รายงานสถานการณ์อุตสาหกรรมเกลือในประเทศอินโดนีเซีย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 2, 2011 15:44 —กรมส่งเสริมการส่งออก

1. ข้อมูลอุตสาหกรรมเกลือเบื้องต้น

โดยปกติ ประเทศอินโดนีเซียเป็นประเทศที่ล้อมรอบด้วยชายฝั่งสามารถผลิตเกลือเพียงพอ แก่การบริโภคของประชากรในประเทศได้ แต่เนื่องจากระบบการผลิตที่ไม่ทันสมัยประกอบกับภูมิ อากาศที่ไม่แน่นอน ทำให้การผลิตเกลือในประเทศอินโดนีเซียไม่เพียงพอแก่การบริโภคภายในประเทศ จึงต้องมีการนำเข้าเกลือจากต่างประเทศ อย่างไรก็ดี ผู้ผลิตเกลือในประเทศไม่พอใจเนื่องจากการ นำเข้าทำให้ราคาเกลือในประเทศต่ำ จึงเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาราคาเกลือและการนำเข้า

เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา จึงมีการปรับราคาเกลือในประเทศชนิดคุณภาพดี (K1) เพิ่มขึ้นถึง 130.76% จาก 325,000 รูเปียห์ต่อตัน เป็น 750,000 รูเปียห์ต่อตัน และราคาเกลือในประเทศเกรดรองลงมาเพิ่มขึ้นจาก 250,000 รูเปียห์ต่อตัน เป็น 550,000 รูเปียห์ต่อตัน การเพิ่มราคาเกลือภายในประเทศดังกล่าวจะส่งผลให้ปริมาณการผลิตเพิ่มขึ้น

นอกจากนั้น รัฐบาลได้ออกมาตรการสนับสนุนช่วยเหลือผู้ค้าเกลือรายย่อย โดยกำหนดให้ PT.Garam เป็นองค์กรผู้รับซื้อเกลือจากผู้ผลิตทั่วประเทศโดยใช้ราคากลาง ปัจจุบัน PT.Garam สามารถรับซื้อได้เป็นจำนวน 40% ของปริมาณการผลิตภายในประเทศทั้งหมด ทั้งนี้ องค์กรดังกล่าว สามารถรับซื้อได้จากการผลิตทั้งหมด แต่จะเป็นการเพิ่มภาระให้กับรัฐบาลเนื่องจากรัฐบาลต้องให้ เงินสนับสนุนเพิ่มขึ้น ซึ่งปัจจุบันได้รับเป็นจำนวน 510 ล้านรูเปียห์ต่อปีแล้ว อีกมาตรการหนึ่ง จากรัฐบาลคือ การตั้งสหกรณ์รับซื้อเกลือในทุกท้องที่ โดยรัฐบาลจะมีการปล่อยสินเชื่อโดยคิดดอก เบี้ย 8% ต่อปี สินเชื่อดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากกองทุนของกระทรวงสหกรณ์และธุรกิจขนาด กลางและขนาดย่อม

2. ข้อมูลการนำเข้าเกลือ

ปี          การบริโภคภายในประเทศ          การผลิตภายในประเทศ          การนำเข้า
2010          2.78 ล้านตัน                   1.2 ล้านตัน              1.6 ล้านตัน
2011          3.4 ล้านตัน                    1.4 ล้านตัน                2 ล้านตัน

อย่างไรก็ดี การนำเข้าเกลือในปีนี้จนถึงเดือนกรกฎาคมมีจำนวนทั้งสิ้น 300,000 ตัน จำนวน การนำเข้าที่เหลือยังไม่สามารถดำเนินการได้ ต้องรอให้มีการเก็บเกี่ยวผลผลิตภายในประเทศในเดือน ตุลาคมผ่านพ้นไปก่อน

ที่มา: Jakarta, Business News ฉบับวันที่ 10 มิถุนายน 2554 และ Jakarta Globe ฉบับวันที่ 21 สิงหาคม 2554

แปลและรวบรวม : สำนักงานส่งเสริมการค้าต่างประเทศ ณ กรุงจาการ์ตา

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ