ความหวังใหม่ในการแก้ปัญหาปลา Mackerel

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 14, 2011 15:23 —กรมส่งเสริมการส่งออก

การประชุมครั้งล่าสุดของการเจรจาต่อรองเรื่องโควต้าปลา Mackerel ในแอตแลนติกจะมีผลเป็นการยอมรับของผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดหรือจะเป็นการจุดชนวนสงคราม “Mackerel War”

การเจรจาระหว่าง EU นอรเวย์ ไอร์แลนด์และหมู่เกาะแฟโร เรื่องการให้โควต้าปลา Mackerel ในเขตตะวันออกเฉียงเหนือของมหาสมุทรแอตแลนติกนั้น ไม่ได้เป็นอย่างราบรื่นในปีที่ผ่านมา แต่มีความเชื่อว่า การประชุมครั้งล่าสุดของฤดูกาลปี 2012 ซึ่งมีขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 2 ที่กรุงลอนดอนน่าจะมีเนื้อหาที่เป็นรูปธรรมที่ชัดเจน

ในช่วงสองปีที่ผ่านมา ไอร์แลนด์และแฟโรขัดแย้งกันเรื่องโควต้าปลา Mackerel หลังจากการเจรจาต่อรองล้มแหลว ไอร์แลนด์ได้เพิ่มการจับปลาเป็น 130,000 เมตริกตันในปี 2010 และ147,000 เมตริกตันในปีนี้ ในขณะที่แฟโรเพิ่มการจับเป็น 85,000 เมตริกตันและ 150,000 เมตริกตัน

อย่างไรก็ตามในรอบนี้ทั้งสองประเทศที่นั่งอยู่ในโต๊ะเจรจาด้วย รู้ดีว่าถ้าการเจรจาเรื่องโควต้าสากลไม่สามารถตกลงกันได้จะมีการ Sanction โดยEU อย่างแน่นอน

ข้อเสนอในการแซงก์ชั่นถูกกระตุ้นโดยกลุ่มของสมาชิกEU เพราะกลัวว่าถ้าไม่ได้ข้อตกลงโดยเร็ว จะเกิดความเสียหายแก่ภาคส่วนอาหารทะเลที่มีค่านี้

นักวิทยาศาสตร์เสนอแนะว่าจำนวนที่ควรอนุญาตให้จับได้ Total Allowable Catch (TAC) คือ 646,000 เมตริกตันในฤดูการจับปลาปี 2011 แต่จำนวนที่จับทั้งหมด (ยังไม่ได้รับการยืนยัน) เป็นปริมาณที่มากกว่าจำนวนที่กำหนดไว้ถึง 1ส่วน3 คือประมาณ 880,000 เมตริกตัน และถ้าไอร์แลนด์กับแฟโรจับปลาตามโควต้าและประเทศกลุ่ม EU และนอรเวย์ จับปลาตามที่กำหนดไว้ จะทำให้จับปลาเกินกว่าที่กำหนดไว้ 580,000 เมตริกตัน

ดูตามสถานการณ์แล้ว รัฐมนตรีกระทรวงประมงของอังกฤษ Mr. Richard Benyon กล่าวว่า เขาต้องการที่จะบรรลุข้อตกลงกับไอร์แลนด์และแฟโร แต่เขาเตือนว่าถ้าไอร์แลนด์และแฟโรยังคงจับปลาในปริมาณเท่าเดิมที่จับกันในปีนี้ ในปี 2014 จำนวนปลาในสต็อกจะอยู่ในระดับที่อันตราย

Mr.Benyon กล่าวว่า “เราจะไม่ยอมให้เหตุการณ์นั้นเกิดขึ้น” ปลา Mackerel มีความสำคัญอย่างมากกับชาวประมงสกอตแลนด์ มันไม่ถูกต้องที่พวกที่ปฎิบัติตามกฎ แต่ต้องสูญเสียผลประโยชน์”

รมต. กระทรวงประมงของอังกฤษได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลประเทศไอร์แลนด์ และ รมต. กระทรวงประมงของไอร์แลนด์ Mr. Simon Coveney, ในการผลักดันให้ EU แซงก์ชั่น ถ้าการเจรจาล้มเหลว

Mr. Simon Coveney กล่าวว่า เขายินดี ที่มีความพยายามอย่างจริงจังเพื่อให้บรรลุข้อตกลงเรื่องการแบ่งปริมาณการจับปลา ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมประมงที่สำคัญยิ่งของ ไอร์แลนด์ แต่เขาต้องการที่จะแน่ใจว่าข้อตกลงที่บรรลุ จะต้องไม่มีต้นทุนที่สูงเกินไปเพราะส่วนแบ่งที่จะให้ไอร์แลนด์และแฟโรสเป็นไปได้ว่าจะมาจากการเรียกร้องให้มีการลดลงของการจับปลาของไอร์แลนด์ ฉะนั้นส่วนแบ่งที่ตกลงกันจะต้องยุติธรรมและเป็นสัดส่วนที่เหมาะสมด้วย

มีรายงานในอังกฤษและไอซ์แลนด์หลังจากสัปดาห์แรกของการเจรจาต่อรองว่า การเจรจาเป็นไปในทางบวกและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายน่าจะสบายใจขึ้น

แต่มีเรื่องพื้นฐานบางเรื่องที่ควรจะคลอบคลุมด้วยและองค์กรที่มีอำนาจของอุตสาหกรรมเช่นScottish Fishermen’s Organization (SFO) ได้เน้นย้ำว่าประเทศ EUและนอรเวย์ต้องมีความกล้าและรับประกันข้อตกลงที่สมเหตุสมผลสำหรับชาวประมงของตนเอง

ทั้งๆ ที่มีปริมาณปลาออกสู่ตลาดอย่างมาก กลุ่มชาวประมงอาหารทะเลของสก็อตแลนด์ก็มีฤดูกาลที่ดีเพราะปลาได้ราคาดีเนื่องจากความต้องการในตลาดต่างประเทศสูง แต่ CEO ของ SFO, Mr. Iain MacSween กล่าวว่า ผู้เจรจาต่อรองต้องเรียนรู้จากความผิดผลาดเรื่องปลา Blue whiting ที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ ซึ่งได้ให้รางวัลไอร์แลนด์ไปด้วยข้อตกลงที่ไม่เป็นสัดส่วนที่เหมาะสม

สมาคมชาวประมงอาหารทะเลของสก็อตแลนด์ (The Scottish Pelagic Fishermen’s Association (SPFA)) เตือนว่า ต้องไม่มีประวัติศาสตร์ซ้ำรอยเหมือนสถานการณ์ Blue Whiting ที่ CEO ของ SPFA, Mr. Ian Gatt กล่าวว่า ได้เห็นสต็อกที่แตกกระสานซ่านเซ็นอันเป็นผลมาจากประเทศนอก EU หลายประเทศเช่น ไอร์แลนด์และแฟไรสที่เลือกจะจับปลาอย่างเสรี

ปัจจุบันมีหลายฝ่ายมากขึ้นในการเจรจาต่อรองเรื่องจับปลา Mackerel และโดยเฉพาะอย่างยิ่งการแซงก์ชั่นทางการค้าที่ EU Fisheries Commissioner Maria Damanaki ได้สัญญาไว้ ก็คงต้องมาดูกันว่าจะมีข้อจูงใจมากน้อยแค่ไหนในการบรรลุข้อตกลงครั้งนี้

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครนิวยอร์ก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ