รายงานการเยี่ยมพบผู้นำเข้า (Importer Visit) บริษัท T&T Supermarket Inc. เดือน พฤศจิกายน ๒๕๕๔

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 10, 2011 15:04 —กรมส่งเสริมการส่งออก

1. ข้อมูลบริษัท (Company Profile)

1.1 ชื่อบริษัท (Company's name)

T&T Supermarket Inc. (Loblaw Company Limited)

1.2 ที่อยู่ ๗๙๐ Tapscott Road, Unit ๑&๒ Scarborough, ON, M๑X ๑B๘ (สาขาใหญ่ฝั่งตะวันออก)

โทรศัพท์ (๔๑๖) ๖๔๔-๘๒๒๔

โทรสาร (๔๑๖) ๒๙๗-๗๐๓๐

Web-site: www.tntsupermarket.com

1.3 ประเภทของกิจการ (Type of Business)

Supermarket Retailer Importer

1.4 ข้อมูลบริษัท (Company's Detail)

ปีที่จัดตั้ง (Year Established): ปี พ.ศ. ๒๕๓๖ (ค.ศ. ๑๙๙๓)

ยอดขาย (Turn Over): มียอดขายต่อปีประมาณ ๕๒๐ ล้านเหรียญ (๑๕,๖๐๐ ล้านบาท)

จำนวนพนักงาน (No. of Employees): ๕,๐๐๐ คน

1.5 สินค้าหลักของบริษัท (Main Products) :

อาหารประเภท Grocery อาทิ ข้าว อาหารกระป๋อง ผัก ผลไม้ อาหารทะเลแช่แข็ง

1.6 บุคคลที่เข้าพบ (Visited Person) :

  • Mr. Mike Chang, Merchandising Manager - Perishable, Seafood, Meat, Produce
  • Mr. John Chu, Seafood Merchandiser - Eastern Region
  • Mr. Simon Lam, Purchasing Manager - Eastern Region
2. ข้อมูลที่ได้รับจากการเข้าพบ (Information Obtained)

2.1 ภาพรวมบริษัทและสินค้า (Company & Product Overviews):

บริษัท T&T Supermarket Inc. เป็นห้างสรรพสินค้าอาหารเอเซียที่ใหญ่ที่สุดในแคนาดา ที่มีเครือข่ายจำนวน ๒๐ สาขาทั่วประเทศ (๙ สาขาในมณฑล British Columbia, ๔ สาขาใน Alberta และ ๗ สาขาใน Ontario) มีคลังสินค้าพื้นที่กว่า ๑๐๐,๐๐๐ ตารางเมตร ที่มีกลุ่มลูกค้าหลักได้แก่ ชาวแคนาดาเชื้อสายจีน ฮ่องกง ฟิลิปปินส์ ไทย มาเลเซีย ญี่ปุ่น เกาหลี ในกลุ่ม Hi-End โดย บริษัท T&T Supermarket เป็นหนึ่งในผู้นำเข้า สินค้าอาหารไทยที่สำคัญในแคนาดา ที่มีการนำเข้า ข้าวหอมมะลิ (เฉลี่ย ๑ ตู้คอนเทนเนอร์/สัปดาห์) อาหารกระป่อง อาหาร ทะเลแช่แข็ง รวมทั้ง ผลไม้สดไทย ได้แก่ ทุเรียนสด มังคุด ลำใย ชมพู่ เงาะ (นำเข้าโดยตรง) และมีการสั่งซื้อสินค้าจากผู้นำเข้าอื่นๆ มาจำหน่ายภายในห้างฯ (สำหรับสินค้าที่ยอดจำหน่ายไม่สูง Low Turnover)

ในด้านการสั่งซื้อสินค้าของบริษัท T&T Supermarket ได้แบ่งเป็นฝ่ายจัดซื้อออกเป็น ๒ สำนักงาน (ฝั่งตะวันตก และฝั่งตะวันออก) โดยสำนักงานในฝั่งตะวันออกจะครอบคลุม ๗ สาขา (จะเพิ่มอีก 2 สาขาในเดือน มค และ กค 55) และฝั่งตะวันตก ๑๓ สาขา โดยผู้บริหารฝ่ายจัดซื้อในแต่ละภูมิภาคจะเป็นผู้คัดเลือก และสั่งซื้อสินค้า ที่เหมาะสมตรงกับความต้องการของผู้บริโภคในแต่ละฝั่ง โดยจะมีสินค้าบางชนิดจะมีการสั่งร่วมกันของฝ่ายจัดซื้อทั้ง๒ ฝ่าย เพื่อให้ตรงกับ Minimum quantity order ของผู้ส่งออก

2.2 สินค้าที่นำเข้าจากประเทศไทยในปัจจุบันและที่สนใจนำเข้าจากประเทศไทย (Products imported from Thailand/interested to import from Thailand)

ปัจจุบันสินค้าหลักนำเข้าจากไทย ได้เบ่งเป็นสินค้า ๒ ประเภท ได้แก่ การขนส่งทางเรือ และทางอากาศ โดยสินค้าทางเรือได้แก่สินค้า อาหารแห้ง (ระยะทางขนส่งทางเรือ ๒๗-๓๐ วัน) อาทิ ข้าวหอมมะลิ ซอสปรุงรส อาหารกระป่อง อาหารทะแลแช่แข็ง และผลไม้บางชนิดอาทิ มะพร้าว ลำไย ส้มโอ ทุเรียนแช่แข็ง ในส่วนการขนส่งทางอากาศ (ระยะทางขนส่ง ๑-๒ วัน)ได้แก่ ผลไม้สด อาทิ มังคุด เงาะ ชมพู่แดง ลิ้นจี่ ทุเรียนสด

3. สรุปผลการเข้าพบ (Summary)

จากการพบเยี่ยมพบผู้บริหารบริษัท T&T supermarket Inc. พบว่า ทางบริษัทฯ ได้มีความสนใจในการนำเข้าสินค้าอาหารทะเลแช่แข็งโดยตรง ได้แก่ กุ้งแช่แข็ง อาหารทะเลแปรรูปที่มี Value Added อาทิ ลูกชิ้นกุ้ง ลูกชิ้นปลา ลูกชิ้นปลาหมึก ซึ่งปัจจุบันนำเข้าปีละประมาณ 2-3 ตู้คอนเทนเนอร์ โดยนำเข้าจากไต้หวันและฮ่องกง สำหรับสินค้าผลไม้สด บริษัทนำเข้ารวม 25 ตู้คอนเทนเนอร์/สัปดาห์ โดยเป็นการนำเข้าโดยตรง 50% และอีก 50% สั่งจากผู้นำเข้าท้องถิ่น (Local Importer)

ในปี ๒๕๕๕ บริษัทฯ มีความสนใจจัดเทศกาล ส่งเสริมสินค้าอาหารไทยร่วมกับ สคต. โตรอนโต อาทิ สินค้าอาหารทะเลแช่แข็ง ผลไม้สด และสินค้าอาหารใหม่จากไทยๆ (ลูกชิ้นกุ้ง ลูกชิ้นปลา) โดยจะจัดภายใต้งานชื่อ Thailand's Food Festival นอกจากนี้ฝ่ายจัดซื้อของบริษัทมีความสนใจเยือนงาน Thaifex ๒๐๑๒ เพื่อสำรวจสินค้าไทยใหม่ๆ หากผู้ส่งออกไทยรายใดสนใจ ติดต่อการค้ากับบริษัท T&T supermarket Inc. สามารถติดต่อได้ตามข้อมูลที่อยู่ข้างต้น

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครโตรอนโต

ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ