อุตสาหกรรมอะไหล่รถยนต์อิหร่านฝ่าวิกฤติ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 10, 2011 13:59 —กรมส่งเสริมการส่งออก

Business Monitor International Agency (BMI) รายงานในเอกสาร Iran Autos Report ไตรมาสที่ 4 ปี 2011 ว่าอุตสาหกรรมรถยนต์อิหร่านยังคงเจริญเติบโตและมียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในอีก 4 ปี ข้างหน้า โดยอ้างเหตุผลว่าอุตสาหกรรมรถยนต์อิหร่านจำเป็นต้องขยายกิจการ เพื่อลดผลกระทบจากการคว่ำบาตรของสหประชาชาติ กล่าวคือ ตลาดอิหร่านประสบปัญหาการนำเข้าสินค้าอะไหล่รถยนต์จากโรงงาน OEM ที่มีคุณภาพจากยุโรป ญี่ปุ่นและเกาหลี และประเทศอื่นๆ ทำให้จำเป็นต้องเร่งผลิตสินค้าอะไหล่ทดแทนภายในประเทศเพื่อป้อนตลาดภายในประเทศ โดยบริษัท Iran Khodro Company รายงานว่าในปี 2552 บริษัทฯ มียอดขายเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 18 โดยปัจจุบันบริษัทฯ ผลิตรถยนต์ได้ถึง 3,100 คันต่อวัน และมีแผนที่จะผลิตรถยนต์เพิ่มขึ้นอีก 850,000 คัน ในปี 2554 รวมทั้งมีแผนส่งออกรถยนต์ไปต่างประเทศอีกด้วย

อย่างไรก็ดี BMI ให้ข้อสังเกตว่าอุตสาหกรรมรถยนต์อิหร่านได้รับการอุดหนุนทางการเงินจากรัฐบาลเป็นมูลค่ามหาศาลทุกปี ประกอบกับตลาดภายในประเทศมีคู่แข่งน้อยแต่มีความต้องการสินค้าสูง ทำให้อุตสาหกรรมรถยนต์อิหร่านไม่พัฒนาศักยภาพด้านการแข่งขันเท่าที่ควร ซึ่งปิดบังปัญหาการบริหารจัดการไร้ประสิทธิภาพและปัญหาการบริหารเงินของอุตสาหกรรมเอาไว้ ทั้งนี้ ในอนาคต คาดว่าตลาดรถยนต์ภายในประเทศจะถึงจุดอิ่มตัวและอุตสาหกรรมรถยนต์อิหร่านจำเป็นต้องส่งออกเพื่อความอยู่รอด ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้น ปัญหาด้านคุณภาพของรถยนต์ของอิหร่านจะเป็นปัญหาหลักในการแข่งขันกับคู่แข่งรายอื่นๆ ในตลาดโลก

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเตหะราน เห็นว่าตลาดอะไหล่รถยนต์อิหร่านยังมีโอกาสอีกมาก ถึงแม้ว่าผู้ส่งออกไทยยังจะต้องฝันผ่าอุปสรรคด้านกฏระเบียบที่เข็มงวด การกีดกันทางการค้า และการแข่งขันทางการค้าที่รุนแรงภายในประเทศ แต่ในส่วนของการเปิดตลาดสินค้าอะไหล่ After market จากไทย หากผู้นำเข้าไทยได้ตัวแทนชาวอิหร่านที่มีความเชี่ยวชาญและมีเครือข่ายกระจายสินค้าที่เชื่อถือได้แล้ว การเปิดตลาดก็จะง่ายขึ้น ทั้งนี้ คู่แข่งสำคัญในตลาดสินค้าอะไหล่ After market คือสินค้าจากจีนและไต้หวัน ที่เข้ามาตีตลาดอิหร่านโดยอาศัยราคาเป็นตัวแปรสำคัญ อย่างก็ดี หากผู้ส่งออกสินค้าอะไหล่รถยนต์ไทยสนใจจะบุกตลาดอิหร่าน สำนักงานฯ แนะนำให้เข้าร่วมงานแสดงสินค้า The Auto Parts International Exhibition ที่จัดในช่วงประมาณเดือนพฤศจิกายนของทุกปี เพื่อจะได้มีโอกาสแนะนำสินค้าของตนเองและเจรจาหาคู่ค้าที่เหมาะสมต่อไป หรือสามารถติดต่อสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเตหะราน ได้ที่ Info@thaitrade.ir

สคต. ณ กรุงเตหะราน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ