“ส่งออก” ทำใจน้ำท่วมส่งผลกระทบยอดส่งออกไตรมาศแรกปี 2555 พร้อมเผยมาตรการเยียวยาผู้ประกอบการหลังน้ำลด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 25, 2011 16:01 —กรมส่งเสริมการส่งออก

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กล่าวว่า ผลกระทบจากน้ำท่วม น่าจะมีต่อเนื่องไปถึงไตรมาสที่ 1 ปี 2555 ที่อาจจะส่งผลให้ตัวเลขส่งออกในไตรมาสที่ 1 ติดลบเล็กน้อย เนื่องจากในแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรม จะใช้เวลาฟื้นฟูหลังน้ำลดประมาณ 4 — 6 เดือน และจะขึ้นอยู่กับมาตรการฟื้นฟูในแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรมด้วย โดยการส่งออกในเดือนตุลาคม ที่ขยายตัวเพียงร้อยละ 0.3 นั้น เนื่องจากการส่งออกในตลาดหลักอย่างสหรัฐอเมริกา ที่ไทยส่งออก ยานยนต์และชิ้นส่วน เป็นหลัก มีการส่งออกลดลงถึงร้อยละ 12.8 ไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์ ส่งออกลดลงร้อยละ 30 และเครื่องนุ่งห่ม ส่งออกลดลงถึงร้อยละ 26 ขณะที่ ตลาดยุโรป ก็ส่งออกคอมพิวเตอร์และชิ้นส่วน ลดลงถึงร้อยละ 30 และยานยนต์ ส่งออกลดลงร้อยละ 29

“ด้านมาตรการบรรเทาผลกระทบจากอุทกภัยนั้น ทางกรมฯ ได้จัดตั้งศูนย์ประสานงานช่วยเหลือผู้ส่งออกผ่านสายด่วน 1169 ซึ่งจะได้รับข้อมูลการแนะนำเส้นทางขนส่งสินค้า ตลอดจนช่วยติดต่อประสานงานและอำนวยความสะดวกเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นสำหรับผู้ส่งออก เช่น การหาพื้นที่ในการจัดเก็บสินค้า และการระบายสินค้าคงคลัง และทางกรมฯ ยังประเมินสถานการณ์ร่วมกับผู้ส่งออกรายกลุ่มอุตสาหกรรม เพื่อรับทราบสถานการณ์และผลกระทบที่เกิดขึ้น ตลอดจนเสนอมาตรการช่วยเหลือผู้ส่งออกในทุกกลุ่มสินค้าไปยังรัฐบาล

อย่างไรก็ดี ภายหลังจากน้ำลดแล้วทางกรมฯ เตรียมจัด Road Show เพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว นำคณะโดยรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในระดับสูง สร้างความสัมพันธ์กับผู้นำเข้ารายสำคัญในตลาดที่มีศักยภาพอย่างต่อเนื่อง โดยให้ความมั่นใจว่าประเทศไทยยังคงรักษามาตรฐานและความสามารถผลิตสินค้าที่มีคุณภาพสูงและส่งมอบสินค้าได้ตามกำหนดเวลา โดยการจัดคณะผู้แทนการค้าทั้ง Outgoing และ Incoming Mission ตลอดจนดำเนินกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์กับผู้นำเข้า Customer Relationship Management (CRM) อย่างต่อเนื่อง” นางนันทวัลย์ กล่าว

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ