นักลงทุนต่างชาติสามารถเป็นเจ้าของธุรกิจค้าปลีกได้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 18, 2011 14:19 —กรมส่งเสริมการส่งออก

จาก Presidential Decree ฉบับที่ 96/2000 และได้รับการแก้ไขใน Presidential Decree ฉบับที่ 118/2000 นั้น นักลงทุนต่างชาติสามารถเป็นเจ้าของธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่ได้ 100% เช่น ธุรกิจห้างสรรพสินค้า ซุปเปอร์มาร์เก็ต ศูนย์การค้า ร้านค้าส่ง ผู้จัดจำหน่าย และธุรกิจนำเข้าส่งออก เนื่องจากธุรกิจประเภทนี้ไม่อยู่ในรายการปฏิเสธการลงทุน (Investment Negative List) อีกต่อไป

อย่างไรก็ดี รัฐบาลอินโดนีเซียอนุญาตให้นักลงทุนต่างชาติถือหุ้นในธุรกิจค้าปลีกที่มีขนาด ไม่ใหญ่ได้เพียงสูงสุดที่ 49% เท่านั้น

สำหรับธุรกิจค้าปลีกที่มีขนาดไม่ใหญ่ หมายถึง ธุรกิจค้าปลีกขนาดเล็กที่มีพื้นที่ไม่เกิน 10,000 ตารางเมตร รวมถึงธุรกิจค้าปลีกขนาดกลางที่มีพื้นที่ไม่เกิน 10,000 — 50,000 ตารางเมตร และร้านค้าขนาดเล็กที่มีพื้นที่ไม่เกิน 200 ตารางเมตร และร้านค้าขนาดกลางที่มีพื้นที่ไม่เกิน 200 — 6,000 ตารางเมตร

สำหรับธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่ หมายถึง ธุรกิจที่มีขนาดพื้นที่มากกว่า 50,000 ตารางเมตร และร้านค้าขนาดใหญ่ที่มีพื้นที่มากกว่า 6,000 ตารางเมตร

กล่าวได้ว่า กฎหมายฉบับนี้ยังคงเกรงกลัวการครอบงำจากนักลงทุนต่างชาติในธุรกิจค้าปลีก ทั้งๆ ที่ในหลายประเทศ ธุรกิจประเภทนี้ได้ถูกจำกัดไว้เฉพาะนักลงทุนต่างชาติ

นอกจากนั้น President Regulation ฉบับที่ 112/2007 กำหนดให้ที่ตั้งของ มินิมาร์เก็ตและซุปเปอร์มาร์เก็ตต้องอยู่ห่างจากตลาดท้องถิ่นอย่างน้อย 2.5 กิโลเมตร

อีกทั้ง Regulation of the Trade Minister ฉบับที่ 53/2008 ระบุว่าธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่ สามารถตั้งอยู่ริมถนนใหญ่ได้ เว้นแต่ตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้าหรืออาคารแล้ว สำหรับที่ตั้งของมินิ มาร์เก็ตให้ขึ้นอยู่กับความหนาแน่นของประชากร

อย่างไรก็ดี กฎระเบียบที่ออกโดยส่วนกลางและส่วนภูมิภาคก็ไม่เหมือนกัน และแม้แต่กฎที่ ออกโดยรัฐบาลก็ยังตีความแตกต่างกัน ตัวอย่างเช่น ในบางพื้นที่ การจัดตั้งธุรกิจค้าปลีกต้องมีใบ อนุญาตเพื่อเปิดร้านค้าปลีก ใบอนุญาตทำธุรกิจการค้า (SIUP) ใบอนุญาตจากบริษัทแม่ และใบรับ รองจากผู้ว่าราชการ ในขณะที่บางพื้นที่ การจัดตั้งธุรกิจค้าปลีกต้องการเพียงใบรับรองจากผู้ว่า ราชการ

นอกจากนั้น Jakarta Regional Regulation ฉบับที่ 22/2002 รับรอง Governor Instruction ฉบับที่ 115/2006 ให้อำนาจผู้ว่าในการระงับหรือเพิกถอนใบอนุญาตสำหรับธุรกิจมินิมาร์เก็ตใน จาการ์ตาที่ตั้งอยู่ใกล้ตลาดท้องถิ่นน้อยกว่า 2.5 กิโลเมตร

ที่มา: Indonesian Commercial Newsletter ฉบับเดือนมิถุนายน 2554

แปลและรวบรวม : สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงจาการ์ตา

ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ