาลีตั้งแต่ปี ๒๕๔๔ ในช่วงเริ่มต้นกิจการมีคนออสเตรเลียชื่อ Mr. Bryn Paxton เป็นผู้เชี่ยวชาญให้คำแนะนำในการปลูกผลไม้เมืองร้อนต่างๆ ได้แก่ เงาะ ลิ้นจี่ มะม่วง ขนุน ทุเรียน มังคุด ปัจจุบันผลผลิตจากสวนที่เปรู/ฮาวายส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกาและอาลาสก้า ส่วนผลผลิตจากสวนที่เกาะซิซิลีส่งออกไปเยอรมัน (๘๐%) และออสเตรีย และขายในอิตาลีทางตอนเหนือ กลุ่มลูกค้าเป้าหมายเป็นลูกค้าระดับสูง สินค้าระดับคุณภาพดีมาก

ขณะนี้มีที่ดินสำหรับปลูกผลไม้ต่างๆ จำนวน ๑๐ เฮกตาร์ (๖๒ ไร่) ในอนาคตจะขยายออกไปอีก ๔๐ เฮกตาร์ (๒๔๘ ไร่) โดยปลูกมะม่วงน้ำดอกไม้อยู่ ๓.๕ เฮกตาร์ (๒๑ ไร่) ซึ่งมีอายุ ๒ ปีครึ่งแล้ว สำหรับการทำสวนนี้ได้รับการสนับสนุนด้านการเงินจากสหภาพยุโรปด้วย กล่าวคือ จะได้รับเงินทุนคืน ๕๐% จากพื้นที่ปลูกต้นไม้ ๑๐๐ เอเคอร์

สำหรับด้านการวิจัยและพัฒนา บริษัทได้ให้การสนับสนุนแก่มหาวิทยาลัย University of Palermo เพื่อส่งนักศึกษามาฝึกงานและทำการศึกษาวิจัย ทั้งนี้มหาวิทยาลัยดังกล่าวได้ดำเนินการศึกษาเรื่องมะม่วงพันธุ์ต่างๆ ของโลกมาเป็นเวลา ๒๐ ปีแล้ว โดยในปัจจุบันมีผลการศึกษาวิจัยในด้านต่างๆ เช่น การทดลองในห้องปฏิบัติการ การศึกษาเรื่องหลังการเก็บเกี่ยว (post harvest) การศึกษาวิเคราะห์ด้านเคมี การศึกษาเรื่องสี รวมถึงการศึกษาเรื่องกลิ่น โดยมีเครื่องมือทดสอบกลิ่นของมะม่วง Dr. Francesca Barone อาจารย์จากม. ปาเลโม ได้ให้ความเห็นว่า มะม่วงมีอยู่ ๔๐๐-๕๐๐ พันธุ์จากทั่วโลก ทางม. ได้ดำเนินการศึกษามาเป็นเวลานานแล้วและให้การสนับสนุนสวนต่างๆ บนเกาะซิซิลีในด้านต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น การศึกษาในเรื่องกลิ่นของมะม่วง ค้นพบว่า มะม่วงบนเกาะบางชนิดให้กลิ่นเหมือนปลา ซึ่งเหมาะกับการนำไปรับประทานกับเส้นพาสต้า (การศึกษาเรื่องกลิ่นเหมือนการศึกษาเรื่องไวน์ของอิตาลี)

ช่องทางกระจายสินค้า ผ่านตัวแทนขายในเยอรมันชื่อบริษัท Fruitex (ทำตลาดให้และทำหน้าที่ตรวจสอบคุณภาพสินค้าก่อนจัดส่งให้ลูกค้าต่อไปด้วย) แหล่งนำเข้า นำเข้าพันธุ์ต้นไม้จากสเปนและฟลอริดา (ซึ่งเป็น certified nursery ชื่อ pine nursery)

Mr. Cuccio แจ้งว่า ผลไม้ที่สวนปลูกได้แก่

๑. มะม่วงในสวนมีหลากหลายพันธุ์ ได้แก่ Van Dyke, Kensington Pride, Keitt, Plamer, Osteen, Tommy Atkins, Lancetilla, Maya, Kent, Irwin, Glenn และน้ำดอกไม้

๒. อาโวคาโด ได้แก่ Hass, Reed, Bacon ๓. ลิ้นจี่ ได้แก่ Waichee, Brewster, Sweetheart, Tai-so ๔. ลำใย ได้แก่ Biew Kiew, Kohala, Sri Chompoo ๕. มะเฟือง ได้แก่ B-10 Fan Tung ปรกติแล้วคนอิตาเลี่ยนจะรู้จักลิ้นจี่มากกว่ามะม่วง แต่ตอนนี้เริ่มยอมรับมะม่วงมากขึ้น มีแนวโน้มที่ดี และยังพบว่าลิ้นจี่ขายได้มากกว่าและราคาดีกว่า ทั้งนี้คนอิตาเลี่ยนจะคิดว่าเปลือกมะม่วงที่มีสีแดงจะหวานกว่า (Men Buys with Eyes)

๓. โอกาสของสินค้าไทย

บริษัทสนใจนำเข้ามะม่วงจากไทย เนื่องจากปรกติผลผลิตมะม่วงของสวนจะออกตั้งแต่เดือนมิถุนายน - ตุลาคม และเพื่อรองรับตลาดที่มีอยู่จึงต้องการนำเข้ามะม่วงในช่วงที่สวนไม่มีผลผลิต พร้อมนี้ยังสนใจผลไม้อื่นๆ ด้วย รวมถึงแผ่นโฟมหุ้มผลไม้ด้วย ทั้งนี้ต้องการรายละเอียดในเรื่องราคาสินค้าและค่าโลจิสติกส์เพื่อใช้ในการคำนวนเปรียบเทียบราคาต้นทุนสินค้าต่อไป

๔. แหล่งนำเข้า
  • นำเข้าพันธุ์ต้นไม้จากฟลอริดาและสเปน
  • ยังไม่เคยนำเข้าผลผลิตจากประเทศอื่นเลย

๕. ราคาสินค้า

               สินค้า                         ราคาขายให้แก่ลูกค้า

(ผู้กระจายสินค้า - Distributor)

ต่อลูก (ยูโร)

มะม่วง (ขนาด ๔๕๐ กรัมต่อลูก)                       ๓.๘๐ - ๔
ลำใย                                         ๗ ยูโรต่อกิโล

๖.  สรุปผลการเข้าพบ

สคร.โรมจะจัดส่งรายชื่อผู้ผลิต/ผู้ส่งออกไทยสินค้ามะม่วง มะพร้าว ลำใย ลิ้นจี่ (ระดับคุณภาพดีมาก) ฯลฯ ตามที่บริษัทแจ้งและโฟมหุ้มผลไม้ เพื่อจะได้ติดต่อเจรจาสั่งซื้อสินค้าโดยตรง พร้อมทั้งเชิญชวนให้บริษัทเข้าเยี่ยมชมงานแสดงสินค้าอาหารซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงเดือนพฤษภาคม เพื่อจะได้พบปะเจรจาการค้ากับบริษัทเพิ่มเติมต่อไป

ในส่วนของมหาวิทยาลัยปาเลโม สคร.โรมได้เชิญให้เดินทางไปบรรยายเรื่องผลการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับมะม่วงและผลไม้เขตร้อนอื่นๆ ในช่วงงานแสดงสินค้าอาหารเพื่อให้ความรู้แก่ผู้ผลิต/ผู้ส่งออกต่อไป

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงโรม

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก ข้อมูล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ