ตลาดรถยนต์ในประเทศคอสตาริกา และข้อมูลบริษัท Purdy Motors

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 12, 2011 15:01 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ตลาดจำหน่ายรถยนต์ในคอสตาริกา

ในปี 2010 คอสตาริกาได้นำเข้ารถยนต์จำนวน 23,468 คัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 39.68 จากปี 2009 ที่มีการนำเข้ารถยนต์รวม 16,801 คัน ซึ่งเป็นปริมาณการนำเข้ารถยนต์ที่ลดลง เนื่องจากวิกฤตการณ์เศรษฐกิจสหรัฐฯ ร้อยละ -50.02 จากปี 2008 ที่ได้มีการนำเข้ารวม 33,394 คัน

รถยนต์ที่เป็นที่นิยมในประเทศคอสตาริกาได้แก่ ยี่ห้อ Toyata, Nissan, Hyundai, Mitsubishi, Kia, Honda, Daihatsu, Isuzu, Mazda, Hino และอื่น ๆ จากข้อมูลการจำหน่ายรถยนต์ระหว่างเดือนมกราคม ถึงเมษายน ปี 2010 สามารถแยกส่วนแบ่งตามประเภทของรถยนต์ที่ขายได้ในตลาดคอสตาริกาเป็น รถยนต์นั่งส่วนบุคคล ร้อยละ 39 รถยนต์ประเภท SUV ร้อยละ 37 รถกระบะ ร้อยละ 12 รถบรรทุก ร้อยละ 5 และรถเมล์เล็ก ร้อยละ 3

ข้อมูลบริษัท Purdy Motors

ด้วยผู้บริหารของบริษัท Purdy Motors ของประเทศคอสตาริกาคือ Mr. Juan Jose Lopez ตำแหน่ง Autoparts Commercial Manager ซึ่งได้เดินทางร่วมเดินทางมากับคณะผู้แทนการค้าสินค้าอะไหล่ยานยนต์จากภูมิภาคอเมริกากลางเดินทางมาเจรจาการค้าในไทยในระหว่างวันที่ 30 กรกฎาคม - 6 สิงหาคม 2554 ซึ่งจัดโดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเม็กซิโกโดยบริษัทได้ก่อตั้งขึ้นในปี 1957 โดยเป็นตัวแทนการขายรถยนต์ให้กับบริษัทโตโยต้า ในปัจจุบันยี่ห้อที่บริษัทฯ เป็นตัวแทนจำหน่ายได้แก่ ยี่ห้อโตโยต้า ไดฮัตสุ ฮีโน่ และเล็กซัส เครือข่ายของร้านให้บริการรักษาและซ่อมแซมรถยนต์ที่มีอยู่ประมาณ 700 แห่ง เป็นธุรกิจที่สำคัญของบริษัทฯ นอกจากการขายและบริการรถยนต์ในคอสตาริกาแล้ว บริษัท Purdy Motors ยังบริหารธุรกิจแฟรนไชส์ด้านการบริการถยนต์ที่มีชื่อว่า MIDAS ทั่วภูมิภาคอเมริกากลางอีกด้วย

ในปี 2009 บริษัท Purdy Motors ได้ร่วมลงทุนกับกลุ่ม Codaca ซึ่งเป็นผู้ประกอบรถบรรทุกยี่ห้อฮีโน่ในประเทศกัวเตมาลา มูลค่าการลงทุนประมาณ 2 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อเปิดตัวแทนการจำหน่ายรถบรรทุกยี่ห้อฮีโน่ในรัฐ Chihuahua ประเทศเม็กซิโก

ในปี 2010 บริษัท Purdy Motors มียอดขายรถยนต์ (ทั้งรถเก่าและใหม่) รวม 6,309 คัน หรือประมาณร้อยละ 27 ของยอดขายรถยนต์รวมในคอสตาริกา และสำหรับช่วงเดือน มค.-เม.ย. ปี 2011 ได้มียอดจำหน่ายรถยนต์รวม 2,136 คัน

ในปี 2011 บริษัท Purdy Motors ได้ขยายการลงทุน มูลค่า 2 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อขยายเครือข่ายการจำหน่ายรถยนต์ที่เมือง P"rez Zeledn ในภาคเหนือของประเทศคอสตาริกา

บริษัท Purdy Motors ได้ประเมินมูลค่าของตลาดสำหรับการจำหน่ายชิ้นส่วนรถยนต์ในคอสตาริกา ว่ามีมูลค่าประมาณ 60 ล้านเหรียญต่อปี

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม:

http://www.toyotacr.com/main.html

http://www.centralamericadata.com/es/article/home/Purdy_Codaca_Motor_vendera_camiones_Hino_en_Mexico

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงเม็กซิโก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ