โตโยต้าอยู่ระหว่างการตัดสินใจ จะย้ายการผลิตรถซีดานจากประเทศไทยหรือไม่

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 10, 2011 14:48 —กรมส่งเสริมการส่งออก

PT.Toyota Astra Motor (TAM) ยังคงรอการตัดสินใจจากบริษัท Toyota Motor Corp. (TMC) ในวันที่ 20 พฤศจิกายน 2554 ว่าจะยังคงนำเข้ารถที่ทำการผลิตจากประเทศไทยหรือไม่ หรือจะย้ายฐานการผลิตมายังอินโดนีเซีย หลังจากรถที่ผลิตแล้วนั้นเสียหายจากการเกิดน้ำท่วมครั้ง ใหญ่ในประเทศไทย

TAM ผู้นำเข้ารถซีดานจากเมืองไทยให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้บริษัทฯ มีสต๊อกรถยนต์ Altis, Camry, Corolla, Limo, Vios, and Yaris ซึ่งจะเพียงพอต่อความต้องการของตลาดถึงสัปดาห์ที่สาม ของเดือนพฤศจิกายนนี้เท่านั้น หากอินโดนีเซียได้รับการแต่งตั้งให้เป็นสถานที่การผลิตรถแทนไทย เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมยังคงมีอยู่ ก็ถือได้ว่าเป็นโอกาสอันดีของอินโดนีเซีย

รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมอินโดนีเซียประกาศเมื่อต้นปีนี้ว่า TAM จะลงทุนมูลค่า 622.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อสร้างโรงงานแห่งใหม่ในเมืองการาวาง (Karawang) ชวาตะวันตก และเพิ่มศักยภาพของโรงงานที่มีอยู่แล้วสองแห่งในเขตสุนเตอร์ (Sunter) จาการ์ตาเหนือ และอีก แห่งในเมืองการาวาง โรงงานแห่งใหม่คาดว่าจะผลิตได้ประมาณ 70,000 คันต่อปี ส่งผลให้ปริมาณการผลิต รถยนต์ภายในประเทศเพิ่มขึ้นถึง 180,000 คันต่อปี

จากการที่ประเทศไทยประสบปัญหาน้ำท่วมครั้งใหญ่นี้ อาจส่งผลให้ยอดขายรถในอินโด นีเซียลดลง 4,000 คันต่อเดือน เนื่องจากไม่มีสินค้าส่งมาขายซึ่งปกติจะทำการขนส่งจำนวน 1,000 คันต่อสัปดาห์ ทั้งๆ ที่ TAM คาดว่าจะเพิ่มยอดขายรถยนต์ 36% ในปีนี้ หรือจำนวน 306,000 คัน โดยยอดขายรถซีดานนับเป็น 12-15% ของยอดขายรวมทั้งหมด

ที่มา: The Jakarta Post ฉบับวันที่ 29 ตุลาคม 2554

แปลและรวบรวม : สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงจาการ์ตา

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ