กิจกรรมส่งเสริมผลไม้ไทย ผลิตภัณฑ์อาหาร และสินค้าไทย ในญี่ปุ่น ปี ๒๕๕๔

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 28, 2011 14:26 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ในปี ๒๕๕๔ สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ กรุงโตเกียว ได้ร่วมมือกับผู้นำเข้าและผู้ประกอบธุรกิจค้าปลีกจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายผัก ผลไม้ไทย ผลิตภัณฑ์อาหาร และสินค้าไทย ทั้งที่ต่อเนื่องจากปีก่อนเพื่อให้เป็นที่จดจำ และต่อยอดจากกิจกรรมส่งเสริมการค้าอื่นๆ ขยายจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายวงกว้างขึ้น โดยร่วมมือกับผู้นำเข้า/ผู้ค้าปลีกรายใหม่ๆ ดังนี้

กิจกรรมต่อเนื่องจากปีก่อน

๑ จัดงาน Thai Fair ในห้างสรรพสินค้าและซุปเปอร์มาร์เก็ต AEON ของบริษัท AEON Retail ๒๗๕ สาขา และซุปเปอร์มาร์เก็ตในเครือ AEON Group อีก ๗๐๗ แห่ง รวมทั้งสิ้น ๙๘๒ แห่ง พร้อมกับจัดกิจกรรมพิเศษ Thai Fair @ AEON ที่ Urawa-misono ซึ่งเป็นสาขาที่มีขนาดใหญ่ชานกรุงโตเกียว ระหว่างวันที่ ๒๒-๒๔ เมษายน ๒๕๕๔

ได้รับเกียรติจากเอกอัครราชทูตไทย และประธาน AEON Group ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิด ในงานจัดได้จัดซุ้มส่งเสริมสินค้าไทยหลากหลายประเภททั้ง ผัก ผลไม้ ผลิตภัณฑ์อาหาร กล้วยไม้ ของใช้ประจำวัน เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย ของตกแต่งจากไทย รวมทั้งจัดเทศกาลร้านอาหารไทย จำหน่ายอาหารไทยเมนูต่างๆ ที่คนญี่ปุ่นชื่นชอบ และเพื่อเสริมสร้างความนิยมไทย ได้จัดการแสดงวัฒนธรรมไทย เรื่องราวเกี่ยวกับประเทศไทยโดยได้รับความร่วมมือจาก ททท.

AEON ได้เพิ่มการจำหน่ายมะม่วงไทย และจัดสัปดาห์ Thailand Mango Campaign ในทุกสาขาโดยแจกของที่ระลึกแก่ลูกค้าผู้ซื้อมะม่วง และจูงใจให้ลูกค้าซื้อวัตถุดิบ/เครื่องปรุงไปทำอาหารเอง โดยพิมพ์ recipe เผยแพร่ซึ่งประกอบ ด้วยเมนู mango smoothie ผัดกระเพราไก่ ยำวุ้นเส้น และปอเปี๊ยะ

คนญี่ปุ่นสนใจไปเลือกซื้อสินค้าในงาน Thai Fair จำนวนมาก และเมื่อเปรียบเทียบสินค้าทั้งหมดที่จำหน่าย ใน AEON Retail ปรากฎว่าในจำนวนสินค้าที่มียอดจำหน่ายสูงสุด ๑๐ ลำดับแรก เป็นสินค้าไทย ๔ รายการ คือ มะม่วงน้ำดอกไม้ผลขนาดใหญ่ บะหมี่สำเร็จรูปรสต้มยำ บะหมี่สำเร็จรูปรสหมูสับ และมะม่วงมหาชนก

๒. จัดสอนอาหารไทยแก่คนญี่ปุ่น สำนักงานฯ ได้จัดวิทยากรไปสาธิตการทำอาหารไทยเมนู ผัดไทย ไก่ย่าง ลาบหมู และกล้วยบวดชี แก่วิทยากร Tokyo Gas เมื่อวันที่ ๑๗ พฤษภาคม ๒๕๕๔ รวมทั้งจัดทำเอกสารประชาสัมพันธ์ recipe เมนูดังกล่าว เพื่อการจัดสอนอาหารไทยแก่คนญี่ปุ่นอีกต่อหนึ่งใน studio ของ Tokyo Gas ๓๗ แห่ง แห่งละ ๒-๕ ครั้ง ระหว่างวันที่ ๑-๓๐ กรกฎาคม ๒๕๕๔ รวมผู้เข้าเรียนจำนวน ๑,๘๙๑ คน

ในโอกาสนี้ บริษัทพิบูลย์ชัยน้ำพริกเผาไทยแม่ประนอม จำกัด ได้อนุเคราะห์มอบ gift set น้ำจิ้มไก่ น้ำพริกเผา และน้ำปรุงรสผัดไทย สร้างความคุ้นเคยกับเครื่องปรุงไทย และจูงใจผู้เรียนในการกลับไปทดลองปรุงอาหารไทยที่บ้านมากยิ่งขึ้น หลังจบกิจกรรมสำนักงานฯ ได้รับการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแหล่งซื้อ

กิจกรรมที่ร่วมมือกับผู้นำเข้า/ผู้จัดจำหน่ายรายใหม่ๆ

๓. จัดงาน Thai Fair ที่ซุปเปอร์มาร์เก็ตเครือ Beisia ในภูมิภาคโทโฮคุ และรอบนอกโตเกียว ๑๐๑ สาขา ระหว่างวันที่ ๒๕-๒๖ มิถุนายน ๒๕๕๔ ส่งเสริมการขายผัก และผลไม้ไทย ได้แก่ มะม่วง มังคุด สับปะรด กระเจี๊ยบเขียว หน่อไม้ฝรั่ง และข้าวโพดอ่อน โดยจัดให้มีผู้แนะนำพร้อมแจกชิมมะม่วงไทยใน ๒๐ สาขา

ปีนี้เป็นปีแรกที่ Beisia จำหน่าย ผัก และผลไม้ไทย ปรากฏว่าได้รับการตอบรับจากลูกค้าญี่ปุ่นจำนวนมากโดยเฉพาะมะม่วง และมังคุด เป็นที่พอใจในรสชาติ หลังจากจัดงาน ซุปเปอร์มาร์เก็ตในเครือ Beisia วางจำหน่ายผลไม้จากไทยมาอย่างต่อเนื่อง

๔. ร่วมมือกับ บริษัท Vox Trading ผู้นำเข้าผัก ผลไม้ ผลิตอาหารซึ่งมีบริษัทในเครือในหลายประเทศ จัดเทศกาลผลไม้ไทยในห้างฯ Costco ทุกสาขาในโตเกียวและจังหวัดใกล้เคียง วันที่ ๑๘-๑๙ มิถุนายน ๒๕๕๔ โดยจัดให้มีผู้แนะนำพร้อมแจกชิมผลไม้ไทย ทั้งนี้ ได้รับการตอบรับจากลูกค้าอย่างดียิ่ง มีลูกค้าญี่ปุ่นเข้าแถวรอรับผลไม้ไทยแจกชิม และสนใจซื้อจำนวนมาก โดยเฉพาะมังคุด หลังจากจัดกิจกรรมเป็นต้นมา มีผลไม้ ไทยตามฤดูกาลวางจำหน่ายใน Costco สาขาต่างๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่น

๕. ร่วมมือกับบริษัท Showa Boeki จัดงาน Thai Fair ส่งเสริมการขายผลไม้ ที่ซุปเปอร์มาร์เก็ต UNY ที่เมืองนาโกยา และเมืองใกล้เคียงในพื้นที่ทางใต้ของเขตคันโต

๖. ร่วมมือกับบริษัท Vient จัดกิจกรรมแนะนำสินค้าใหม่ พร้อมแจกชิม ที่ซุปเปอร์มาร์เก็ต KANESUE วันที่ ๒๗-๒๘ สิงหาคม ๒๕๕๔ สินค้าที่จัดกิจกรรม ได้แก่ เนื้อมะม่วงแช่แข็ง อาหารปรุงสำเร็จแช่แข็ง เช่น แกงเขียวหวาน ผัดกระเพรา เป็นต้น รวมทั้งดอกกล้วยไม้

ความเห็น

บริษัท AEON จัดกิจกรรมพิเศษงาน Thai Fair @ AEON ที่สาขาขนาดใหญ่ชานกรุงโตเกียว มาเป็นปีที่ ๒ ในลักษณะ เดียวกับงานThai Festival ที่จัดโดยสถานเอกอัครราชทูตและหน่วยงานไทยซึ่งมีผู้เข้าชมงานสูงขึ้นทุกปี และบริษัทในเครือ AEON ร่วมจัดกิจกรรมส่งเสริมขาย Thai Fair ทั่วประเทศญี่ปุ่น โดยเพิ่มจำนวนสาขามากขึ้นจากปีก่อนๆ

สำนักงานฯ เห็นว่าควรร่วมมือกับกลุ่ม AEON จัดงาน Thai Fair @ AEON และกิจกรรม Thai Fair ในปีต่อไปอย่างต่อเนื่องจะทำให้เป็นที่จดจำ ช่วยสร้างกระแสนิยมอาหารไทย และสินค้าไทย ให้เป็นที่รู้จักคุ้นเคยแก่คนญี่ปุ่นแพร่หลายยิ่งขึ้น ในขณะเดียวกันร่วมมือกับธุรกิจค้าปลีกรายอื่น ๆ ตลอดจนเครือซุปเปอร์มาร์เก็ตในระดับภูมิภาค จัดกิจกรรมอื่นคู่ขนานไปด้วย

ผลจากการหารือกับกลุ่มธุรกิจที่ร่วมมือจัดกิจกรรม เพื่อประเมินผลและวางแผนเบื้องต้นสำหรับปี ๒๕๕๕ ทั้งกลุ่ม AEON ผู้นำเข้า และเครือซุปเปอร์มาร์เก็ตทุกรายเห็นว่า การจัดกิจกรรมแนะนำการบริโภค ทดลองชิม สาธิตการปรุงอาหาร รวมทั้งการให้ข้อมูล เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการส่งเสริมการขายผลไม้และอาหารในตลาดญี่ปุ่น โดยกลุ่ม AEON มีแผนจะเพิ่มกิจกรรมสาธิตการปรุงอาหาร และผู้ประกอบการรายอื่นๆ สนใจที่จะเน้นกิจกรรมแนะนำ ให้ข้อมูล พร้อมทดลองชิมมากขึ้น เพื่อขยายการจำหน่ายผลไม้ และผลิตภัณฑ์อาหารจากไทยต่อไป

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ