Thai Food Festival: การบุกขยายตลาดสินค้าอาหารไทยในซาอุดีอาระเบีย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 12, 2011 14:37 —กรมส่งเสริมการส่งออก

นายศิวะลักษณ์ นาคาบดี ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเจดดาห์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย ได้เปิดเผยถึงการจัดงานส่งเสริมการขายสินค้าอาหารไทย (In-store Promotion) ร่วมกับห้าง Sarawat Superstore ว่า งานดังกล่าวใช้ชื่อว่า "Thai Food Festival" จัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-30 กันยายน 2554 มีวัตถุประสงค์เพื่อขยายตลาดสินค้ากลุ่มอาหารไทยในประเทศซาอุฯ ให้ผู้บริโภคมีความคุ้นเคย และรู้จักสินค้าอาหาร/เครื่องปรุง/วัตถุดิบ จากประเทศไทย ซึ่งมีคุณภาพสูง อันจะส่งผลให้อาหารไทยเป็นที่รู้จักกันมากขึ้นในกลุ่มชาวซาอุฯ และชาวต่างชาติที่อาศัยในซาอุฯ

Sarawat Superstore มีหลายสาขาในเมืองเจดดาห์ ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นชนชั้นกลางขึ้นไป ส่วนมากเป็นชาวซาอุดีอาระเบีย และชาวต่างชาติที่ทำงานในซาอุฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวอินโดนีเชีย และฟิลิปปินส์ ก็นิยมมาจับจ่ายที่นี่ด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ ในงานฯ ได้มีการสาธิตการปรุงอาหารไทย เช่น ต้มยำกุ้ง ผัดไทย แกงเขียวหวาน โดยแม่ครัวชาวไทย ให้ผู้บริโภคในซาอุฯ ได้ชมและชิมกันอย่างทั่วถึง ห้าง Sarawat ได้มีการสั่งซื้อสินค้ากลุ่มอาหารจากไทยเพิ่มขึ้น เพื่องานดังกล่าว รวมทั้งจัดโปรโมชั่นสินค้าอาหารไทยในราคาพิเศษอีกด้วย

Thai Food Festival ที่จัดขึ้นในครั้งนี้ ถือได้ว่าประสบความสำเร็จค่อนข้างสูง ผู้บริโภคในซาอุฯ ให้ความสนใจมาเยี่ยมชม แวะชิมอาหารไทยเป็นจำนวนมาก ผู้บริหารของ Sarawat Superstore มีความพึงพอใจในผลของการจัดงานฯ และแจ้งความประสงค์ที่จะทำกิจกรรมในลักษณะนี้ร่วมกับสำนักงานฯ ในช่วงปลายปี 2554 อีกครั้งหนึ่ง

นายศิวะลักษณ์ นาคาบดี ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า สินค้าอาหารที่จำหน่ายอยู่ในซาอุฯ ส่วนใหญ่นำเข้าจากต่างประเทศ เนื่องจากข้อจำกัดทางด้านสภาพภูมิประเทศและภูมิอากาศของซาอุดีอาระเบีย ประกอบกับจำนวนประชากรที่มีประมาณ 27 ล้านคน อัตราการเพิ่มของประชากรที่ค่อนข้างสูง การจ้างแรงงานต่างชาติที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลจากเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง มีรายได้จากการส่งออกน้ำมันที่ราคามีแนวโน้มสูงขึ้น ปัจจัยเหล่านี้ส่งผลในด้านบวก ต่อการส่งออกสินค้าอาหารจากไทยไปยังซาอุฯ ทั้งสิ้น

ในปี 2553 ไทยและซาอุฯ มีมูลค่าการค้าระหว่างกัน 7,764 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ร้อยละ 2.06 ของมูลค่าการค้าทั้งหมดของไทย) จำแนกเป็นการนำเข้า 5,646 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และส่งออก 2,118 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้าที่ไทยนำเข้าเกินกว่าร้อยละ 80 ได้แก่ น้ำมันดิบ เคมีภัณฑ์ และน้ำมันสำเร็จรูป สินค้าที่ไทยส่งออกไปซาอุฯ มากที่สุด ได้แก่ ยานยนต์และชิ้นส่วน เหล็กและผลิตภัณฑ์ ข้าว เครื่องปรับอากาศและชิ้นส่วน และ ตู้เย็น/ตู้แช่และชิ้นส่วน

ปี 2554 (มค.-สค.) ไทยและซาอุฯ มีมูลค่าการค้าระหว่างกัน 6,576 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ร้อยละ 2.11 ของมูลค่าการค้าทั้งหมดของไทย) แยกเป็นการนำเข้า 5,006 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และส่งออก 1,570 ล้านเหรียญสหรัฐฯ การส่งออกขยายตัวถึงร้อยละ 8.21 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

สินค้าที่ซาอุฯ นำเข้าจากไทยมากที่สุด 5 อันดับแรกในปี 2554 (มค.-สค.) ได้แก่ ยานยนต์และชิ้นส่วน เคมีภัณฑ์ เครื่องปรับอากาศและชิ้นส่วน เครื่องจักรและชิ้นส่วน และสินค้าข้าว ตามลำดับ

สำหรับสินค้ากลุ่มอาหาร นอกจากข้าวแล้ว (มูลค่า 63 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) ซาอุฯ ยังนำเข้าอาหารทะเลกระป๋อง (55 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) ผลไม้กระป๋อง (16 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) น้ำตาล (11 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) ผลิตภัณฑ์

มันสำปะหลัง (5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) และ ปลาแช่เย็น/แช่แข็ง (5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ)

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเจดดาห์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ