รายงานการเยี่ยมงานแสดงสินค้า rocess Expo 2011

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 1, 2011 15:32 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รายงานการเยี่ยมงานแสดงสินค้า rocess Expo 2011

ระหว่างวันที่ 1 - 4 พฤศจิกายน 2554 ณ ศูนย์แสดงสินค้า McCormick Place ณ นครชิคาโก

1. ภาพรวมของตลาด

ตลาดเครื่องจักรและอุปกรณ์ใช้อุตสาหกรรมผลิตอาหารและบรรจุภัณฑ์อาหารของสหรัฐฯ (Food Processing, Packaging Equipment & Machinery) มีมูลค่าประมาณ 7,800 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี ค.ศ. 2008 (2551) โดยส่งออกสินค้าเป็นมูลค่า 2,063 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และนำเข้าสินค้าเป็นมูลค่า 2,931 ล้านเหรียญสหรัฐฯ มีการจ้างงานในอุตสาหกรรมประมาณ 35,000 คน และมีผู้ประกอบการประมาณ 2,500 ราย และรายสำคัญ ได้แก่ Rockwell Automation, Illinois Tool Work, SPX Process Equipment, Barry-Wehmiller Companies, Tetra Pak และ JBT Food Tech เป็นต้น

2. การจัดงาน

งานแสดงสินค้า Process Expo 2011 เป็นงานแสดงสินค้าเกี่ยวกับ เครื่องจักร ชิ้นส่วน อุปกรณ์ และเทคโนโลยีสำหรับอุตสาหกรรมอาหาร เครื่องดื่ม และบรรจุภัณฑ์ และเป็นงานที่สำคัญ ที่สุดของภูมิภาคอเมริกาเหนือ งานฯ จะจัดขึ้นทุกๆ 2 ปี โดยได้รับ การสนับสนุนจากสมาคม Food Processing Suppliers Association (FPSA: www.fpsa.org) และในปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-4 พฤศจิกายน 2554 ศูนย์แสดงสินค้า McCormick Place ณ นครชิคาโก

วัตถุประสงค์หลักของการจัดงานฯ คือ การนำเสนอ สินค้าและเทคโนโลยีใหม่มาแสดงและเป็นการพบปะกันของบุคคล ในวงการ นอกจากนี้ ผู้จัดงานฯ จัดกิจการกรรมพิเศษที่เป็นประโยชน์แก่ผู้เข้าชมงาน การการอบรม สัมมนา และ Workshop มากกว่า 30 เรื่อง

3. ผู้เข้าร่วมงาน(Exhibitors)

ในปีนี้มีผู้เข้าร่วมงาน (Exhibitors) จำนวนทั้งสิ้น 484 บริษัท ผู้เข้าร่วมงานฯส่วนใหญ่ คือ ผู้ผลิต ผู้จัดจำหน่ายในสหรัฐฯ และมีผู้เข้าร่วมงานต่างประเทศจำนวน 34 บริษัท จาก 10 ประเทศได้แก่ แคนาดา เยอรมัน เดนมาร์ก อิตาลี เนเธอร์แลนด์ อังกฤษ ฝรั่งเศส เม็กซิโก จีน และในปีนี้เป็นปีแรกที่ มีผู้ผลิต/ส่งออกไทย จำนวน 1 ราย คือ บริษัท Toyo Millennium จำกัด นำสินค้าท่อเหล็กไร้สนิม (Stainless Steel Tube) ไปจัดแสดงในงาน

4. มีเข้าร่วมชมงาน(Visitors)

มีผู้เข้าชมงานประมาณ 12,732 คน และมีจำนวน เพิ่มขึ้นจากปี 2552 ร้อยละ 14 (งานจัดขึ้นทุก 2 ปี) และมี ผู้เข้าชมงานฯ จากต่าง ประเทศประมาณ 5,724 คน จากทั่วโลก กว่า 80 ประเทศ ผู้เข้าชมงาน ส่วนใหญ่เป็นผู้บริการและ วิศวกร ซึ่งเป็นผู้มีอำนาจ ในการสั่งซื้อโดยตรงหรือ ทางอ้อม

5. สินค้าที่จัดแสดง

สินค้าที่นำมาจัดแสดงในงานฯ ประกอบด้วย เครื่องจักร เครื่องมือ และ อุปกรณ์ใช้ใน อุตสาหกรรมการผลิตสินค้าอาหาร ได้แก่ Meat/Poultry/Seafood, Fruit & Vegetable, Confectionery, Diary, Beverage และ Bakery & Snack ซึ่งสามารถแยกหมวดหมู่สินค้า ดังนี้

          -  Aseptic Processing Machinery,             - Biodegradable Packaging Forming Equipment,
  • Capping Machines, Caps and Closures, - Checkweighers, Cleaning Equipment,
          -  Conveyors, drives and motors,             - Feeders, Fillers, and Sealers,
  • Films, Flexible Packaging machines, - Labelers, Lidding Machinery,
          -  Marking and Coding Equipment,             - Material Handling Systems,
          -  Metal Detectors,                          - Packages and Containers, Packaging Systems,
          -  Shrink & Vacuum Packaging Systems,        - Pharmaceutical Processing Equipment,

6. ความเห็น/ข้อพิจารณา

จากการชมและสังเกตการณ์สินค้าที่นำมาจัดแสดงในงาน สคต.ชิคาโกมีความเห็นว่า งานฯ เป็นโอกาสและช่องทางต่ออุตสาหกรรมการผลิตอาหารของไทย 2 ด้าน คือ

1. การผลักให้ผู้ผลิต/ส่งออกไทยสินค้าชิ้นส่วนประกอบ (Parts) เครื่องจักรกลผลิตสินค้าอาหาร และ บรรจุภัณฑ์อาหาร ไปร่วมงานฯ เพื่อขยายตลาดสินค้าไทยในสหรัฐฯ

2. เป็นแหล่งให้ผู้ผลิต/ส่งออกไทยแสวงหา (Sourcing) สินค้าเครื่องมือ เครื่องจักร อุปกรณ์ เทคโนโลยี่ทันสมัย ใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตอาหาร เพื่อนำมาปรับปรุง เพิ่มประสิทธิภาพ และ ลดต้นทุนการผลิต

ผู้ผลิต/ส่งออกไทยที่สนใจเข้าร่วมหรือไปชมงาน Process Expo 2013 ครั้งต่อไปซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 14 - 17 ตุลาคม 2556 ณ นครชิคาโก ค้นหาข้อมูลเพิ่มได้จาก www.fpsa.org

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครชิคาโก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ