สถานการณ์น้ำท่วมในไทยส่งผลให้ราคาข้าวสูงขึ้นทั่วโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 17, 2011 11:18 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ธนาคารโลกคาดการณ์ไว้ใน Food Outlook ฉบับวันที่ 1 พฤศจิกายน 2554 ว่า สถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นในประเทศไทยจะนำไปสู่ความไม่แน่นอนของการขาดแคลนอาหารในตลาดโลกที่จะเกิดขึ้นในระยะสั้น

จากการประมาณการข้างต้น สถานการณ์น้ำท่วมอาจส่งผลให้มีการผลิตข้าวน้อยลงจากเดิม ที่คาดว่า จะมีการผลิตข้าว 25 ล้านตัน เหลือเพียง 19 ล้านตัน ซึ่งลดลงเกือบร้อยละ 25 ซึ่งสถานการณ์ น้ำท่วมอาจทำให้ผลผลิตข้าวลดลงในไตรมาสที่ 2 จำนวน 7 ล้านตัน และจากการประมาณการ สถานการณ์น้ำท่วม จะทำให้ผลผลิตอาหารไทยลดลง ร้อยละ 16 ถึง 24 ด้วย เนื่องจาก ประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 30 ของการส่งออกข้าวทั้งหมดทั่วโลก และเป็นรายได้หลักของประเทศ ซึ่งนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ราคาข้าวที่ปรับสูงขึ้นในประเทศไทยอาจส่งผลให้มีการผลักดันให้ราคาข้าวสูงขึ้นในตลาดโลก

นอกจากนี้ สมาคมผู้ค้าข้าวของฮ่องกงได้กล่าวว่า ถ้ายังคงมีสถานการณ์น้ำท่วมเช่นนี้ จะส่งผลให้ราคาข้าวไทยเพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 20 จากปัจจุบัน ราคา 1,200 เหรียญสหรัฐฯ ต่อตัน และส่งผลให้ ผู้นำเข้าข้าวในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมดังกล่าว นอกจากนั้น ยังส่งผลกระทบต่อราคาอาหารให้สูงขึ้นอย่างแน่นอน รวมทั้งภาวะเงินเฟ้อในภูมิภาคเอเชียอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ สิงคโปร์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ