อาหารแช่แข็งในออสเตรเลีย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 9, 2011 14:59 —กรมส่งเสริมการส่งออก

อุตสาหกรรมอาหารแช่แข็งมีมูลค่า 3.2 พันล้านเหรียญออสเตรเลียในปี 2553 โดยสินค้าอาหาร แช่แข็งพร้อมรับประทาน (Ready meal) มีสัดส่วนสูงสุดที่มูลค่า 956 ล้านเหรียญออสเตรเลีย ตามด้วยเนื้อแช่แข็ง (Frozen meat products) 844 ล้านเหรียญออสเตรเลีย ผักแช่แข็ง (frozen vegetables) 362 ล้านเหรียญออสเตรเลีย และปลาและอาหารทะเลแช่แข็ง (frozen fish and seafood) 253 ล้านเหรียญออสเตรเลียตามลำดับ ทั้งนี้ Datamonitor’s Market Data Analytics วิเคราะห์ว่าสินค้าอาหาร แช่แข็งพร้อมรับประทานจะมีอัตราเฉลี่ยเติบโตต่อปีที่ร้อยละ 7.7 ไปจนถึงปี 2015 โดยเป็นผลพวงจากการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของชาวออสเตรเลียที่ต้องการความสะดวกสบายและประหยัดเวลาในการเตรียมอาหาร

จุดขายของสินค้าประเภทอาหารแช่แข็ง คือ ความสะดวกและความเร็วในการเตรียมอาหารซึ่งเป็นสิ่งจำเห็นสำหรับผู้บริโภคที่ไม่มีเวลาและสินค้าสามารถเก็บไว้ได้นานจนกว่าจะนำมาอุ่นทานได้อย่างรวดเร็วและสะดวกสบาย อย่างไรก็ดี สินค้าแช่แข็งมีอุปสรรคสำคัญที่เป็นตัวหยุดยั้งความนิยมของการบริโภคที่สำคัญ 3 ประการ

1.) ความสด ตัวเลขจาก Datamonitor’s June Consumer Survey แสดงว่าร้อยละ 29 ของชาวออสเตรเลียเห็นด้วยกับความคิดเห็นที่ว่าบริษัทผลิตสินค้าแช่แข็งไม่จริงจังเรื่องความสดใหม่ของสินค้าซึ่งเป็นปัญหาสำคัญที่ผู้ประกอบการและผู้เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมอาหารแช่แข็งต้องแก้ไข เนื่องจากความสดเป็นตัวแปรสำคัญในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภค โดยข้อมูลจาก Datamonitor survey ที่จัดทำขึ้นในเดือนกรกฎาคม/สิงหาคม 2010 แสดงว่าร้อยละ 73 ของผู้บริโภคชาวออสเตรเลียเชื่อว่า หากบริษัทอ้างถึงความเชื่อมั่นในเรื่องความสดใหม่ของสินค้าจะทำให้ผู้คนหันมาซื้อสินค้านั้นๆ มากขึ้น นอกจากนี้ผู้บริโภคเห็นว่าความสดส่งผลต่อรสชาดและคุณค่าทางโภชนาการด้วย

2.) รสชาด ชาวออสเตรเลียร้อยละ 26 เป็นกลุ่มผู้บริโภคให้ความสำคัญกับรสชาดของสินค้าโดยเห็นว่าการแช่แข็งมีผลต่อรสชาดอาหารและไม่ยอมสละรสชาดของสินค้าในการซื้ออาหารและเครื่องดื่ม ดังนั้นอุปสรรคเรื่องความเชื่อดังกล่าวถือเป็นอีกปัญหาที่สำคัญ

3.) คุณค่าทางโภชนาการ อุปสรรคอีกประการที่สำคัญของอุตสาหกรรมสินค้าอาหารแช่แข็ง คือความเข้าใจว่าการแช่แข็งอาหารทำให้คุณค่าทางโภชนาการลดลง จากการสำรวจของ Datamonitor ชาวออสเตรเลียร้อยละ 22 เห็นด้วยกับข้อคิดเห็นดังกล่าว ทั้งนี้ ความเห็นในเรื่องคุณค่าทางโภชนาการของอาหารแช่แข็งมีความเกี่ยวเนื่องกับความไม่แน่ใจของผู้บริโภคในความสดใหม่ของอาหารแช่แข็ง เนื่องจากความเข้าใจว่าอาหารมีคุณค่าทางโภชนาการมากที่สุดเมื่อสดใหม่ ซึ่งถือเป็นปัญหาสำคัญโดยเฉพาะในปัจจุบันที่ประเด็นเรื่องของสุขภาพมีความสำคัญต่อการตัดสินใจเลือกซื้ออาหารมากขึ้นเรื่อยๆ โดยอุปสรรคในข้อนี้สามารถแก้ได้โดยการทำให้ผู้บริโภคมีความรู้ความเข้าใจว่าอาหารแช่แข็งสามารถคงคุณค่าทางโภชนาการไว้ได้ โดยเฉพาะสินค้าผักและผลไม้ ซึ่งการแช่แข็งสามารถคงคุณค่าทางโภชนาการไว้ได้ดีกว่าการเก็บสินค้าไว้ในตู้เย็นเป็นเวลานาน

ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมสินค้าอาหารแช่แข็งตระหนักในปัญหาความเห็นและความกังวลของผู้บริโภคที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าอาหารแช่แข็งมากขึ้น และได้พยายามปรับปรุงสินค้าเพื่อจัดการกับปัญหาและอุปสรรคดังกล่าว เช่น เพื่อแก้ไขปัญหาความข้องใจเกี่ยวกับความปลอดภัยของสินค้า ผู้ผลิตได้พยายามร่วมกันในการขจัดส่วนผสมที่ไม่เป็นธรรมชาติ เช่น สารกันเสีย, สารปรุงสีและรส ออกจากสินค้าของตน ทั้งนี้ สินค้าอาหารแช่แข็งในออสเตรเลียในปัจจุบันล้วนมีการอ้างว่าปลอดสารเคมีเจือปน และเพื่อลดข้อสงสัยเกี่ยวกับคุณค่าทางโภชนาการ บริษัทผลิตสินค้าได้มีการอ้างถึงสินค้าโดยการใช้ Key word ต่างๆ เช่น ‘low fat’ และ ‘high fibre’ นอกจากความพยายามในการแก้ปัญหาในเรื่องของความกังวลของผู้บริโภคในประเด็นสุขอนามัยดังกล่าวแล้ว ผู้ผลิตได้ใช้ข้อดีของสินค้าแช่แข็งซึ่งได้แก่ ความสะดวกและรวดเร็วในการโน้มน้าวผู้บริโภค โดยการใช้ key word เช่น ‘microwaveable’ ‘quick’ และ ‘single serve’ บนฉลากสินค้าด้วย

อุตสาหกรรมสินค้าอาหารแช่แข็งของออสเตรเลียคาดว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากการเพิ่มจำนวนของผู้บริโภคที่ไม่มีเวลาและต้องการความสะดวกและรวดเร็วในการเตรียมอาหาร อย่างไรก็ดี สินค้าประเภทอาหารแช่แข็งจะยังคงเผชิญกับปัญหาทางด้านข้อจำกัดในเรื่องความสดใหม่และรสชาดของสินค้าต่อไป เช่นเดียวกับต้องแข่งขันกับสินค้าประเภทอาหารแช่เย็น (Chilled foods) ด้วย

ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมต้องร่วมมือกันในการให้ข้อมูลกับผู้บริโภคในเรื่องของกระบวนการผลิตสินค้าอาหารแช่แข็ง และผลกระทบเชิงบวกต่อความสด รสชาติ และคุณค่าทางโภชนาการของสินค้าต่อไป

ความเห็น

1.) รายงานแสดงให้เห็นว่าตลาดสินค้าแช่แข็งมีขนาดใหญ่ในออสเตรเลียและมีอัตราการเติบโตที่สูงมากด้วย ประจวบกับความนิยมในอาหารไทยของชาวออสเตรเลีย สินค้าอาหารแช่แข็งประเภทพร้อมรับประทาน (Frozen ready meals) จากประเทศไทยน่าจะสามารถแข่งขันกับสินค้าท้องถิ่นและสินค้านำเข้าจากประเทศอื่นได้

2.) ออสเตรเลียนำเข้าอาหารทะเลจากไทย ทั้งแช่แข็งและสดมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นหากผู้ผลิตพัฒนา สินค้ารวมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภคเกิดความมั่นใจในความสด รสชาติ และคุณค่าทางโภชนาการของสินค้าจะส่งผลให้ผู้บริโภคให้ความสนใจซื้อสินค้านำเข้าจากไทยมากขึ้น

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครซิดนีย์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ