ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของนครคุนหมิงพุ่งสูงเป็นอันดับที่สองของจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 2, 2011 14:13 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นตัวแสดงสภาวะเงินเฟ้อของนครคุนหมิงเพิ่มสูงขึ้นร้อยละ ๔.๕ ในช่วง ๑๐ เดือนแรกของปี ๒๕๕๔ เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงระยะเวลาเดียวกันกับปีที่ผ่านมา โดย CPI นี้สูงขึ้นอยู่ในระดับที่ ๒ ของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน นับได้ว่าสูงกว่าดัชนีราคาผู้บริโภคโดยเฉลี่ยของจีน ร้อยละ ๑ และสูงกว่าดัชนีราคาผู้บริโภคโดยเฉลี่ยของยูนนานร้อยละ ๐.๕

ราคาในหมวดหมู่ของอาหารและสินค้าอุปโภคบริโภคเพิ่มสูงขึ้นร้อยละ ๑๑ และร้อยละ ๕.๑ตามลำดับ ดัชนีราคาผู้บริโภคของเดือนตุลาคมเพิ่มขึ้นจากเดือนกันยายนร้อยละ ๐.๕ และเพิ่มขึ้นร้อยละ ๖.๕ เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงระยะเวลาเดียวกันกับปีก่อนหน้านี้

เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงระยะเวลาเดียวกันกับปีที่แล้ว ราคาของสินค้าในหมวดหมู่อาหารเพิ่มขึ้นสูงสุดร้อยละ ๑๑ ในช่วง ๑๐ เดือนแรกของปี ๒๕๕๔ ในส่วนหมวดหมู่การตรวจรักษาพยาบาลและบริการ ส่วนบุคคลเพิ่มเป็นร้อยละ ๓.๒ หมวดหมู่ยาสูบ และเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์สูงขึ้นร้อยละ ๐.๒

ดัชนีราคาผู้บริโภคในคุนหมิงในช่วง ๑๐ เดือนแรกของปี ๒๕๕๔ แสดงออกมาในรูปแนวโน้มที่สูงขึ้น

ราคาของอาหารในช่วง ๑๐ เดือนแรกของปี ๒๕๕๔ แสดงตัวเลขเพิ่มขึ้นร้อยละ ๑๑ เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงระยะเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้านี้ สินค้าในหมวดหมู่อาหารจำนวน ๖ รายการจากทั้งหมด ๗ รายการมีราคาสูงขึ้น

ในหมวดหมู่ราคาที่อยู่อาศัยได้เพิ่มสูงขึ้นร้อยละ ๓.๕ จากเดือนมกราคมถึงเดือนตุลาคม โดยเปรียบเทียบกับช่วงระยะเวลาเดียวกันกับปีก่อนหน้านี้ ราคาของค่าเช่าที่อยู่อาศัยสูงขึ้นร้อยละ ๙.๒ และราคาของบ้านที่ซื้อเป็นของตนเองเติบโตขึ้นร้อยละ ๓.๘ ในส่วนแนวโน้มของราคาที่สูงขึ้นใน ๑๐ เดือนแรกของปี ๒๕๕๔ แสดงให้เห็นดังกราฟด้านล่าง

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครคุนหมิง

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ