การคาดการณ์เศรษฐกิจสิงคโปร์ ในปี 2555

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 24, 2011 14:17 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2554 กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ (Ministry of Trade and Investment : MTI) ได้ประกาศผลการเติบโตเศรษฐกิจสิงคโปร์ ช่วงไตรมาสที่ 3 ปี 2554 ขยายตัวเพิ่มขึ้น ร้อยละ 6.1 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า การขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมสำคัญ ดังนี้

1. ภาคอุตสาหกรรมการผลิต ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 14.2 จากผลผลิตสินค้า Biomedical เพิ่มขึ้น เพราะว่าผู้ผลิตบางรายเปลี่ยนไปผลิตส่วนผสมของเภสัชภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่ม สำหรับผลผลิตของสินค้าอิเล็คทรอนิกส์ขยายตัวลดลง เนื่องจากความต้องการ semiconductor chips และอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์จากทั่วโลกลดลง

2. ภาคอุตสาหกรรมการก่อสร้าง ขยายตัวเพิ่มขึ้นเพียงร้อยละ 0.3 เนื่องจากจำนวนการก่อสร้างของภาคเอกชนลดลงมาก

3. ภาคการบริการธุรกิจ

3.1 การค้าส่งและการค้าปลีก ขยายตัวลดลงร้อยละ 0.2

3.2 การคมนาคมและคลังสินค้าขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.2 โดยการคมนาคมทางอากาศเป็นปัจจัยสนับสนุนสำคัญ

3.3 การโรงแรมและภัตตาคาร ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.6 เนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น

3.4 การบริการด้านการเงิน ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 10.5 จากผลของการให้บริการกู้เงินภายใน ประเทศและ offshore

3.5 การบริการด้านธุรกิจ ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.7

3.6 การบริการด้านอื่นๆ (สันทนาการ) ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.0

คาดการณ์เศรษฐกิจ ปี 2554

MTI คาดการณ์การเจริญเติบโตเศรษฐกิจสิงคโปร์ ปี 2554 ร้อยละ 5.0 ทั้งนี้ คาดการณ์การขยายตัวในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2554 เศรษฐกิจจะชะลอตัวตามสภาวะเศรษฐกิจโลกที่ถดถอย ทำให้ภาคอุตสาห- กรรมการผลิต โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าอิเล็คทรอนิกส์จะมีผลผลิตลดลง และจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อกลุ่ม Precision Engineering การค้าส่ง และกลุ่มการบริการด้านการเงิน ยกเว้นการผลิตสินค้า Biomedical ที่จะเป็นตัวสำคัญช่วยสนับสนุนให้เศรษฐกิจมีการขยายตัวเพิ่มขึ้น

คาดการณ์เศรษฐกิจ ปี 2555

MTI คาดการณ์การเจริญเติบโตเศรษฐกิจสิงคโปร์ ปี 2555 ร้อยละ 1.0—3.0 สืบเนื่องจากปัจจัยสำคัญๆ ได้แก่ 1) ประเทศเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้ว ได้รับผลกระทบจากตลาดอสังหาริมทรัพย์และประสบปัญหาด้านแรงงาน 2) วิกฤตหนี้สินใน EU 3) การส่งออกสินค้าของสิงคโปร์ลดลง โดยเฉพาะสินค้าอิเล็คทรอนิกส์ ที่มีความต้องการลดลงจากทั่วโลก

อนึ่ง ปัจจัยสนับสนุนให้เศรษฐกิจขยายตัวเพิ่มขึ้น(ในอัตราที่ลดลงจากปีก่อนหน้า) ได้แก่ 1) ความต้องการเพิ่มขึ้นของประเทศเศรษฐกิจใหม่ในเอเชีย 2) กลุ่มการผลิต Biomedical ที่มีความต้องการเพิ่มขึ้น และ 3) จำนวนนักท่องเที่ยวเยือนสิงคโปร์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม การคาดการณ์ฯ ร้อยละ 1.0-3.0 นั้น จะต้องไม่มีปัจจัยเสี่ยงอื่นๆมาเสริมอีก โดยเฉพาะ วิกฤตหนี้สินในประเทศเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้วอื่นๆ ที่อาจทำให้การขยายตัวเศรษฐกิจของสิงคโปร์ในปี 2555 จะลดลงกว่าอัตราที่ได้คาดการณ์ไว้

ที่มา : Ministry of Trade and Industry, Singapore

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ สิงคโปร์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ