โอกาสการขายตลาดไม้อัดปูพื้นในสหรัฐอเมริกา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 7, 2011 13:27 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ความเป็นมา

ตามที่สำนักงาน US International Trade Commission (US ITC) สหรัฐฯไต่สวนการทุ่มตลาด สินค้าไม้อัดปูพื้น (Multilayered Wood Flooring) นำเข้าจากประเทศจีน เนื่องจากการร้องเรียนของผู้ผลิตไม้ปูพื้นของสหรัฐฯ จำนวน 10 ราย เมื่อเดือนธันวาคม 2553 และสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครชิคาโก ความคืบหน้าให้ทราบในเดือนมกราคม 2554 และ เมษายน 2554 ตามลำดับ

สถานการณ์ปัจจุบัน

สหรัฐฯ ตัดสินว่า สินค้าไม้อัดปูพื้น (Multilayered Wood Flooring) ของจีน ทุ่มตลาดในสหรัฐฯ และได้รับการอุดหนุนจากรัฐบาลจีน (Subsidy) สหรัฐฯ จึงให้เรียกเก็บภาษีตอบโต้ ดังนี้

1. สำนักงาน US ITC เรียกเก็บภาษีทุ่มตลาด Anti Dumpling Duty ร้อยละ 10.88 จากผู้ส่งออกจีนที่ให้ความร่วมมือชี้แจงข้อเท็จจริงจำนวน 124 ราย ผู้ส่งออกที่ไม่ให้ความร่วมมือเสียภาษีร้อยละ 82.65 (PRC-wide Entity)

2. สำนักงาน US International Trade Administration : US ITA เรียกเก็บภาษีตอบโต้การอุดหนุน Countervailing Duty : CVD จากผู้ผลิต/ส่งออกจีนซึ่งให้ความร่วมมือชี้แจงข้อเท็จจริงจำนวน 3 ราย ในอัตราร้อยละ 1.50 และเรียกเก็บภาษี CVD ร้อยละ 26.73 จากผู้ส่งออกจีนที่ใม่ให้ความร่วมมือจำนวน 124 ราย

ข้อคิดเห็นและเสนอแนะ

1. สินค้าไม้อัดปูพื้นส่วนใหญ่เป็นสินค้าไม่มีภาษีนำเข้า (Duty Free) สินค้าบางรายการที่ต้องเสียภาษีนำเข้า คิดเป็นประมาณร้อยละ 3.2-8.0 เมื่อสินค้าจีนต้องเสียภาษี AD และ CVD รวมกันประมาณร้อยละ 37.61 เป็นผลให้สินค้าจีนมีต้นทุนการนำเข้าเพิ่มขึ้น ส่งผลกระทบให้ผู้นำเข้าสหรัฐฯ ลดการนำเข้าจากจีน และหันไปหาแหล่งผลิตอื่นๆ ทดแทนการนำเข้าจากจีน จึงเป็นโอกาสและช่องทางในการเพิ่มมูลค่าการส่งออกไม้อัดปูพื้นไทย ไปยังสหรัฐฯ

2. ผู้ผลิต/ส่งออกไทยที่สนใจขยายตลาดสินค้าไม้อัดปูพื้น (Multilayered Wood Flooring) สามารถติดต่อกับผู้นำเข้า/จัดจำหน่ายในเขตอาณาดูแลของสคต.ชิคาโก ในตอนท้ายของรายงาน

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครชิคาโก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ