กวางโจวจัดงาน Green Innovative รองรับเทรนด์ใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 16, 2011 11:53 —กรมส่งเสริมการส่งออก

China International Green Innovative Product & Technologies Show 2011 (CIGIPTS 2011) ได้จัดขึ้นระหว่าง วันที่ 9-11 พฤศจิกายน 2554 ณ ศูนย์แสดงสินค้าผาโจวเมืองกวางโจว โดยฝ่ายจัดงานประกอบด้วยคณะกรรมการการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงอุตสาหกรรมและข้อมูลข่าวสาร กระทรวงคุ้มครองสิ่งแวดล้อม กระทรวงการก่อสร้าง กระทรวงพาณิชย์ คณะกรรมการควบคุมและบริหารทรัพย์สินรัฐแห่งรัฐบาลประชาชนเมืองกวางโจว และรัฐบาลกวางตุ้ง

งาน CIGIPTS จัดขึ้นเป็นครั้งแรก ตามแนวทางของแผนการพัฒนาประเทศ 5 ปี ครั้งที่ 12 ของจีน โดยจัดแสดงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีของนวัตกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะ เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ด้านการรักษาสิ่งแวดล้อม พัฒนาผลิตภัณฑ์สีเขียวหรือคาร์บอนต่ำ อุตสาหกรรมและอาชีพคาร์บอนต่ำ และส่งเสริมการค้าการลงทุนในอุตสาหกรรมคาร์บอนต่ำ งานนิทรรศการได้จัดแสดงภาพรวมอุตสาหกรรมพลังงานสะอาด เทคโนโลยีบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อม วัดสดุก่อสร้างที่ประหยัดพลังงาน ระบบคมนาคมที่ประหยัดพลังงานและชีวิตคาร์บอนต่ำ เป็นต้น

ระหว่างงานได้จัดการสัมมนา Green Innovation Low Carbon Development ผู้แทนจาก คณะกรรมการการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน กระทรวงพาณิชย์ รัฐบาลกวางตุ้ง กระทรวงอุตสาหกรรมและข้อมูลข่าวสาร กระทรวงการคุ้มคลองสิ่งแวดล้อม รัฐบาลเจิ้อเจียงและฝูเจี้ยน ได้ชี้แนะแนวทางการพัฒนาและนโยบายของจีน Mr.Mu Hong รองผู้อำนวยการคณะกรรมการการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีนแนะนำว่า จีนจะปรับเปลี่ยนอุตสาหกรรมดั้งเดิมที่เน้นการใช้พลังงาน เป็นอุตสาหกรรมประหยัดพลังงานและรักษาสิ่งแวดล้อม จะพัฒนาอุตสาหกรรมธุรกิจบริการให้เพิ่มขึ้นมีสัดส่วนเป็นร้อยละ 47 ของอุตสาหกรรมทั้งหมด อุตสาหกรรมที่ประหยัดพลังงานและรักษาสิ่งแวดล้อมจะสร้างมูลค่ามากขึ้นถึงปีละ 4.5 ล้านล้านหยวน และจำนวนอุตสาหกรรมดังกล่าวเพิ่มขึ้นอย่างน้อยร้อยละ 2 ภายในปี 2015 นอกจากนี้ รัฐบาลจะลงทุน 2 ล้านล้านหยวนเพื่อพัฒนาพลังงานจากน้ำ ลม แสงอาทิตย์และนิวเคลียร์ และจัดทำนโยบายส่งเสริมการลงทุนโดยมีการสนับสนุนด้านภาษี ในขณะเดียวกัน จะวางแผนจัดเก็บภาษีรักษาสิ่งแวดล้อมจากอุตสาหกรรมบางประเภท Mr.Gao Hu Cheng รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าวว่า จะต้องพัฒนาตลาดคาร์บอนต่ำและผลิตภัณฑ์สีเขียว ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนมีความเข้าใจแนวคิดการรักษาสิ่งแวดล้อมและใช้ในชีวิตประจำวันมากขึ้น

ข้อคิดเห็นสคต.กวางโจว

ประเทศจีนจะมุ่งสู่การพัฒนาที่สมดุลและยั่งยืน ตามแนวทางของแผนการพัฒนาประเทศ 5 ปี ครั้งที่ 12 การที่จีนเลือกจัดงาน CIGIPTS ที่มณฑลกวางตุ้ง แสดงว่ารัฐบาลจีนให้ความสำคัญที่จะสร้างมณฑลกวางตุ้งเป็นมณฑลนำร่องในการพัฒนาอุตสาหกรรมสีเขียว ประเทศไทยมีพื้นฐานที่ดีในการทำการค้ากับมณฑลกวางตุ้ง จึงเป็นโอกาสสำหรับผู้ส่งออกสินค้าเพื่อสิ่งแวดล้อมของไทยเข้ามาบุกตลาดในมณฑลกวางตุ้งและจีนต่อไป

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ