Lenovo มีผลผลิตคอมพิวเตอร์ติดอันดับที่ 2 ของโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 17, 2011 11:17 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เครือบริษัท Lenovo

เครือบริษัท Lenovo (เลอโนโว) ก่อตั้งขึ้น ณ กรุงปักกิ่งในปี ค.ศ. 1984 ซึ่งริเริ่มโดยหลิ่วฉวนจื้อ (Mr. Liu Chuan Zhi) และผู้เชี่ยวชาญอีก 10 คน ปัจจุบัน Lenovo ได้พัฒนาจนกลายเป็นกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่แห่งหนึ่งในอุตสาหกรรมสารสนเทศที่มีการพัฒนาในรูปแบบหลากหลาย บริษัทเครือ Lenovo ได้ผลิตผลิตภัณฑ์ คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ เครื่องเซิร์ฟเวอร์ คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค เมนบอร์ด โทรศัพท์มือถือ ฯลฯ นับตั้งแต่ปี ค.ศ. 1996 เป็นต้นมา ปริมาณยอดจำหน่ายคอมพิวเตอร์ของ Lenovo ถูกจัดอยู่ในอันดับหนึ่งของตลาดในประเทศจีน

หลักการของบริษัท

ในการเผชิญกับยุคสมัยใหม่ บริษัท Lenovo จะยืนหยัดในหลักการ “ตอบสนองความต้องการของลูกค้าสร้างสรรค์ธุรกิจและสิ่งใหม่ๆ ซื่อตรงและเชื่อมั่นซึ่งกันและกัน ความร่วมมือหลากหลายรูปแบบ” โดยพยายามเต็มกำลังในการสร้างธุรกิจเทคโนโลยีระดับโลกที่ใช้แนวทางการเติบโตอย่างรวดเร็วและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆอย่างเฉียบแหลมเป็นตัวนำ บริษัท Lenovo จะพยายามพัฒนา ประดิษฐ์ และจำหน่ายผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีที่ไว้วางใจได้ ปลอดภัยและใช้งานง่ายมากที่สุด บริษัท Lenovo มีพนักงานทั่วโลกร่วม 20,000 คน ฐานการผลิตและโลจิสติกส์หลักอยู่ที่ประเทศจีน เม็กซิโก สหรัฐอเมริกา โปแลนด์อินเดีย มาเลเซีย ญี่ปุ่นและออสเตรเลีย ฯลฯ บริษัทLenovo มีเครือข่ายการจำหน่ายกระจายสินค้าที่กว้างขวางในประเทศจีน บริษัทมีจุดจำหน่ายปลีกประมาณร่วม 10,000 จุดเพื่อให้บริการแก่ลูกค้า

ผลงานของ Lenovo

บริษัท Lenovo ได้สร้างคุณูปการที่สำคัญแก่ความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (PC)ของโลก บริษัทเครือ Lenovo มีบุคลากรที่คิดค้นวิจัยชั้นหนึ่งซึ่งประกอบไปด้วยผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยีระดับโลกจำนวนมาก พวกเขาเคยได้รับรางวัลด้านเทคโนโลยีและการออกแบบนับร้อยรางวัล ประกอบด้วย สิทธิบัตรกว่า 2,000 รายการ อีกทั้งได้สร้างอันดับหนึ่งในวงการ PC หลายรายการ นอกจากนั้น ยังได้เป็นผู้นำคนแรกในหลากหลายสาขา

วันที่ 26 มีนาคม ค.ศ. 2004 บริษัทเครือ Lenovo เป็นธุรกิจจีนบริษัทแรกที่ได้ลงนามสัญญาความร่วมมือ กับคณะกรรมการโอลิมปิกโลกจนกลายเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือระดับโลกของคณะกรรมการโอลิมปิกโลก ในปี ค.ศ. 2004 บริษัท Lenovo ได้เข้าซื้อกิจการด้านคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลของ IBM ทั่วโลก ความสำเร็จของการตกลงซื้อขายทางธุรกิจครั้งนี้ เป็นเหตุการณ์เชิงประวัติศาสตร์ของบริษัท Lenovo ประการหนึ่ง เป็นสัญลักษณ์แสดงถึงจุดเริ่มต้นของยุคสมัยใหม่แห่งอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลของโลก

บริษัท Lenovo ได้ให้คำมั่นว่า จะเป็นธุรกิจที่มีความรับผิดชอบและดำเนินงานในเชิงรุก อาศัยชื่อเสียงความน่าเชื่อถือของตน ปรับปรุงการบริหารกิจการอย่างต่อเนื่อง สร้างคุณูปการให้แก่การพัฒนาสังคม บริษัทLenovo เชื่อมั่นอย่างแน่วแน่ว่า ธุรกิจเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญของสังคม และพยายามร่วมกับพนักงานและสังคมท้องถิ่นในการปรับปรุงคูณภาพการทำงานและการดำรงชีวิตของผู้คน

Lenovo มีผลผลิตคอมพิวเตอร์ติดอันดับที่ 2 ของโลก

ตามการรายงานการผลิตคอมพิวเตอร์ในไตรมาสที่ 3 ปี 2554 ที่ประกาศโดยบริษัท IDC และ Gartner กล่าวว่า Lenovo มีผลผลิตคอมพิวเตอร์ติดอันดับที่ 2 ของโลก

IDC ประกาศว่า การผลิตเครื่องคอมพิวเตอร์ในไตรมาสที่ 3 ของโลกคิดเป็นจำนวนทั้งหมด 91.879 ล้านเครื่อง เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้วเติบโตร้อยละ 3.6 ต่ำว่าเป้าหมายที่เป็นร้อยละ 4.5 และLenovoมีผลผลิตเครื่องคอมพิวเตอร์มากติดอันดับที่ 2 ของโลกด้วย 12.579 ล้านเครื่อง

ผลการผลิตในไตรมาสที่ 3 ของบริษัทที่มีผลการผลิตมากที่สุด(5 อันดับ แรก ตามIDC)

          รายการ       ผลการผลิต(ล้านเครื่อง)     เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วเติบโต  %       สัดส่วนตลาด  %
          HP              16.652                             5.3                             18.1
          Lenovo          12.579                            36.1                             13.7
          Dell            11.007                            -1.6                             12.0
          Acer             9.207                           -20.6                             10.0
          Asus             6.002                            30.2                              6.5

Gartner ประกาศว่า ในไตรมาสที่ 3 การผลิตคอมพิวเตอร์ของทั่วโลกมีจำนวนทั้งหมด 91.787 ล้านเครื่อง เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.2 โดยการผลิตคอมพิวเตอร์ในไตรมาสที่ 3 ของเอเชียคิดเป็นจำนวนทั้งหมด 31.8 ล้านเครื่อง เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้วเพิ่มขึ้นร้อยละ 6 Lenovoมีผลผลิตเครื่องคอมพิวเตอร์มากติดอันดับที่ 2 ของโลกด้วย 12.352 ล้านเครื่อง

ผลการผลิตในไตรมาสที่ 3 ของบริษัทที่มีผลการผลิตมากที่สุด(5 อันดับ แรก ตาม Gartner)

          รายการ   ผลการผลิต(ล้านเครื่อง)          เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วเติบโต  %          สัดส่วนตลาด  %
          HP              16.231                             5.3                             17.7
          Lenovo          12.352                            25.2                             13.5
          Dell            10.676                            -1.4                             11.6
          Acer             9.687                            18.5                              6.2
          Asus             5.693                            18.5                              6.2

คอมพิวเตอร์All-In-One

ด้วยการพัฒนาของเทคโนโลยีและความต้องการของตลาด คอมพิวเตอร์All-In-One ได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้น สามารถแบ่งตลาดกับโน้ตบุ๊คและคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ

คอมพิวเตอร์All-In-Oneเป็นคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะรูปแบบใหม่ที่ได้มีการรวมเอาหน้าจอคอมพิวเตอร์ ผสมผสานกับตัวเครื่องคอมพิวเตอร์ ลำโพง กล้องถ่ายรูปเป็นหนึ่งเดียว ซึ่งดูจากภายนอกแล้ว คอมพิวเตอร์All-In-Oneมีแต่หน้าจอ แป้นพิมพ์ และเมาส์ เทียบกับคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะธรรมดาแล้ว คอมพิวเตอร์All-In-One มีลักษณะดังนี้

1. ใช้พื้นที่น้อยกว่า

คอมพิวเตอร์All-In-Oneได้เอาหน้าจอคอมพิวเตอร์ผสานตัวเครื่องคอมพิวเตอร์ ลำโพง กล้องถ่ายรูปและอุปกรณ์ต่างๆ ทำให้ประหยัดพื้นที่ของเครื่องคอมพิวเตอร์ ในปัจจุบันนี้ ราคาบ้านแพงขึ้นเรื่อยๆ คอมพิวเตอร์All-In-One ที่สามารถประหยัดพื้นที่ยิ่งได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้น

2. สายเชื่อมลดน้อยลง

เนื่องจากว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ ลำโพง กล้องถ่ายรูปได้ผสานในหน้าจอคอมพิวเตอร์แล้ว ทำให้สายเชื่อมของคอมพิวเตอร์All-In-Oneมีแต่สายแป้นพิมพ์ สายเมาส์และสายไฟ 3 สายแค่นั้นเอง แต่คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะธรรมดาจะมีสายเชื่อมต่อกันมากกว่า 10 สาย คอมพิวเตอร์All-In-Oneที่มีสายเชื่อมน้อยนี้ทำให้การยกย้ายเครื่องคอมพิวเตอร์ได้ง่ายยิ่งขึ้น ปัจจุบันนี้ ยังมีคอมพิวเตอร์All-In-Oneบางรุ่นสามารถใช้วิธีสัมผัสเชื่อมแป้นพิมพ์ เมาส์กับหน้าจอด้วย ทำให้สายเชื่อมนี้ใช้สายไฟสายเดียวก็พอ

3. สไตล์มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น

นอกจากการประหยัดพื้นที่และสายเชื่อมน้อยแล้ว คอมพิวเตอร์All-In-Oneยังมีสไตล์ที่ทันสมัย สวยงาม หรูหรา หลากหลายกว่าคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะธรรมดาอีกด้วย ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคโดยเฉพาะผู้หญิง

4. คุณสมบัติ

คุณสมบัติของคอมพิวเตอร์All-In-Oneรุ่นเก่าอาจไม่สามารถสู้คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะธรรมดาได้ เนื่องจากคุณสมบัติต่ำ แต่ด้วยการพัฒนาของเทคโนโลยีและความต้องการของตลาด คุณสมบัติของคอมพิวเตอร์All-In-Oneก็ได้พัฒนาไม่แพ้คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะด้วย และหน้าจอของบางรุ่นยังมีคุณสมบัติเป็น 3 มิติด้วย หากว่าได้ใส่แว่นดา 3 มิติ ก็จะมีความรู้สึกเหมือนอยู่ในโรงหนัง 3 มิติ

5. ราคา

โดยทั่วไปแล้ว ราคาของคอมพิวเตอร์All-In-Oneจะแพงกว่าคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะธรรมดา เนื่องจากเทคโนโลยีทันสมัยกว่า ด้วยการสังเกตจากตลาดคอมพิวเตอร์ และปัจจุบันนี้ ก็มีบางบริษัทได้ผลิตคอมพิวเตอร์All-In-Oneราคาต่ำประมาณ 2,500 — 4,000 หยวน เพื่อความต้องการของตลาด แต่คอมพิวเตอร์All-In-Oneที่มีราคาต่ำนี้ คุณสมบัติของคอมพิวเตอร์จะไม่ค่อยสูง

เทียบกับคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ คอมพิวเตอร์ All-In-One ใช้พื้นที่น้อยกว่า ยกย้ายง่ายขึ้น เทียบกับโน้ตบุ๊คแล้ว คอมพิวเตอร์All-In-One มีหน้าจอที่ใหญ่กว่า ซึ่งสองปัจจัยนี้เป็นข้อดีของคอมพิวเตอร์ All-In-One แต่ข้อดีก็เป็นข้อบกพร่องเหมือนกัน ระบบระบายความร้อนของคอมพิวเตอร์ All-In-One สู้โน้ตบุ๊คไม่ได้ และคุณสมบัติของคอมพิวเตอร์ All-In-One ก็สู้คอมพิวเตอร์ไม่ได้เหมือนกัน นอกจากนี้ การอัพเดทโปรแกรมของคอมพิวเตอร์ All-In-Oneก็เป็นเรื่องที่ยุ่งยากหรือไม่สามารถอัพเดทเลย ข้อบกพร่องเหล่านี้ทำให้คอมพิวเตอร์ All-In-One ไม่สามารถพัฒนาอย่างรวดเร็วได้

การระบายความร้อน เป็นปัจจัยหลักที่จำกัดการพัฒนาของคอมพิวเตอร์ All-In-One ทำให้คอมพิวเตอร์ All-In-One ไม่สามารถมีคุณสมบัติสูงได้ ไม่เหมาะสมกับผู้บริโภคที่มีความต้องการสูง ระบบการระบายความร้อนของคอมพิวเตอร์ All-In-One กำลังอยู่ในการพัฒนา และในปลายปี 2553 คอมพิวเตอร์ All-In-One รุ่นหนึ่งเริ่มนำอุปกรณ์ชิ้นส่วนของโน้ตบุ๊คมาประกอบใช้ในคอมพิวเตอร์All-In-One ทำให้ระบบระบายความร้อนของคอมพิวเตอร์All-In-Oneได้ปรับปรุงดีขึ้น

ส่วนการอัพเดทโปรแกรมของคอมพิวเตอร์All-In-One จะเป็นเทคโนโลยีที่ผู้ผลิตต้องการพัฒนาและจัดแผนผังอุปกรณ์คอมพิวเตอร์เป็นอย่างดี ถึงจะทำให้ผู้บริโภคที่ต้องการอัพเดทโปรแกรมใหม่สะดวกในการดำเนินการ

แต่อย่างไรก็ตาม คอมพิวเตอร์ All-In-One เป็นแนวโน้มการพัฒนาของคอมพิวเตอร์ ซึ่งบริษัทผลิตคอมพิวเตอร์ใหญ่เริ่มมีการวิจัยและผลิตคอมพิวเตอร์ All-In-One เพื่อตอบสนองกับความต้องการของผู้บริโภค เช่น Lenovo จะลงทุนที่เมืองเหอเฝย มณฑลอันฮุย โดยร่วมลงทุนกับบริษัท Compal Electronics (Compal) ที่เป็นบริษัทใหญ่ผลิตคอมพิวเตอร์โออีเอ็ม ด้วยเงินทุนทั้งหมด 300 ล้านเหรียญสหรัฐฯ บริษัทใหม่นี้ Lenovo มีหุ้นส่วนร้อยละ 51 และ Compal มีหุ้นส่วนร้อยละ 49 บริษัทใหม่จะเน้นในการผลิตโน๊ตบุ๊คและคอมพิวเตอร์ All-In-One คากการณ์ว่าบริษัทใหม่จะเริ่มมีการผลิตในปลายปี 2555 กำลังการผลิตประมาณ 3 — 5 แสนเครื่องต่อเดือน

ปัจจุบันนี้ Lenovo ก็ได้ผลิตคอมพิวเตอร์ All-In-Oneมาหลายรุ่นแล้ว ตัวอย่างเช่น Lenovo B320

1. Lenovo B320 ไม่ใช่คอมพิวเตอร์อย่างเดียว ยังใช้งานเป็นทีวีได้ด้วย ซึ่งนอกจากวิธีการใช้งานง่ายแล้ว ยังสามารถดูทีวี และเล่นเน็ต คุยกับเพื่อนได้ด้วย

2. Lenovo B320 นอกจากเล่นเกมส์ 2 มิติแล้ว ยังสามารถเล่นเกมส์ 3 มิติได้

3. Lenovo B320 สามารถใช้วิธีสัมผัสหน้าจอได้โดยใช้เทคโนโลยี SAW Surface Acoustic Wave

4. Lenovo B320 มีหน้าจอLED ใหญ่ สีสันสมบูรณ์กว่าหน้าจอLEDทั่วไป

5. Lenovo B320 ได้จัดแผนผังอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ไว้อย่างดี อัพเดทง่าย

Lenovo B320 นอกจากใช้งานเป็นคอมพิวเตอร์แล้ว ยังสามารถใช้เป็นทีวี โรงหนังบ้าน ของประดับบ้าน เครื่องเกมส์ได้ด้วย ราคา ของLenovo B320 อยู่ที่ประมาณ 5,000 ถึง8,000 หยวนตามคุณสมบัติของตัวเครื่อง

ด้วยการพัฒนาของเทคโนโลยี คอมพิวเตอร์ All-In-One ที่มีดูดี ทันสมัย คุณสมบัติสูงจะเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้น

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ