โอกาสธุรกิจระหว่างไทยกับยูนนาน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 31, 2011 15:33 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ธุรกิจที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุนไทยในยูนนาน หรือโอกาสที่จะทำธุรกิจการนำเข้า-ส่งออก

ระหว่างไทยกับมณฑลยูนนานมีดังนี้

ด้านการลงทุน

๑. โลจิสติกส์ มณฑลยูนนานเป็นประตูด้านตะวันตกของจีนเพื่อติดต่อกับต่างประเทศต่าง ๆ โดยยูนนานมีชายแดนติดต่อกับประเทศเวียดนาม สปป ลาว และพม่า จากสภาพภูมิศาสตร์ดังกล่าวรัฐบาลปักกิ่งได้อนุมัติให้มณฑลยูนนานเป็นประตู (Provincial Gateway) ด้านทิศตะวันตกเฉียงใต้ของจีน โดยรัฐบาลกลางมีมาตรการและนโยบายให้การสนับสนุนคุนหมิงหรือยูนนานหลายมาตรการ เช่น มาตรการด้านภาษี การเงิน และการลงทุน ซึ่งเป็นปัจจัยดึงดูดนักลงทุนจีนนอกมณฑลและนักลงทุนจากต่างประเทศเข้ามาพัฒนายูนนานในทุกด้านรวมทั้งด้านโลจิสติกส์ มีการสร้างศูนย์ขนส่ง ศูนย์เปลี่ยนถ่ายรถบรรทุก ศูนย์คอนเทนเนอร์ ศูนย์กระจายสินค้าขนาดใหญ่ เป็นต้น ปัจจุบันเมืองคุนหมิงเป็นฮับด้านการขนส่งและกระจายสินค้าขนาดใหญ่ด้านตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ (ศูนย์กระจายสินค้าโหลสุวรรณ ตั้งอยู่ในเมืองคุนหมิง มีพื้นที่มากกว่า ๓ ล้านตารางเมตร) คุนหมิงจึงเป็นประตูเมืองของจีนด้านที่ติดต่อกับประเทศอาเซียน การขนส่งของเส้นทาง R3a หรือตามระเบียงเศรษฐกิจ เหนือ-ใต้ เริ่มมีการขยายตัวเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับโลจิสติกส์ยังสามารถขยายตัวได้อีกมาก เช่น ศูนย์เปลี่ยนถ่ายหัวรถลาก คลังสินค้า ศูนย์ค้าส่งสินค้า ปั๋มน้ำมันฯลฯ การเชื่อมต่อมายังไทยได้โดยใช้เส้นทางถนน R3 (ถนนคุนหมิงกรุงเทพฯ) หรือเส้นทางแม่น้ำโขง ดังนั้น การทำธุรกรรมการค้าระหว่างไทยกับจีนทางด้านนี้ จึงต้องอาศัยการขนส่งสินค้าเส้นทาง R3หรือการขนส่งสินค้าทางน้ำแม่น้ำโขง ซึ่งปัจจุบัน การดำเนินธุรกิจด้านขนส่งตามเส้นทาง R3 และการขนส่งในแม่น้ำโขง จะอยู่ในมือนักธุรกิจจีน

๒. อุตสาหกรรมเหมืองแร่และผลิตภัณฑ์จากแร่ ลักษณะภูมิประเทศของยูนนานอยู่บนภูเขาและที่ราบสูง มีสินแร่จำนวนมาก ยูนนานมีสินแร่ที่มากที่สุดในจีน คือ Zinc, Lead, Tin, Cadmium, Indium, Thallium, Crocidolite นอกจากนี้ ยูนนานมีทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญ คือ แม่น้ำ ในมณฑลมีแม่น้ำอยู่หลายสาย เหมาะกับการผลิตกระแสไฟฟ้า เนื่องจากมีภูมิประเทศที่เป็นภูเขาและที่ราบสูง น้ำในแม่น้ำไหลลงสู่ที่ต่ำเป็นกระแสน้ำมีความแรงมากเนื่องจากมีความต่างระดับกันมากจึงเหมาะสำหรับการผลิตพลังงานไฟฟ้าสะอาด เช่น ส่วนต้นน้ำของแม่น้ำโขง(ในจีนเรียกแม่น้ำโขงว่า หลานชางเจียง) ในมณฑลยูนนาน มีสถานีผลิตกระแสไฟฟ้า จำนวน ๒๕ แห่ง สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้รวมปีละ ๑๒๘,๐๘๐ล้านกิโลวัตต์ การผลิตกระแสไฟฟ้าพลังน้ำเป็นธุรกิจที่รัฐบาลกลางสนับสนุนเป็นอย่างยิ่ง

๓. ธุรกิจโรงแรม ในมณฑลยูนนานมีแหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อระดับโลกหลายแห่ง ธุรกิจท่องเที่ยวเป็นหนึ่งในสี่เสาหลักของอุตสาหกรรมที่ทำเงินให้กับมณฑลยูนนาน สำหรับนครคุนหมิงมีโรงแรม ๕ ดาว เพียง ๕-๖ แห่งเท่านั้น และไม่มี Chain Hotelที่มีชื่อเสียง ในปี ๒๐๑๐ นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวในยูนนานมีจำนวน ๖.๖๓ ล้านคนจากต่างประเทศ และจำนวน ๑๓๘ ล้านคน เป็นนักท่องเที่ยวจีน สถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของยูนนาน เช่น เมืองลี่เจียง(มรดกโลก) เมืองแชงกรีล่า เมืองสิบสองปันนา ป่าหิน ฯลฯ เป็นต้น

๔. ธุรกิจ Micro Finance การเปิดธุรกิจดังกล่าวเพื่อรองรับกับจำนวนนักธุรกิจ SMEs ที่มีจำนวนมาก ในปัจจุบันนักธุรกิจ SMEs มีความจำเป็นต้องใช้กระแสเงินสดเพื่อการหมุนเวียนทางการค้า ซึ่งผู้ประกอบการ SMEs จะขอสินเชื่อกับบริษัท Micro Finance ได้ง่ายกว่าการเข้าไปขอกู้เงินจากธนาคาร เนื่องจาก Micro Finance เป็นองค์กรขนาดเล็กจึงมีความคล่องตัวในการพิจารณาปล่อยสินเชื่อ นอกจากนี้ การขอเปิดบริษัท Micro Finance ในประเทศจีนมีเงื่อนไขการเปิดดำเนินการธุรกิจน้อยกว่าและเงินลงทุนในการดำเนินการน้อยกว่าการเปิดธุรกิจธนาคาร

ด้านการค้า/การส่งออก

๑ สินค้าเกษตร โดยเฉพาะผลไม้เขตร้อนของไทย ซึ่งเดิมผู้นำเข้าผลไม้ไทยส่วนใหญ่อยู่ในในมณฑลกวางตุ้ง ศูนย์จำหน่ายหรือศูนย์ค้าส่งผลไม้นำเข้าของจีนอยู่ในเมืองกวางโจว เมืองเซินเจิ้นและเมืองซัวเถา เมืองเหล่านี้เป็นที่รู้จักกันดีในวงการค้าผลไม้นำเข้า ชาวกวางตุ้งและชาวจีนภาคใต้มีความนิยมรับประทานผลไม้ไทย จึงมีการนำเข้าผ่านทางมณฑลกวางตุ้งมาแต่เดิมแล้ว จากนั้น ความนิยมผลไม้ไทยได้เพิ่มมากขึ้นไปยังพื้นที่อื่น ๆ ด้วย ผลไม้นำเข้าไทย ก็จะกระจายไปสู่เมืองต่าง ๆ ของประเทศจีน ธุรกิจการค้าผลไม้ไทยยังอยู่ในมือพ่อค้าจีน พ่อค้าไทยที่ส่งผลไม้ออกมาจีนจะเป็นลักษณะขายฝาก กับพ่อค้าจีน ปริมาณและราคาถูกควบคุมโดยพ่อค้าชาวจีน อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันการเปิดการค้าเสรีระหว่างอาเซียนกับจีน การเปิดประเทศมากขึ้น/การเปิดด่านในมณฑลอื่น ๆ เพิ่มมากขึ้น จึงทำให้ธุรกิจการนำเข้าส่งออกสินค้าผลไม้มิได้จำกัดอยู่เพียงมณฑลกวางตุ้งหรือนครเซี่ยงไฮ้เท่านั้น เมืองอื่นของจีนได้แข่งขันกันที่จะทำการค้าระหว่างประเทศ เมืองด้านในจีน เช่น คุนหมิงก็ได้มีการดำเนินธุรกิจนำเข้าส่งออกผลไม้ด้วย โดยอาศัยเมืองตอนใต้ของมณฑลยูนนาน(เมืองสิบสองปันนา)เป็นด่านนำเข้าส่งออก คุนหมิงได้พัฒนาให้มีการจัดการระบบโลจิสติกส์ที่ทันสมัย และมีการสร้างโกดังขนส่งและเก็บสินค้าที่เป็นสากล ผู้ประกอบการไทยจึงสามารถส่งออกสินค้าผลไม้ไทยเข้าสู่ประเทศจีนโดยใช้เส้นทาง ถนนคุนหมิงกรุงเทพฯเพื่อเข้าประเทศจีนผ่านมณฑลยูนนาน ซึ่งการใช้เส้นทางนี้เพื่อการขนส่งผลไม้ไทยมายังจีนจะใช้ระยะเวลาการขนส่งที่สั้นลงเมื่อเปรียบเทียบกับการขนส่งผ่านเข้าเมืองกวางโจว เมื่อระยะเวลาในการขนส่งสั้นลง ผลไม้ไทยจึงยังคงสภาพที่สดและคุณภาพที่ดี สำหรับปริมาณการนำเข้าผลไม้อย่างไม่เป็นทางการด้านยูนนานมีปริมาณ ๔๐,๐๐๐ และ ๔๕,๐๐๐ ตันในปี ๒๐๑๐ และ๒๐๑๑ ตามลำดับ

๒ สินค้าประเภทเครื่องประดับจิวเวอรรี่ จิวเวอรรี่ไทยทำจากช่างที่มีฝีมืออันปราณีตและละเอียดอ่อน จึงทำให้เครื่องประดับมีความสวยงามและแตกต่างเครื่องประดับที่ทำในจีน โดยจีนเป็นประเทศที่มีกลุ่มผู้บริโภคหลายกลุ่ม สินค้าเครื่องประดับจิวเวอรรี่ของไทยจะจัดอยู่ในกลุ่มลูกค้าระดับบนมีกำลังซื้อสินค้าราคาสูง สำหรับมณฑลยูนนานเองก็มีความนิยมจิวเวลรี่จากประเทศไทย โดยเฉพาะ เครื่องประดับประเภทเงิน ร้านค้าจำหน่ายเครื่องประดับหลายแห่งมีการจำหน่าย เครื่องประดับพลอยสีเครื่องประดับเงิน โดยยูนนานเป็นตลาดเครื่องประดับหยกที่สำคัญในจีนรองจากกวางโจวและเสิ่นเจิ้น จึงเป็นอีกสินค้าหนึ่งที่สามารถขยายตัวในด้านมณฑลยูนนานได้

๓ สินค้าประเภทหัตถกรรม/โอทอป สินค้าหัตถกรรมที่มาจากทางตอนเหนือของประเทศไทย คือ เชียงใหม่ เชียงราย เป็นที่นิยมของผู้บริโภคจีน สินค้าหัตถกรรมขนาดเล็กจำพวกของที่ระลึกต่าง ๆ ของใช้ของตกแต่งบ้านที่ทำจากไม้ เครื่องจักรสานหรือทำจากผ้า สินค้าหัตถกรรมขนาดใหญ่จำพวกเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้ สินค้าหัตถกรรมไทยเป็นสินค้าที่มีเอกลักษณ์ สินค้าประเภทนี้ได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคจีนและมีราคาค่อนข้างสูง ในผู้บริโภคจีนบางกลุ่มนิยมชมชอบการตกแต่งบ้านแบบไทย จะสั่งซื้อสินค้าไทยผ่านบริษัทนำเข้าสินค้า ซึ่งปัจจุบันมีบริษัทนำเข้าสินค้าหัตถกรรมไทยมากกว่า ๒๐ แห่งในคุนหมิง

๔. อาหารทะเลสด และอาหารทะเลแปรรูป ปัจจุบันอาหารทะเลในมณฑลยูนนานส่วนใหญ่ถูกส่งมาจากเมืองชายทะเลด้านตะวันออก เช่น เมืองกวางโจว เมืองเซี่ยเหมิน ฯลฯ ซึ่งใช้เวลาในการขนส่งประมาณ ๓ — ๔ วัน ระยะเวลาขนส่งดังกล่าวเกือบจะไม่แตกต่างจากอาหารทะลที่จะนำเข้ามาจากไทยมายังคุนหมิง โดยการใช้เส้นทาง R3a ปัจจุบันราคาสินค้าประเภทอาหารทะเลที่จำหน่ายในยูนนานมีราคาสูง ดังนั้น สินค้าอาหารทะเลจากไทยสามารถแข่งขันในตลาดทางตอนใต้ของจีนได้

๕. สินค้าประเภทสุขภาพและความงาม ประเภทสินค้าสปา ครีมขัดตัว ที่ทำจากสมุนไพรไทย กำลังได้รับความนิยมมากขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคนิยมใช้สินค้าที่มาจากธรรมชาติเพิ่มมากขึ้น

๖ กลุ่มสินค้าบริการประเภทการศึกษา และการท่องเที่ยว ในแต่ละปีจะมีนักเรียนที่พลาดจากการสอบเข้ามหาวิทยาลัยในประเทศจีนจำนวนมากถึงร้อยละ ๒๗.๗ (ประมาณ ๒.๕ ล้านคน) ซึ่งสถาบันการศึกษาของไทยเป็นเป้าหมายหนึ่งของนักเรียนที่พลาดจากการสอบเข้ามหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยในไทยหลายแห่งทำตลาดการศึกษาได้ดีอยู่แล้ว นอกจากนี้ เพื่อให้ธุรกิจการศึกษาขยายตัวได้มากขึ้น มหาวิทยาลัยในเมืองไทยได้จับมือเป็นพันธมิตรกับมหาวิทยาลัยในยูนนานเพื่อแลกเปลี่ยนนักศึกษาซึ่งกันและกัน ประมาณการนักศึกษาจีนที่เข้าไปศึกษาในเมืองไทยไม่ต่ำกว่า ๑๐,๐๐๐ คน

ในด้านการท่องเที่ยว มณฑลยูนนานตั้งอยู่บนที่ราบสูงและไม่มีทางออกทะเล นักท่องเที่ยวจีน ยูนนานจึงมีความนิยมจะเข้ามาท่องเที่ยวทะเลเมืองไทยมาก เช่น ภูเก็ต พัทยา เกาะสมุย เป็นต้น ส่วนนักท่องเที่ยวบางส่วนนิยมขับรถท่องเที่ยวก็จะมีการเดินทางไปท่องเที่ยวยังจังหวัดเชียงราย หรือเชียงใหม่ตามเส้นทางถนนคุนหมิงกรุงเทพฯ ทั้งนี้ ค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาไทยในปัจจุบันไม่สูงมาก

ข้อเท็จจริงมณฑลยูนนาน

๑. การเปิดใช้เส้นทาง R3 หรือคุนหมิงกรุงเทพฯ เป็นเส้นทางถนนที่เชื่อมต่อกันเริ่มจากเมือง คุนหมิง มณฑลยูนนาน ประเทศจีน - สปป. ลาว คือแขวงหลวงน้ำทา และห้วยทราย — ประเทศไทย อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย - กรุงเทพฯ รวมระยะทางราว 1,800 กิโลเมตร เส้นทางนี้ส่งผลต่อการค้าและการลงทุนที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นทุกปีนับจากมีการเปิดใช้เส้นทางสายนี้

๒. สนามบินคุนหมิงแห่งใหม่จะสร้างแล้วเสร็จในปี ๒๐๑๑ และจะเป็นสนามบินที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ ๔ ของจีนรองจาก ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และกวางโจว

๓. รัฐบาลมณฑลยูนนานโดยผู้ว่าการมณฑลคนใหม่ (Mr Li Jiheng) ได้ประกาศนโยบายเพื่อการพัฒนาและขยายเศรษฐกิจของมณฑลยูนนาน ดังนี้

๓.๑ เร่งรัดการสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานอันได้แก่โครงสร้างด้านพลังงาน และการคมนาคม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การก่อสร้างถนน ทางด่วน ทางรถไฟ รถไฟความเร็วสูงให้แล้วเสร็จ เพื่อให้พร้อมสำหรับการเชื่อมต่อกับเส้นทางของประเทศในอาเซียนทั้งทางถนน ทางรถไฟ และทางน้ำ(แม่น้ำโขงกับสปป ลาว แม่น้ำอิรวดีกับประเทศพม่าและแม่น้ำแดงกับประเทศเวียดนาม) การก่อสร้างด้านคมนาคมเพื่อเชื่อมโยงกับประเทศเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกกลาง นอกจากนี้ การสร้างสนามบินแห่งใหม่เพื่อให้คุนหมิงเป็นฮับด้านตะวันตกของจีนต่อไป

๓.๒ ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งทรัพยากรน้ำมันในพม่า การทำ Land-bridge ท่อส่งน้ำมันดิบจาก พม่าเข้ามาในยูนนาน สร้างสถานีจัดเก็บและโรงกลั่นน้ำมันในนครคุนหมิง (ซึ่งเป็นหนึ่งนโยบายใน Pan Pearl River Delta: PPRD ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างมณฑล ๙ มณฑลตามแม่น้ำไข่มุก กับ ฮ่องกงและมาเก๊า ยูนนานเป็นหนึ่งในเก้ามณฑลในจีนตามโครงการดังกล่าว)*

๓.๓ ส่งเสริมความร่วมมือการเชื่อมโยงอุตสาหกรรม และ Supply Chain มณฑลยูนนานมีความโดดเด่นทางด้านทำเลที่ตั้ง มีชายแดนมณฑลยูนนานติดต่อกับประเทศเวียดนาม ลาว และพม่า ด้านทรัพยากร และนโยบายที่สามารถสร้างความแข็งแรงให้กับการประกอบธุรกิจ/อุตสาหกรรมประเภทต่าง ๆ รัฐบาลยูนนานมีนโยบายที่จะสร้างระบบการค้าที่ดีกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อเป็นแหล่งวัตถุดิบหรือสินค้าจำเป็นสำหรับอุตสาหกรรม และเป็นตลาดส่งออกของยูนนานต่อไป

๓.๔ สนับสนุนให้เกิดความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับต่างประเทศ โดยการจัดงานแสดงสินค้านานาชาติคุนหมิง งานแสดงสินค้าธุรกิจการท่องเที่ยว(งานแสดงธุรกิจการท่องเที่ยวจัดสลับกับนครเซี่ยงไฮ้) และกิจกรรมอื่น ๆ เพื่อดึงดูดการค้าและนักลงทุนให้เข้ามาลงทุนในยูนนาน

๓.๕ สนับสนุนความร่วมมือเพื่อสร้างเส้นทางสายเศรษฐกิจสำคัญระหว่างเมืองและระหว่างมณฑล เช่น เส้นทางระหว่างมณฑลกวางตุ้ง - เขตปกครองตนเองกวางสี - มณฑลเสฉวน และมณฑลกุ้ยโจว เส้นทางระหว่างเมืองคุนหมิง-เมองเหวินซาน-เขตปกครองตนเองกวางซีเหนืออ่าวกวางตุ้งสามเหลี่ยมปากแม่น้ำไข่มุก เส้นทางระหว่างเมืองคุนหมิง-เมืองเจาทง-เมืองเฉิงตู-นครฉงชิ่ง เส้นทางระหว่างเขตเศรษฐกิจเมืองหนานหนิง- เมืองกุ้ยหยาง - เมืองคุนหมิง เส้นทางสายเมืองคุนหมิง-กรุงฮานอย เส้นทางสายเมืองคุนหมิง —กรุงเทพฯ เมืองคุนหมิง-เมืองเจียวเปียวjiao piao(ทางด้านตะวันตกของพม่า) เส้นทางสายเมืองคุนหมิง - เมืองMyitkyina(ทางด้านเหนือของพม่า) โดยเส้นทางเศรษฐกิจดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเพื่อให้ยูนนานเป็นประตูด้านตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

๔ สินค้าหลายประเภทของไทยสามารถทำตลาดหรือจำหน่ายได้ดีในจีน จีนเป็นตลาดที่มีกลุ่มผู้บริโภคหลายกลุ่ม การเข้าตลาดจีนจึงต้องศึกษาวัฒนธรรมและธรรมเนียมทางธุรกิจที่แตกต่างจากธรรมเนียมของทางยุโรปอย่างสิ้นเชิง อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคจีนมีกำลังซื้อที่สูงขึ้นและมีความนิยมในสินค้าที่มีความเป็นเอกลักษณ์ และมีคุณภาพสูงโดยไม่เกี่ยงราคาสินค้า

Chinese Outward Investment Company

สำหรับบริษัทในยูนนานที่มีความประสงค์จะไปลงทุนในต่างประเทศ ปรากฎ ดังนี้

1. Yunnan Tonghai Songwei Agricultural Product Import & Export Co., Ltd.

No. 15-1 Gaojiaxiang, Tonghai, Yuxi, Yunnan CHINA

Tel: (86 877) 3011768

Fax: (86 877) 3022290

E-mail: songwei223333@163.com

Project: Vegetable and other agricultural product processing

2. Yunnan Haicheng Group Co., Ltd.

No. 448 Qingnian Road, Kunming, Yunnan CHINA

Tel: (86 871) 3159135, 3159195

Fax: (86 871) 3159961, 3159135

E-mail: ynhc_hr@126.com

Project: Real estate

3. Yunnan Taixing Mining Industry Co., Ltd.

Dianchi Road, Kunming, Yunnan CHINA

Tel: (86 871) 4581922

Fax: (86 871) 4581922

E-mail: wenchanrong@tom.com

Project: Mineral product development

4. Yunxi Weisheng Green Industry Co., Ltd.

No. 57 Yuxing Road, Yuxi City, Yunnan CHINA

Tel: (86 877) 8881124

Fax: (86 877) 8881124

Project: Granite construction material

5. Ximeng Yunling Commercial Co., Ltd.

No. 254 Huancheng West Road, Simao, Yunnan CHINA

Tel: (86 879) 2120078

Fax: (86 879) 2122557

Project: Mineral product development

6. Ashima Yunnan Cultural Industry (Group) Investment Co., Ltd.

No. 1 Shiqiaopu, Dongsi Street, Kunming, Yunnan CHINA

Tel: (86 871) 3103553

Fax: (86 871) 3103553

E-mail: gateway889@gmail.com

Project: Distribution center

7. Yunnan Yun Manganese Group Co., Ltd.

No. 47 Dongfeng East Road, Kunming, Yunnan CHINA

Tel: (86 871) 3114227

Fax: (86 871) 3114582

E-mail: ynzfl@126.com

Project: Rubber processing plant, rubber trading, logistics service

8. Kunming Da Tongdao Cultural Media Co., Ltd.

No. 51 Renmin West Road, Kunming, Yunnan CHINA

Tel: (86 871) 3622666

Fax: (86 871) 3623255

Project: Golf court, real estate

9. Yunnan Provincial Investment Holdings Group Co., Ltd.

No. 41 Tuodong Road, Kunming ,Yunnan CHINA

Tel: (86 871) 3182774

Fax: (86 871) 3182774

E-mail: liuhaijiankm@gmail.com

Project: Tourist cultural industry

สคต. คุนหมิง

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ