รายงานสถานการณ์ข้าวประเทศบังกลาเทศ ระหว่างวันที่ ๒๑ ตุลาคม-๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๔

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 21, 2011 10:33 —กรมส่งเสริมการส่งออก

จากรายงานสถานการณ์ข้าวและข้าวสาลี ระหว่างวันที่ ๒๑ ตุลาคม- ๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ ของกระทรวงอาหารและการจัดการสาธารณภัย รายงานดังนี้

๑. ปริมาณการนำเข้า ระหว่างวันที่ ๒๑ ตุลาคม- ๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ รัฐบาลบังกลาเทศมีการนำเข้าข้าวปริมาณรวม ๒๖,๘๐๐ ตัน และภาคเอกชนนำเข้ารวม ๗,๘๐๐ ตัน โดยในปีงบประมาณ ๒๕๕๔-๕๕ จนถึงณวันที่ ๓ พฤศจิกายน บังกลาเทศนำเข้าข้าวแล้วรวมทั้งสิ้น ๔๐๘,๑๐๐ ตัน เป็นการนำเข้าโดยรัฐบาลร้อยละ ๙๑

๒. ปริมาณการรับซื้อข้าวในประเทศของรัฐบาล การรับซื้อข้าวฤดูที่ ๑ (Boro)ของรัฐบาลบังกลาเทศ เริ่มมาตั้งแต่ เดือนมิถุนายน ๕๔ สิ้นสุดวันที่ ๓๐ ตุลาคม ๒๕๕๔ รวมรับซื้อทั้งหมด ๘๑๘,๐๐๐ ตัน ในราคาตันละ ๒๙,๐๐๐ ตากาหรือประมาณ ๑๓,๒๐๐ บาทได้ตามเป้าที่กำหนด เทียบกับปีก่อนรัฐบาลบังกลาเทศรับซื้อข้าวได้เพียงร้อยละ ๔๗ ของเป้าที่กำหนด(ปริมาณ ๑.๒ ล้านตัน) ในราคาตันละ ๒๕,๐๐๐ ตากาหรือ ๑๑,๔๐๐ บาท

๓. การจำหน่ายข้าวของรัฐบาล ปีงบประมาณ ๒๐๑๑-๒๐๑๒ รัฐบาลบังกลาเทศมีแผนการจำหน่ายข้าวจำนวน ๒.๙๑ ล้านตันเพิ่มขึ้นจากปีงบประมาณก่อน ซึ่งจำหน่ายรวม ๒.๗๗ ล้านตัน ณ วันที่ ๓ พฤศจิกายน ๕๔ รัฐบาลบังกลาเทศจำหน่ายข้าวราคาถูกไปแล้วรวมปริมาณ ๕๖๗,๓๔๐ ตัน ประมาณร้อยละ ๑๙.๕ ของเป้าหมายที่กำหนด

๔. สต็อกข้าวรัฐบาล ณ วันที่ ๒ พฤศจิกายน ๕๔ สต็อกข้าวรัฐบาลบังกลาเทศมีปริมาณ ๑.๒๔๕ ล้านตัน เนื่องจากมีการนำเข้าสูงในปีก่อน และผลผลิตข้าวในประเทศฤดูที่ผ่านมาได้ผลดีเกินกว่าเป้าหมาย

๕. ราคาจำหน่ายส่งและปลีกข้าวคุณภาพต่ำในตลาดกรุงธากา ช่วงระหว่างวันที่ ๒๑ ตุลาคมะ ๓ พฤศจิกายน ๕๔ ราคาจำหน่ายส่งข้าวคุณภาพต่ำ กก.ละ ๒๘.๑๔ ตากาหรือ ๑๒.๗๙ บาท ลดลงจากสองสับดาห์ก่อนร้อยละ ๔.๖ และราคาจำหน่ายปลีกกก.ละ ๓๑ ตากาหรือ ๑๔.๑ บาทลดลงร้อยละ ๑.๖ และเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนลดลงร้อยละ ๖.๓ และ ๔.๕ ตามลำดับ เนื่องจากมีการระบายสต็อคข้าวฤดูก่อน (Aman)ของผู้ค้าข้าว การนำเข้าข้าวของรัฐบาล และการส่งออกข้าวของอินเดีย ซึ่งส่งออกในราคาต่ำกว่าราคา ณ กรุงธากา

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงธากา บังกลาเทศ

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก การนำเข้า  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ