ปริมาณผลผลิตข้าวทั่วโลกในปีนี้ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 24, 2011 14:03 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ผู้ช่วยผู้อำนวยการองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (Food and Agriculture Organization of the United Nations) ประจำภูมิภาคเอเซียแปซิฟิก ได้ให้สัมภาษณ์ว่า แม้ว่าประเทศผู้ผลิตข้าวทั่วโลก ต่างประสบกับภัยธรรมชาติอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะ ประเทศไทย จีน และ เวียดนาม แต่สหประชาชาติ ยังเชื่อมั่นว่าในปี ๒๐๑๑ ผลผลิตข้าวทั่วโลกจะยังคงเพิ่มขึ้นอีก

ถึงแม้ว่า ภาวะน้ำท่วมในประเทศไทยจะส่งผลกระทบต่อผลผลิตทางการเกษตร แต่เชื่อว่ายังอยู่ในระดับที่สามารถฟื้นฟูได้ และจะไม่ส่งผลให้ปริมาณการผลิตข้าวลดลงมากนัก โดยในปีนี้ปริมาณ การส่งออกข้าวของประเทศไทยอาจจะลดลง ๓-๔ ลันตัน แต่ความชื้นสะสมในดินที่ได้รับผลกระทบ จากน้ำท่วม จะส่งผลให้ผลผลิตข้าวของประเทศไทยในฤดูกาลถัดไปเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า ๑ ล้านตัน

ในส่วนของเวียดนาม นับว่าภัยธรรมชาติไม่ค่อยส่งผลกระทบโดยตรงต่อผลผลิตข้าว โดยเชื่อว่า ในปีนี้เวียดนามจะสามารถผลิตข้าวได้ในปริมาณเท่าเดิมหรือเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ในส่วนของประเทศจีน ถึงแม้ว่าในปีนี้ จีนประสบกับภาวะแห้งแล้งและอุทกภัยที่รุนแรงที่สุดในรอบหลายปีที่ผ่านมา แต่ปริมาณการผลิตข้าวของจีน ยังคงเพิ่มขึ้นในปริมาณที่ค่อนข้างมาก โดยเฉพาะจากพื้นที่เพาะปลูกในภาคอีสาน ซึ่งส่งผลให้ปริมาณผลผลิตข้าวทั่วโลกเพิ่มมากขึ้นร้อยละ ๓ หรือ ๗๒๑ ล้านตัน เป็นมูลค่าถึง ๗๐๐ ล้านหยวน หรือ ๓,๕๐๐ ล้านบาท ซึ่งเป็นสถิติที่สูงสุดในประวัติการณ์

แม้ว่า ความต้องการในการบริโภคข้าวของประเทศต่างๆทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้ง ประเทศจีน บังคลาเทศ อินเดีย อิหร่าน ฯลฯ โดยคาดว่า มูลค่าการค้าข้าวทั่วโลกในปีนี้จะเพิ่มขึ้น ร้อยละ ๙ เป็นมูลค่า ๓.๔๓ ล้านตัน ซึ่งนับว่าสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ แต่ จากการที่ผลผลิตข้าวทั่วโลกได้มีปริมาณเพิ่มขึ้น คาดว่าราคาข้าวในปี ๒๐๑๒ จะขยับตัวลดลง ทั้งนี้ ยังมีปัจจัยอื่นๆที่ส่งผลกระทบต่อราคาข้าว เช่น นโยบายของรัฐบาล อัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา ราคาน้ำมันและต้นทุนการขนส่ง รวมทั้งต้นทุนในการผลิตข้าว

สคต. ณ นครเซี่ยงไฮ้ เห็นว่า ประเทศจีนเป็นประเทศผู้ผลิตข้าวรายใหญ่ของโลก และมีปริมาณการบริโภคข้าวสูงที่สุดในโลก ดังนั้นข้าวที่ผลิตได้ส่วนใหญ่จะใช้ในบริโภคในประเทศเป็นหลัก ปริมาณการส่งออกข้าวจากไทยไปจีน มีปริมาณค่อนข้างน้อยคือ ๓.๗ แสนตันในช่วง ๖ เดือนแรกของปี ๒๕๕๔ เมื่อเทียบกับปริมาณที่จีนผลิตได้ในแต่ละปีประมาณ ๕๐๐ ล้านตัน/ปี ทั้งนี้ผลผลิตข้าวของไทยมีปริมาณที่ลดลง จึงไม่ค่อยส่งผลกระทบต่อตลาดข้าวของจีนมากนัก

สถิติการค้าข้าวระหว่างไทย-จีน ปี ๒๕๕๔ ( ม.ค.—ต.ค )

  • ส่งออก มูลค่า ๑๖๓ ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วร้อยละ ๗๓
  • นำเข้า มูลค่า ๔ แสนเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว ๘๖ เท่า โดยมากเป็นแกลบ และข้าวเปลือก

ข้อมูลจาก Xinhuanet.com วันที่ ๑๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๔

สคต. ณ นครเซี่ยงไฮ้

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ