ข้อมูลรัฐฮาลิสโก และเมืองกัวดาลาฮารา ของประเทศเม็กซิโก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 15, 2011 15:19 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รัฐฮาลิสโก (Jalisco)เป็นหนึ่งใน 31 รัฐของประเทศเม็กซิโก ตั้งอยู่ทางตอนกลาง ทิศตะวันตกของประเทศ ติดกับรัฐนายาริตและรัฐซากาเตกัสทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ติดกับรัฐอากวัสกาเลียนเตสและรัฐซันลุยส์โปโตซีทางทิศเหนือ ติดกับรัฐกวานาวาโตทางทิศตะวันออก และติดกับรัฐโกลีมาและรัฐมิโชอากังทางทิศใต้ ส่วนทางทิศตะวันตกเป็นแนวชายหาดติดกับมหาสมุทรแปซิฟิก มีขนาดพื้นที่รวม 78,599 ตารางกิโกเมตร เป็นรัฐที่มีพื้นที่ใหญ่เป็นอันดับ 6 ของประเทศ ประชากร 7.5 ล้านคน เป็นอันดัน 4 ของประเทศ และมีความเจริญด้านเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนาธรรมสูง รองจากรัฐเม็กซิโกและนัวโวลีออนเท่านั้น

การปกครองของรัฐฮาลิสโก เป็นรัฐอิสระ (federal state) มีรัฐธรรมนูญเฉพาะของตนเอง การบริหารมีฝ่ายบริหาร ตุลาการ และนิติบัญญัติของตนเอง โดยมีผู้ว่าราชการที่มาจากการเลือกตั้ง วาระการดำรงตำแหน่ง 6 ปี คนปัจจุบันได้แก่ นาย Emilio Gonzalez จากพรรค Partido Accion Nacional-PAN

กิจกรรมด้านเศรษฐกิจที่สำคัญ ได้แก่ การท่องเที่ยว บริการการเงิน การก่อสร้าง การผลิตเครื่องสำอาง สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ยา สิ่งทอ อาหารและเครื่องดื่ม และผลิตภัณฑ์กีฬา นอกจากนี้แล้ว ภาคเกษตรกรรมยังเป็นภาคที่ให้ผลผลิตอย่างอุดมสมบูรณ์ มีพืชเศรษฐกิจที่สำคัญ ได้แก่ ข้าวโพด ข้าวฟ่าง ถั่วฟริโฮล ข้าว ข้าวบาเล่ย์ ข้าวสาลี อ้อย ฝ้าย ดอกคำฝอย ถั่วเหลือง แตงโม มันฝรั่ง มะเขือเทศ มะละกอ กาแฟ มะม่วง อะโวคาโด กล้วย ฝรั่ง แตงโม และมะนาว ในด้านปศุสัตว์มีการผลิต เนื้อวัว นม เนย เนยชีส เนื้อหมู รวมทั้งการเลี้ยงแกะและม้า การประมงก็มีความสำคัญเนื่องจากรัฐฮาลิสโกติดกับชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก มีเมืองท่าที่สำคัญคือ เมือง Puerto Vallarta อีกทั้งยังมีทะเลสาบน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดของเม็กซิโก คือ Lake Chapala นอกจากนี้แล้ว รัฐฮาลิสโกยังเป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมเหล้าเตคิลา (tequila)

เมืองกวาดาลาฮารา (Guadalajara) เป็นเมืองหลวงของรัฐฮาลิสโก บริเวณด้านตะวันตกของประเทศเม็กซิโก มีประชากร 1.5 ล้านคน (ค.ศ. 2008) ทำให้เป็นเมืองที่มีประชากรมากเป็นอันดับสองของประเทศเม็กซิโกรองจากกรุงเม็กซิโก และเป็นเมืองใหญ่อันดับ 10 ในภูมิภาคละตินอเมริกา

กวาดาลาฮาราเป็นเมืองที่มีความสำคัญด้านเศรษฐกิจเป็นอันดับสามของประเทศ รองจากกรุงเม็กซิโก และเมืองมอนเตอเรย์เป็นเมืองที่ประสบความสำเร็จในการดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติ และในปี 2007 ได้รับการจัดอันดับ เป็นเมืองที่มีศักยภาพด้านเศรษฐกิจ เป็นอันดับสองรองจากชิกาโกสำหรับภูมิภาคอเมริกาเหนือ จากผลการสำรวจภาวะการลงทุนต่าชาติที่จัดทำโดยวารสาร fDi ของ Financial Times และได้รับการยอมรับจากนักธุรกิจต่างๆ ให้เป็นเมืองที่เอื้ออำนวยความสะดวกในการทำธุรกิจเป็นอันดับสามของภูมิภาคอเมริกา

มีการกล่าวถึงเมืองกวาดาลาฮาราว่าเป็น Silicon Valley ของเม็กซิโก เนื่องจากการกระจุกตัวของการลงทุนในภาคอิเล็กตรอนิกส์ สารสนเทศ และการสื่อสาร โดยเป็นที่ตั้งของโรงงานและบริษัท เช่น General Electric, IBM, Intel Corporation, Freescale Semiconductor, Hitachi Ltd., Hewlett-Packard, Kodak, Motorolo, Siemens, Flextronics, Oracle, TCS และ Jabil Circuit เป็นต้น

เมืองกัวดาลาฮาราเป็นเมืองที่ได้รับการลงทุน เพื่อสร้างและพัฒนาศูนย์การค้าที่คึกคักมากที่สุดในประเทศเม็กซิโก มีศูนย์การค้าชื่อดังได้แก่ ศูนย์การค้า Plaza Galerias และศูนย์การค้า Andares ซึ่งนับเป็นศูนย์การค้าที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคละตินอเมริกา เป็นโครงการก่อสร้างที่ได้เริ่มในปี 2008 และมีงบประมาณการพัฒนามูลค่า 530 ล้านเหรียญสหรัฐ นอกจากนี้แล้วยังมีศูนย์แสดงสินค้า Expo-Guadalajara ที่เป็นพื้นที่แสดงสินค้าที่ใหญ่ที่สุดของเม็กซิโก และเป็นสถานที่จัดงานสำหรับงานแสดงสินค้าระหว่างประเทศสำคัญ ๆ เช่น งานส่งเสริมภาพยนต์ระหว่างประเทศ International Film Festival of Guadalajara งานแสดงหนังสือระหว่างประเทศ Guadalajara International Book Fair และงานแสดงสินค้าอัญมณีระหว่างประเทศ Joya Fair งานแสดงสินค้าเสื้อผ้าสำเร็จรูป Intermoda งานแสดงสิค้าอุปโภคบริโภค ANTAD เป็นต้น และในปี 2011 ในช่วงนี้ เมืองกัวดาลาฮารายังเป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งกีฬา Pan American Games สำหรับภูมิภาคอเมริกา

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเม็กซิโก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ