รายงานการเดินทางเข้าร่วมงานแสดงสินค้าอาหารและเยี่ยมพบธุรกิจเมืองบาเลนเซีย ๓๐ กันยายน - ๑ ตุลาคม ๒๕๕๔

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 10, 2011 14:19 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงมาดริดได้เข้าร่วมงานแสดงสินค้าอาหาร World Congress Rice (Congreso Mundial Del Arroz) และเยี่ยมพบธุรกิจรายใหญ่ที่เมืองบาเลนเซีย ระหว่างวันที่ ๓๐ กันยายน - ๑ ตุลาคม ๒๕๕๔ จึงขอเรียนรายงานสาระสำคัญ ดังนี้

๑.ข้อมูลพื้นฐานเมืองบาเลนเซีย
  • บาเลนเซีย เป็นเมืองหลวงของแคว้น Comunidad Valanciana และเป็นเมืองขนาดใหญ่เป็นอันดับสามของสเปน รองจากมาดริดและบาร์เซโลนา มีประชากร ๘๐๙,๒๖๗ คน (๒๐๑๐)
  • บาเลนเซียเป็นศูนย์กลางการค้าที่สำคัญในแถบตะวันตกของทะเลเมอดิเตอร์เรเนียน โดยมีท่าเรือใหญ่เป็นอันดับสองของสเปน สินค้าส่งออกหลัก ได้แก่ ส้ม เฟอร์นิเจอร์ กระเบื้องเซรามิค เสื้อผ้าสำเร็จรูป รวมถึงสินค้าอุตสาหกรรม ได้แก่ ผลิตภัณฑ์เหล็ก เคมีภัณฑ์ การต่อเรือ เป็นต้น
  • บาเลนเซียมีรายได้หลักจากการท่องเที่ยวจากอากาศที่อบอุ่นและชายหาดสวยงามเป็นที่นิยมในหมู่ชาวยุโรป เมืองที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ได้แก่ Alicante, Benidorm, El Puetro รวมถึง หมู่เกาะ Ibiza ซึ่งอยู่นอกชายฝั่งของแคว้นบาเลนเซีย
  • นอกจากนี้บาเลนเซียยังเป็นที่รู้จักทั่วโลกในด้านอาหาร ทั้งจากส้มซึ่งเป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญ และอาหารที่สำคัญ ได้แก่ Paella หรือข้าวผัดสเปน ซึ่งมีส่วนประกอบของข้าวเมล็ดสั้น หญ้าฟรั่น (Saffron) อาหารทะเลและเนื้อสัตว์ต่างๆ
๒. งานแสดงสินค้าอาหาร World Congress Rice (Congreso Mundial Del Arroz)
  • งาน World Congress Rice หรือ Congreso Mundial Del Arroz จัดขึ้นเป็นครั้งแรกโดยบริษัท lomejordelagastronomia (www.lomejordelagastronomia.com) ระหว่างวันที่ ๒๙ กันยายน ถึง ๒ ตุลาคม ๒๕๕๔ ณ ศูนย์แสดงงานศิลปและวิทยาศาสตร์ (Ciudad de Las Artes y las Ciencias) เมืองบาเลนเซีย ภายในงานมีผู้เข้าร่วมแสดงสินค้าจำนวน ๗๕ ราย ประกอบด้วยร้านอาหารและผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับอาหาร เช่น อาหารทะเลแปรรูป ประเภทบรรจุกระป๋องและแช่แข็ง อาหารสำเร็จรูปอื่นๆ รวมถึงเครื่องดื่ม น้ำผลไม้ เบียร์ ไวน์ โดยงานแสดงสินค้าเปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าร่วมงาน และมีบริการจัดทำนัดหมายเจรจาการค้าในห้องประชุมภายในงาน
  • ลักษณะเด่นของงานที่สำคัญคือ สถานที่จัดที่ศูนย์แสดงงานศิลปและวิทยาศาสตร์ของเมืองบาเลนเซีย ซึ่งสร้างโดยรัฐบาลในรูปแบบของศิลปร่วมสมัยและถือเป็นสัญลักษณ์ของประเทศสเปนยุคใหม่ นอกจากนี้ ผู้จัดงานฯยังจัดกิจกรรมภายในงานเพื่อส่งเสริมอาหารที่ทำจากข้าวซึ่งชาวสเปนใช้ข้าวเมล็ดสั้นเป็นส่วนประกอบ หลักของข้าวผัดสเปน หรือ Paella ซึ่งเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ผู้จัดฯได้เชิญร้านอาหารที่มีชื่อเสียงในสเปน ฝรั่งเศส เบลเยี่ยม เนเธอร์แลนด์ รวมถึง จีน ญี่ปุ่น และไทย เข้าร่วมออกร้านและสาธิตการทำอาหารที่ทำจากข่าวในแบบฉบับของแต่ละคน
  • พ่อครัวชาวไทย เชฟโอ้ท หรือคุณสมบัติ ซึ่งเปิดร้านอาหารไทย ที่กรุงปารีส ในชื่อ Oth Sombath (www.othsombath.com) เป็นคนไทยคนแรกที่ได้รับเชิญจากผู้จัดงานเข้าร่วมออกร้านขายอาหารและสาธิตการทำอาหารในครั้งนี้ เชฟโอ้ทได้สาธิตการทำอาหารไทยโดยใช้ข้าว ๒ รายการ คือ ข้าวผัดแบบไทยซึ่งใช้ข้าวหอมมะลิ และข้าวเหนียวมะม่วง ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมงานอย่างมาก
  • จากการพบหารือกับผู้จัดงาน คือ นาย Rafael Garcia Santos เจ้าของบริษัท lomejordelagastronomia แจ้งว่าการจัดงานในครั้งนี้เป็นครั้งแรก คาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานมากกว่า ๕๐,๐๐๐ คน บริษัทฯมีความยินดีที่พ่อครัวชาวไทยที่เป็นที่รู้จักในกรุงปารีสเข้าร่วมสาธิตการทำอาหารในครั้งนี้ และหวังว่าจะมีพ่อครัวชาวไทยจากสเปนเข้าร่วมในครั้งต่อไป

ข้อคิดเห็นเพิ่มเติมของสำนักงานฯ

  • งานแสดงสินค้าอาหาร World Congress Rice จัดขึ้นเป็นครั้งแรกที่เมืองบาเลนเซีย ผู้เข้าร่วมแสดงสินค้าอาหารทั้งหมดยังคงเป็นธุรกิจของสเปนเองไม่มีธุรกิจจากต่างชาติเข้าร่วม ลักษณะเด่นของงานคือการจัดกิจกรรมเชิญพ่อครัวนานาชาติเข้าร่วมสาธิตการทำอาหารที่ทำจากข้าวเป็นหลัก
  • ชาวสเปนนิยมใช้ข้าวเมล็ดสั้นในการทำข้าวผัดสเปน และยังคงรู้จักข้างหอมมะลิของไทยน้อย ดังนั้นการจะส่งเสริมให้ข้าวไทยเป็นที่รู้จักมากขึ้น จึงจะต้องใช้การประชาสัมพันธ์ซึ่งนอกจากจะทำการประชาสัมพันธ์ผ่านทางร้านอาหารไทยซึ่งเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆแล้ว การนำข้าวหอมมะลิของไทยมาดัดแปลงเข้ากับอาหารของสเปนจึงน่าจะป็นอีกหนทางหนึ่งในการขยายการส่งออกข้าวไทย
๓. เยี่ยมพบธุรกิจนำเข้าสินค้าไทยรายใหญ่
  • สำนักงานฯได้เข้าเยี่ยมพบนักธุรกิจนำเข้าสินค้าอาหารไทยรายใหญ่ในเมืองบาเซโรนา นาย Simon Colomer Pache เจ้าของบริษัท S.Colomer Casas, S.L. ดำเนินธุรกิจนำเข้า ค้าปลีก/ส่ง สินค้าอาหารจากเอเชีย โดยแต่เดิมนำเข้าสินค้าอาหารจากฟิลิปปินส์และเวียดนามเป็นหลัก และหันมานำเข้าสินค้าอาหารจากไทยมากขึ้น สินค้านำเข้าหลัก ได้แก่ ข้าวหอมมะลิ ซอสปรุงรส
  • นาย Simon แจ้งว่าในช่วง ๓ ปีที่ผ่านมาสินค้าอาหารไทยเริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นเรื่อยๆในแถบเมือง บาเลนเซีย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ข้าวหอมมะลิ เครื่องปรุงรสอาหารไทยประเภท น้ำปลา น้ำจิ้มไก่ เครื่องแกง รวมถึงเครื่องดื่ม น้ำสับปะรดกระป๋อง และเบียร์สิงห์ ขณะที่ร้านอาหารไทยก็ได้รับความนิยมมากขึ้น โดย ปัจจุบันมีร้านอาหารไทยจำนวน ๓ ร้านในแคว้นบาเลนเซีย
  • สินค้าอาหารจากไทยมีภาพลักษณ์ที่ดีในด้านของคุณภาพสินค้า มีราคาที่เหมาะสม และการทำธุรกิจของคนไทยมีความน่าเชื่อถือ และสินค้าอาหารไทยยังคงมีศักยภาพที่จะเติบโตได้อีกมาก โดยบริษัทฯของนาย Simon มีแผนที่จะขยายการนำเข้าสินค้าในกลุ่มอาหารสำเร็จรูป และอาหารแช่เย็นแช่แข็งมากขั้น

ข้อคิดเห็นเพิ่มเติมของสำนักงานฯ

  • สเปนประสบปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจต่อเนื่องเป็นปีที่สองและยังคงไม่มีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวในอนาคตอันใกล้ ขณะที่อาหารไทยโดยเฉพาะร้านอาหารไทยซึ่งในช่วงที่ผ่านมาต่างได้รับผลกระทบจึงต้องปรับตัวโดยการจัดรายการอาหารในราคาที่ถูกลงเพื่อเชิญชวนลูกค้าให้มาใช้บริการ ขณะที่อาหารสำเร็จรูปแบบที่อุ่นโดยเตาไมโครเวฟ รวมถึงอาหารกระป๋องประเภทปลากระป๋อง น้ำผลไม้กระป๋อง กลับมาเป็นที่นิยมมากขึ้นตามการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภค ดังนั้นสินค้าในกลุ่มดังกล่าวจึงเป็นกลุ่มสินค้าที่มีศักยภาพในช่วงเวลานี้
๔. เยี่ยมชมสปาไทยในโรงแรม Asia Gardens & Thai Spa.
  • สำนักงานฯได้เดินทางเข้าเยี่ยมชมธุรกิจสปาไทย ในโรงแรม Asia Gardens & Thai Spa เป็นโรงแรมขนาดห้าดาวตั้งอยู่ที่เมือง Benidorm ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของสเปนเนื่องจากมีอากาศอบอุ่นและชายหาดสวยงาม โรงแรมดังกล่าวอยู่ในเครือ Barcelo ซึ่งเป็นเครือที่มีโรงแรมมากกว่า ๒๐๐ แห่งทั่วโลก
  • จากการพบผู้บริหารของโรงแรมนาย Salvador Aparisi โรงแรมฯได้ลงทุนสร้างสปาแบบไทยแห่งแรกในแถบแคว้นบาเลนเซียเมื่อ ๕ ปีที่ผ่านมา ปัจจุบันได้รับการตอบรับจากลูกค้าที่มาพักโรงแรมอย่างดีจนมีลูกค้าประจำที่มาใช้บริการจำนวนมาก สำหรับผลิตภัณฑ์สปาที่ใช้ในปัจจุบันใช้ผลิตภัณฑ์จากประเทศเยอรมนี และจ้างคนไทยจำนวน ๑๔ คนในสปาไทย
  • ปัญหาหลักในการดำเนินธุรกิจสปา คือ การขอรับใบอนุญาตการทำงานสำหรับคนไทยที่จะมาทำงาน เนื่องจากความเข้มงวดของสหภาพยุโรปในการออกใบอนุญาตการทำงานในประเทศ และในส่วนของผลิตภัณฑ์สปาของไทยซึ่งยังคงเป็นที่รู้จักน้อย

ข้อคิดเห็นเพิ่มเติมของสำนักงานฯ

  • ปัจจุบันสหภาพยุโรปเข้มงวดในการออกใบอนุญาตการทำงานสำหรับคนไทยที่จะเข้ามาทำงานในสเปน โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาชีพที่ต้องใช้ทักษะพิเศษ เช่น พ่อครัวแม่ครัวอาหารไทย พนักงานนวดแบบไทย ซึ่งส่งผลกระทบต่อการธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับเรื่องนี้ภาครัฐของไทยจะต้องดำเนินการเจรจาในระดับนโยบายเพื่อเปิดโอกาสให้แรงงานฝีมือไทยได้รับอนุญาตให้เข้ามาทำงานได้มากขึ้น
  • การท่องเที่ยวของสเปนยังคงเป็นแหล่งรายได้ที่สำคัญของสเปนในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแถบการท่องเที่ยวที่สำคัญของสเปนในแคว้นบาเลนเซีย ธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เช่น โรงแรม สปา ร้านอาหาร ยังคงไปได้ดี ดังนั้น สินค้าและบริการของไทย เช่น สินค้าอาหาร เครื่องดื่ม รวมถึงร้านอาหารไทยและสปาไทยยังคงมีศักยภาพที่จะเติบโตได้อีกมากในแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของสเปน

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงมาดริด

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก ข้อมูล   Rice  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ