รายงานสถานการณ์ข้าวประเทศบังกลาเทศ สัปดาห์ที่ ๑ เดือนตุลาคม ๒๕๕๔

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 31, 2011 15:29 —กรมส่งเสริมการส่งออก

๑. นโยบายรัฐบาล ปีงบประมาณ ๒๕๕๔-๒๕๕๕ (ก.ค.๒๕๕๔- มิ.ย.๒๕๕๕) รัฐบาลบังกลาเทศมีนโยบายลดปริมาณการนำเข้าลงจากปีก่อนร้อยละ ๒๒ โดยกำหนดแผนการนำเข้าเพียง ๑.๗ ล้านตัน เนื่องจากคาดการณ์ว่าปริมาณผลผลิตข้าวในประเทศจะได้ประมาณ ๓๕ ล้านตัน เพียงพอแก่การบริโภคในประเทศ และในปีก่อน (ก.ค.๒๕๕๓- มิ.ย.๒๕๕๔) รัฐบาลนำเข้าข้าวปริมาณสูงเพียงพอเป็นสต็อกจำนวนมาก (๕.๓ ล้านตัน)

๒. สถานการณ์ จากรายงานสถานการณ์ข้าวและข้าวสาลีทุก ๒ สัปดาห์ของกระทรวงอาหารและสาธารณภัย บังกลาเทศ โดยความร่วมมือกับFAO รายงานล่าสุด ณวันที่ ๑๐ ตุลาคม ๒๕๕๔ รายงานดังนี้

๒.๑ ปริมาณการนำเข้า ในปี ๒๕๕๔ สิ้นสุด ณ วันที่ ๖ ต.ค. บังกลาเทศนำเข้าข้าวแล้วรวมปริมาณ ๓๑๖,๙๐๐ ตัน เป็นการนำเข้าโดยรัฐบาลทั้งหมด

๒.๒ ปริมาณการรับซื้อข้าวผลิตในประเทศของรัฐบาล เดิมรัฐบาลบังกลาเทศกำหนดแผนรับซื้อข้าวฤดูที่ ๑ (Boro) ระหว่างวันที่ ๕ มิถุนายน.- ๓๐ กันยายน ๒๕๕๔ ปริมาณ ๖๐๐,๐๐๐ ตัน ในราคาตันละ ๒๙,๐๐๐ ตากา หรือประมาณ ๑๑,๖๐๐ บาท (๒.๕ ตากา/๑ บาท) ณ วันที่ ๒๒ กันยายน รับซื้อแล้ว ๖๔๐,๔๐๐ ตัน และได้ประกาศขยายเวลารับซื้อไปจนถึงวันที่ ๑๕ ตุลาคม และเพิ่มปริมาณรับซื้อเป็น ๘๐๐,๐๐๐ ตัน. ปริมาณรับซื้อแล้ว ณ วันที่ ๖ ตุลาคม จำนวน ๗๓๒,๗๕๐ ตัน

๒.๓ การจำหน่ายข้าวของรัฐบาล ปีงบประมาณ ๒๕๕๔-๒๕๕๕ รัฐบาลกำหนดแผนการจำหน่ายข้าวราคาถูกสำหรับผู้มีรายได้น้อยและคนจน จำนวน ๒.๙๑ ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน ซึ่งมีปริมาณ ๒.๗๗ ล้านตัน ร้อยละ ๕ ในราคา ๒๒- ๒๔ ตากา ( ประมาณ ๘.๘๐-๙.๖๐ บาท) ณ วันที่ ๖ ตุลาคม จำหน่ายไปแล้ว ๓๕๒,๐๐๐ ตันหรือร้อยละ ๑๒.๑

๒.๔ สต็อกข้าวรัฐบาล ณ วันที่ ๖ ตุลาคม รัฐบาลบังกลาเทศมีปริมาณข้าวในสต็อกจำนวน ๑,๒๓๐,๐๖๐ ตัน

๒.๕ ราคาจำหน่ายส่งและปลีก ในประเทศ ราคาจำหน่ายส่งข้าวคุณภาพต่ำในตลาดกรุงธากา ระหว่างวันที่ ๒๓ ก.ย.- ๖ ต.ค. ๕๔ มีราคากก.ละ ๓๐.๕๕ ตากา (๑๒.๒๒ บาท) สูงขึ้นกว่า ๒ สัปดาห์ก่อน (ราคา ๓๐.๔ ตากา) ร้อยละ ๐.๔๙ ส่วนราคาจำหน่ายปลีกกก.ละ ๓๓ ตากา ทรงตัวมาตั้งแต่กลางเดือนกรกฏาคม ๕๔

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงธากา บังกลาเทศ

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก การนำเข้า  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ