“ส่งออก” เตรียมหารือช่วยเหลือผู้ประกอบการในแหล่งผลิตอาหารอันดับต้นๆ ของโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 25, 2011 16:00 —กรมส่งเสริมการส่งออก

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เผยว่า ขณะนี้ทางกรมฯ รับรู้ถึงปัญหาและได้ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับผู้เกี่ยวข้อง รวมถึงโรงงานในแถบจังหวัดสมุทรสาคร และสมุทรปราการ ซึ่งเป็นแหล่งผลิตอาหารอันดับ 1 ของโลกนำรายได้เข้าสู่ประเทศปีละกว่า 150,000 ล้านบาท โดยเฉพาะอาหารทะเลแปรรูป ที่ตั้งอยู่ในบริเวณดังกล่าวจำนวนมาก ซึ่งกรมฯจะพยายามผลักดันแผนช่วยเหลือผู้ประกอบการให้ครอบคลุมทั้งระบบ อาทิ วงเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำจากธนาคารออมสินที่เอกชนร้อง ครม.ได้มีมติเห็นชอบแล้ว เป็นต้น

“ปัจจุบันไทยประสบปัญหาอุทกภัยที่เกิดขึ้นในหลายจังหวัดภาคกลาง ซึ่งทางกรมฯ มีแนวทางการให้ความช่วยเหลือในระยะสั้น ซึ่งสามารถดำเนินการได้ทันที อาทิ ถ้าผู้ผลิตยังพอมีคำสั่งซื้อ เครื่องจักรยังใช้การได้ มีวัตถุดิบ และแรงงานผลิต อาจจะให้ผู้ส่งออกขอเงินจากผู้ซื้อมาลงทุนก่อน 20 - 40% ของมูลค่าคำสั่งซื้อ เพื่อให้เกิดสภาพคล่องและการหมุนเวียนของระบบเศรษฐกิจ ซึ่งการดำเนินธุรกิจในลักษณะนี้ เคยใช้กับคู่ค้าใหม่ ที่ยังไม่คุ้นเคยกันและเชื่อถือกัน เพื่อเป็นหลักประกันความเสี่ยง โดยมีสถาบันการเงินการันตีการจ่ายเงิน

และขณะนี้ทางกรมส่งเสริมการส่งออกเตรียมหารือร่วมกับภาคเอกชน โดยในเบื้องต้นสภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทยได้ให้ข้อเสนอแนะสำหรับช่วยเหลือเยียวยาผู้ส่งออกไทยในเรื่องมาตรการยกเว้นภาษีสำหรับการนำเข้าวัตถุดิบ การนำเข้าเครื่องจักรใหม่ รวมถึงอุปกรณ์ชิ้นส่วนและอะไหล่ และสามารถที่จะนำค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมโรงงานและเครื่องจักรที่ได้รับความเสียหายรวมถึงการลงทุนใหม่เพื่อทดแทนส่วนที่เสียหายนั้นมาหักเป็นค่าใช้จ่ายในการคำนวณภาษีได้ 3 เท่า ส่วนมาตรการด้านการเงินทางกรมฯ เตรียมยื่นขอให้รัฐบาลลดดอกเบี้ย Packing Credit เหลือ 50% จากอัตราปกติ และขอให้รัฐบาลจัดหาการประกันภัยอัตราดอกเบี้ยต่ำให้กับภาคเอกชน รวมถึงยกเว้นค่าธรรมเนียมและค่าธรรมเนรยมต่างๆ ของหน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจ อีกทั้งทางกรมฯ เองยังมีแผนที่จะประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์อุตสาหกรรมไทยในสายตาชาวโลกป่านทางสื่อในแต่ละภูมิภาคทั่วโลก” นางนันทวัลย์ กล่าวเพิ่มเติม

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ