คุณอรสา ไพบูลย์ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายส่งเสริมการลงทุน) สำนักงานเศรษฐกิจการลงทุน ณ กรุงปารีส เข้าเยี่ยมพบสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองมิลาน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 1, 2011 15:29 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2554 ที่ผ่านมา นางสาววรรณศรี โชติกะพุกกณะ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองมิลาน และนางสุปรารถนา กมลเวชช ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองมิลาน ได้มีโอกาสต้อนรับคุณอรสา ไพบูลย์ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายส่งเสริมการลงทุน) สำนักงานเศรษฐกิจการลงทุน ประจำกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในการเข้าเยี่ยมพบสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี ซึ่งในครั้งนี้ได้มีการพบปะ สนทนา และสอบถามถึงสถานการณ์การลงทุน และการรับมือกับวิกฤติอุทกภัยในเมืองไทยที่ส่งผลต่อความเชื่อมั่น และการลงทุนในหมู่นักลงทุนต่างชาติ

โดยในการรับมือ และการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการไทยที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติน้ำท่วมในครั้งนี้นั้น ทางคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ได้ออกมาตรการต่างๆ เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบจากอุทกภัย และฟื้นฟูความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติ ดังนี้

1. จัดตั้งจุดติดต่อประสานงานสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน เพื่อประสานความช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบการได้อย่างรวดเร็ว และตรงตามประเภทของธุรกิจ โดยแบ่งจุดติดต่อประสานงานออกตามประเภทของสินค้าได้แก่

1.1 หมวดเกษตรกรรม และผลผลิตจากการเกษตร และหมวดอุตสาหกรรมเบา

1.2 หมวดเหมืองแร่ เซรามิกซ์ และโลหะขั้นมูลฐาน และหมวดอุตสาหกรรมโลหะ เครื่องจักร และอุปกรณ์ขนส่ง

1.3 หมวดอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ์า

1.4 หมวดอุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์ กระดาษ พลาสติก และกิจการบริการสาธารณูปโภค

1.5 การออกวีซ่าและใบอนุญาตทำงาน

2. ออกมาตรการการช่วยเหลือ

2.1 เครื่องจักรและวัตถุดิบ

2.1.1 สามารถเคลื่อนย้าย หรือส่งออกเครื่องจักรและวัตถุดิบไปยังสถานที่อื่นก่อนได้ในกรณีฉุกเฉิน และขออนุญาตจากสำนักงานฯ ได้ในภายหลัง

2.1.2 บริษัทที่ได้รับการส่งเสริมสามารถขอรับสิทธิยกเว้นอากรขาเข้าสำหรับเครื่องจักรที่นำมาทดแทนเครื่องจักรเดิมที่เสียหายจากเหตุอุทกภัย รวมทั้งสามารถเพิ่มกำลังการผลิตได้ในคราวเดียวกัน โดยจะต้องยื่นคำขอรับสิทธิภายในวันเวลาที่กำหนด

2.1.3 วัตถุดิบที่นำเข้าโดยได้รับยกเว้นอากรตามมาตรา 36 ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุอุทกภัย ให้ถือเป็นส่วนสูญเสียที่ไม่มีภาระภาษี

2.1.4 วัตถุดิบที่นำเข้าโดยได้รับยกเว้นอากรตามมาตรา 36 ที่ยังใช้งานได้ สามารถโอนไปยังโครงการที่ได้รับส่งเสริมที่ยังเหลืออยู่ได้ หากโครงการดังกล่าวยังคงได้รับสิทธิตามมาตรา 36

2.1.5 บริษัทที่ได้รับส่งเสริมที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย สามารถว่าจ้างผู้อื่นผลิตได้เป็นการชั่วคราว เพื่อมิให้กิจการต้องหยุดชะงักลง

2.2 มาตรการอำนวยความสะดวกในการออกวีซ่าและใบอนุญาตทำงาน

2.2.1 อนุญาตให้นำชาวต่างด้าวเข้ามาทำงานเป็นการเร่งด่วนได้ไม่เกิน 30 วันโดยไม่ต้องมี Non-Immigrant B visa

2.2.2 มาตรการอำนวยความสะดวกในการได้มาซึ่ง Non-Immigrante B Visa ในกรณีที่ชาวต่างด้าวเข้ามาทำงานในราชอาณาจักรไทยเกิน 30 วัน และเร่งรัดกระบวนการอนุมัติการเข้ามาและพำนักระยะสั้นของชาวต่างด้าว

2.2.3 เร่งรัดและผ่อนปรนกระบวนการออกเอกสารทดแทนฉบับที่สูญหายหรือเสียหาย (ตท.4) หมายเหตุบริษัทสามารถออกจดหมายเพื่อใช้เป็นหลักฐานแทนหนังสือแจ้งความสถานีตำรวจได้

2.2.4 อนุญาตให้ชาวต่างชาติรายงานตัวทุก 90 วัน ตามข้อกำหนดของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ผ่านทางโทรศัพท์ แฟ็กซ์ SMS email โดยไม่ต้องส่งหนังสือเดินทาง

3. อื่นๆ สำนักงานจะสอบถามบริษัทที่ได้รับส่งเสริมเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับพื้นที่ว่างเพื่อเป็นคลังสินค้า และโรงงานชั่วคราวสำหรับบริษัทที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัย

ซึ่งในครั้งนี้คุณอรสา ไพบูลย์ ยังได้กล่าวถึงกิจกรรมการฟื้นฟูภาพลักษณ์ และสร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุนต่างชาติ โดยจะมีการจัดงบประมาณเพื่อจัดทำ Roadshow ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ รวมทั้งสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ เพื่อประชาสัมพันธ์ถึงมาตรการการฟื้นฟูบริษัทผู้ประกอบการ และการให้ความช่วยเหลือที่ครอบคลุมซึ่งจะอำนวยความสะดวก และฟื้นศักยภาพการผลิตของไทยได้อย่างรวดเร็ว รวมทั้งยังย้ำถึงการจัดงาน BOI Fair ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 5-20 มกราคม 2555 นี้ ว่ายังคงจัดขึ้นอย่างแน่นอน ซึ่งทั้งนี้สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองมิลาน จะช่วยประชาสัมพันธ์การจัดงานบนเวบไซท์ของสำนักงาน www.thaitradeitaly.com เพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงานแก่นักลงทุนทั้งชาวไทย และชาวอิตาลีอีกทางหนึ่งอีกด้วย

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองมิลาน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ