สิงคโปร์มุ่งเน้นสร้างความเท่าเทียมกันทางสังคม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 7, 2011 14:43 —กรมส่งเสริมการส่งออก

หนังสือพิมพ์ The Straits Times ฉบับวันที่ 21 ตุลาคม 2554 รายงานว่า Mr. Lee Hsien Loongนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ แถลงการณ์เมื่อเข้ารับหน้าที่ในวันที่ 21 พฤษภาคม 2554 ว่า นโยบายสำคัญและเร่งด่วนของสิงคโปร์ คือ การยกระดับความป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น ให้ทุกคนได้รับสิทธิประโยชน์เท่าเทียมกัน โดยรัฐบาลให้ความสำคัญกับการจัดระเบียบทางสังคม เพื่อสร้างโอกาสและความก้าวหน้าให้กับประชาชนอย่างเท่าเทียมกัน เนื่องจากสังคมในสิงคโปร์เป็นสังคมที่มีความพึ่งพาตนเองอย่างสูง รัฐบาลจะเน้นการพัฒนาไปยังทรัพยากรมนุษย์ การพัฒนาด้านการศึกษา การฝึกอบรม โดยเน้นในเชิงคุณภาพมากยิ่งขึ้น

รัฐบาลสิงคโปร์ได้มุ่งเน้นการวางแผนการพัฒนาสังคม โดยเน้น 3 เรื่องคือ (1) Inclusive Society ให้ประชาชนได้รับสิทธิ์อย่างเสมอภาคและเท่าเทียมกันมากขึ้น (2) Vibrant Economy ให้มีการพัฒนาการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องในอัตราที่สูงขึ้น (3) Constructive Politics โดยมุ่งเน้นผลประโยชน์ของประชาชนส่วนใหญ่ (Majority) ในประเทศ

อนึ่ง ภาครัฐวางเป้าหมายอัตราการเติบโตเศรษฐกิจสำหรับช่วง 10 ปีข้างหน้า ร้อยละ 3-5 แต่มีความหวังว่า อัตราการเติบโตเศรษฐกิจฯ อาจสูงขึ้นได้ถึงร้อยละ 5.5

ข้อสังเกต

สิงคโปร์เป็นประเทศเล็กที่ต้องแข่งขันทางเศรษฐกิจกับประเทศอื่นๆสูง โดยเฉพาะในเอเชีย แต่ภาครัฐสิงคโปร์มีการวางแผนการดำเนินงานในระยะยาวที่ชัดเจนและโปร่งใสและมีการสร้างระบบการทำงาน ให้มีความร่วมมือกันในทุกภาค ส่งผลให้การทำงานมีประสิทธิภาพและการพัฒนาเศรษฐกิจเป็นไปอย่างต่อเนื่อง

ที่มา : PM’s goal : No one gets left behind (The Straits Times : 21 October 2011 By Janice Heng)

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ สิงคโปร์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ