นายกย้ำ อียู มั่นใจได้ประปาไทยสะอาดพร้อมผลิตสินค้าเพื่อการส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 17, 2011 11:56 —กรมส่งเสริมการส่งออก

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานป้องกันระบบผลิตและการควบคุมคุณภาพ น้ำประปาในช่วงภาวะวิกฤติน้ำท่วม โดยมีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายพระนาย สุวรรณรัฐ ปลัดกระทรวงมหาดไทย Mr.Seiji Kojima เอกอัครราชทูตประเทศญี่ปุ่นประจำประเทศไทย Mr.David Sutherland ผู้แทนองค์การอนามัยโลก (WHO) นพ.พิทยา จารุพูลผล คณบดีคณะสาธารณสุขศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล ตัวแทนสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาวิจัยแห่งชาติ กรมอนามัยกระทรวงสาธารณสุข นายวัชร บุญชูเศรษฐ ประธานกรรมการกปน. นายเจริญ ภัสระ ผู้ว่าการกปน. นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก นายผณิศวร ชำนาญเวช นายกสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย นางกัณญภาค ตันติพิพัฒน์พงศ์ นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป นายไพบูลย์ พลสุวรรณา ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย และคณะผู้บริหารทั้งหน่วยงานราชการและภาคเอกชน เข้าร่วมให้การต้อนรับ

นางสาวยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า การลงพื้นที่มาตรวจเยี่ยมโรงผลิตน้ำประปาเพื่อต้องการคำยืนยันให้เกิดความมั่นใจ สืบเนื่องจากสหภาพยุโรป (อียู) ไม่มั่นใจคุณภาพน้ำประปาที่นำไปใช้ผลิตสินค้าเพื่อการส่งออกไปอียูจึงได้เชิญหน่วยงานข้างต้นร่วมยืนยันความมั่นใจในเรื่องคุณภาพของน้ำที่จะนำไปบริโภค โดยเฉพาะเรื่องสี และกลิ่น ซึ่งตอนนี้ได้มีการปรับปรุงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และทุกฝ่ายจะร่วมมือกันทำงานกันอย่างเต็มที่เพื่อร่วมกันสร้างความมั่นใจแก่ผู้บริโภคทั้งชาวไทยและต่างชาติ อย่างไรก็ตามสำหรับแผนฟื้นฟูระยะสั้นนั้น ได้มอบหมายให้ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการทำแนวเขื่อนถาวรป้องกันคลองประปาให้แข็งแรง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำอีกในปีหน้า

นายวิศิษฎ์ ลิ้มประนะ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ภาคเอกชนจะชี้แจงลูกค้าให้เข้าใจถึงกระบวนการผลิตสินค้าอาหารของไทย รวมทั้งพร้อมให้ลูกค้าใช้กระบวนการตรวจสอบย้อนกลับหากต้องการ เนื่องจากมาตรฐานการผลิตอาหารของไทยผ่านมาตรฐานระดับสากลต่างๆ อยู่แล้ว เช่น ระบบประกันคุณภาพของอาหารที่เน้นในด้านความปลอดภัยใช้ป้องกัน ขจัด หรือลดอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในกระบวนการผลิต (เอชเอซีซีพี) รวมทั้งมาตรฐานไอเอสโอ เป็นต้น ทุกโรงงานมีใบรับรองดังกล่าว

ด้านนางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เปิดเผยว่า ขณะนี้นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มีบัญชาให้ทางกรมส่งเสริมการส่งออกสั่งการให้ผู้อำนวยการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศหรือทูตพาณิชย์ประจำประเทศกลุ่มอียูและประเทศอื่นๆ ชี้แจงกับคู่ค้าที่นำเข้าสินค้าอาหารจากไทย ทั้งนี้ การตรวจน้ำประปาในครั้งนี้มีผู้เชี่ยวชาญจากประเทศญี่ปุ่นเข้ามาร่วมตรวจมาตรฐานน้ำประปาไทยเพื่อให้มั่นใจในคุณภาพน้ำประปาที่นำไปใช้ผลิตสินค้าเพื่อการส่งออก ดังนั้นจึงมั่นใจว่าจะไม่กระทบต่อการส่งออกของไทย

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ