ซานเหมินเซียะ (Sanmenxia) มณฑลเหอหนาน ประเทศจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 22, 2011 11:18 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองซีอาน รายงานข้อมูลเมืองสำคัญทางเศรษฐกิจตอนในของประเทศจีนคือเมืองซานเหมินเซียะ (Sanmenxia) ซึ่งเป็นเมืองใหม่ที่ถูกพัฒนาขึ้นพร้อมกับเขื่อนแห่งแรกที่กั้นแม่ฮวงโห (แม่น้ำเหลือง) ในปี ค.ศ. 1957 ครอบคลุมพื้นที่ 10,496 ตารางกิโลเมตร มีประชากรประมาณ 2,190,000 คน แบ่งเขตการปกครองเป็น 2 เมือง 3 อำเภอ และ 1 เขต

ด้วยอาศัยทรัพยากรที่อุดมสมบูรณ์ของเมืองซานเหมินเซียะ จึงได้มีการจัดตั้งระบบพื้นฐานเพื่อรองรับอุตสาหกรรมถ่านหิน พลังงานไฟฟ้า สิ่งทอ เครื่องจักร เคมี วัสดุก่อสร้าง ร้านขายยาและโรงเบียร์ เป็นต้น อีกทั้งได้มีการก่อตั้งขึ้นบริษัทใหญ่อย่างSanmenxia Tianyuan Aluminum Group Co. Ltd., the First Henan Chemical Group, Yangshao Group Co., Ltd., Mianchi Huanghe Aluminum & Power Group เป็นต้น และยังจัดตั้ง 6 กลุ่มอุตสาหกรรมหลัก เช่น พลังงาน โลหะ สารเคมี วัสดุก่อสร้าง ยา, และอุตสาหกรรมการเกษตรแปรรูปสินค้า ในเมืองขึ้นในปี ค.ศ. 2005 ค่าเฉลี่ย GDP ของเมืองเติบโตร้อยละ 14.5 โดยมีมูลค่าเพิ่มขึ้นกว่า 34,000,000,000 หยวนเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

เมืองตั้งอยู่ตรงกลางระหว่างมณฑล 3 มณฑล คือมณฑลเหอหนาน, มณฑลส่านซีและมณฑลซานซี ซึ่งเป็นหนึ่งในแหล่งกำเนิดอารยธรรมของชนชาติจีน และยังมีการค้นพบหลักฐานวัฒนธรรมยางเซา(Yangshao) เป็นครั้งแรก ณ เมืองนี้ด้วย

ประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจในเมืองนี้มีทั้ง พระราชวังไท่ชู(Taichu), หนังสือเต้าเต๋อจิ้ง (Dao De Jing), หลักของเต๋า, เขียนโดย นายเหลาจื่อ (Laozi)ในสมัยราชวงศ์ชุนชิว, ด่านฮานกู่ (Hangu) (ด่านปราการทางทหารโบราณ สร้างขึ้นสมัยราชวงศ์Qing และ พิพิธภัณฑ์รถรบและม้าศึกแห่งรัฐ Guo ซึ่งเป็นกลุ่มสุสานสมัยราชวงศ์โจวตะวันตก (WesternZhou) ที่ใหญ่ที่สุดที่ค้นพบ, ภูเขา Yawu แหล่งวัฒนธรรมของลัทธิเต๋า และเขตอนุรักษ์นกหงส์ขาว

เมืองนี้มีการสำรวจพบแร่ธาตุกว่า 57 ชนิด และมีการนำมาใช้แล้ว 27 ชนิด โดยเฉพาะแร่ทองคำ, แร่อะลูมิเนียมและแร่ถ่านหิน เป็นต้น น้ำแร่เวินถัง (Wentang) ในอำเภอ Shan ประกอบไปด้วยแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกายกว่า 42 ชนิดและมีการทำประโยชน์จากน้ำแร่ได้มูลค่ามากมาย ผลิตภัณฑ์หลักของท้องถิ่น รวมถึงแอปเปิ้ลและพุทราในอำเภอLingbao, แอพริคอตในอำเภอYangshao และ Niuxin ลูกพลับแห้งในอำเภอ Mianchi, เชื้อราสำหรับเพาะเห็ดหูหนูดำ เห็ดเม่นเกาลัดและกีวีในเขตอำเภอLushi อีกทั้งภูเขาในเขตLushi ได้ชื่อว่าเป็น “คลังยาสมุนไพรทางธรรมชาติของจีน” ในขณะที่บุหรี่ที่ผลิตในอำเภอYaoshanก็ได้รับชื่อเสียงว่าเป็นตัวแทนของบุหรี่ยี่ห่อหยุนที่มีชื่อเสียงในประเทศจีน

รถไฟสายเมืองหลานโจว (Lanzhou) ถึงเมืองท่าเรือเหลียนหนุยกั่ง (Lianyungang) วิ่งผ่านเมืองนี้ มีทางหลวงแห่งชาติสาย 301 และ 209 เชื่อมต่อกัน ณ เมืองนี้ การขนส่งทางน้ำในแม่น้ำเหลืองสามารถขนส่งไปยังอำเภอถงกวน (Tongguan) ของมณฑลส่านซีได้ ทางด่วนสายลั่วหยาง-ซีอานยังตัดผ่านเมืองนี้จึงทำให้การเดินทางไปยังเมืองลั่วหยางหรือไปยังเมืองเจิ้งโจวในทางตะวันออกและซีอานในทางตะวันตกได้ภายใน 2 ชั่วโมง เมืองนี้ได้จัดงานการท่องเที่ยวและการลงทุนแห่งแม่น้ำฮวงโหทุกๆปี

แหล่งข้อมูล www.hnfo.gov.cn, http://smx.gov.cn

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ