การค้าชายแดนมณฑลยูนนานคึกคัก ... ใช้เงินสกุลหยวนชำระเพิ่มขึ้น ๓ เท่า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 2, 2011 14:14 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รายงานข่าวจากเว็บไซต์ www.yunnan.cn วันที่ ๑๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ ระบุว่า ช่วง ๓ ไตรมาสแรกของปี ๒๕๕๔ ธนาคารต่างๆ ในมณฑลยูนนานได้ดำเนินการใช้เงินสกุลหยวนชำระการค้าข้ามพรมแดนจำนวน ๑๖,๑๐๐ ล้านหยวน เพิ่มขึ้น ๓ เท่าเมื่อเทียบกับช่วง ๓ ไตรมาสแรกของปี ๒๕๕๓ โดยแบ่งเป็นมูลค่าการชำระสินค้า (Goods Trade) จำนวน ๑๑,๓๔๓ ล้านหยวน คิดเป็นร้อยละ ๑๕ ของมูลค่าการค้าระหว่างประเทศทั้งหมดของมณฑลยูนนานในช่วง ๓ ไตรมาสแรกปี ๒๕๕๔ และมูลค่าการดำเนินงานรายการอื่นๆ จำนวน ๓,๙๕๙ ล้านหยวน ทั้งนี้ การปรับปรุงนโยบายการใช้เงินสกุลหยวนชำระการค้าข้ามแดนให้ดียิ่งขึ้น เป็นปัจจัยหลักที่ส่งเสริมให้ปริมาณการใช้เงินหยวนชำระการค้าข้ามแดนของยูนนานเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเริ่มตั้งแต่ต้นปี ๒๕๕๔ เป็นต้นมา

โดยสำนักการควบคุมการใช้เงินสกุลหยวนชำระการค้า ได้แสดงให้เห็นว่าทิศทางข้างต้นเป็นประโยชน์ต่อสกุลเงิน จะส่งผลต่อเงินสกุลหยวนสามารถใช้ได้ในต่างประเทศและไหลกลับมาด้วย แสดงให้เห็นว่าการใช้เงินสกุลหยวนข้ามพรมแดนชำระสินค้าสามารถเปลี่ยนการทำการค้าให้เป็นการลงทุนได้อีกด้วย เมื่อมองในระดับจุลภาคจะมีประโยชน์ต่อองค์กร อาทิ เป็นการอำนวยความสะดวกต่อผู้ทำการค้าให้มากยิ่งขึ้น สามารถแสดงรายได้อย่างชัดเจน ลดความเสี่ยง และเป็นการผ่อนคลายของนโยบายที่ทำให้ธนาคารสามารถขยายกิจการและการทำธุรกรรมมากขึ้น

การใช้เงินสกุลเงินหยวนชำระในการค้าชายแดนของมณฑลยูนนานยังได้เพิ่มการบริการอื่นๆ อีก อาทิ สินเชื่อส่วนบุคคล (Credit Loan) สินเชื่อเพื่อการส่งออกและนำเข้า (Trade Finance) สินเชื่อโครงการ (Project Finance) และสินเชื่อข้ามเขตแดน (Cross-Border Credit)

ปัจจุบัน ธนาคารอุตสาหกรรมและพาณิชย์แห่งชาติจีน (Industrial and Commercial Bank of China) ธนาคารเกษตรกรรมแห่งชาติจีน (Agricultural Bank of China) ธนาคารแห่งชาติจีน (Bank of China) ธนาคารเพื่อการก่อสร้างแห่งชาติจีน (China Construction Bank) สาขามณฑลยูนนาน และธนาคารฟู่เตียนยูนนาน (Fudian Bank) ต่างมีธนาคารตัวแทน (Correspondent Bank) ในประเทศเพื่อนบ้านแล้ว เช่น เวียดนาม ลาว พม่า และประเทศไทย เป็นต้น ภายหลังจากได้มีความร่วมมือกันระหว่างธนาคารฟู่เตียนยูนนาน และธนาคารแห่งประเทศลาว ซึ่งเป็นธนาคารแห่งแรกและแห่งเดียวของประเทศจีน ที่ได้มีความร่วมมือกับต่างประเทศในการชำระเงินเป็นสกุลเงินหยวน ดังนั้น ธนาคารแห่งประเทศจีน ได้อนุมัติให้มลฑลยูนนานสามารถใช้สกุลเงินหยวนและสกุลเงินบาทของไทยชำระค่าสินค้าได้โดยตรง โดยมีธนาคารแห่งชาติจีน สาขามณฑลยูนนาน และธนาคารฟู่เตียนยูนนาน ดำเนินธุรกรรมดังกล่าวนี้

ศูนย์กลางทำธุรกรรมเงินตราต่างประเทศระหว่างเงินหยวนกับเงินที่ไม่ใช่สกุลหลักในระบบสากล กำหนดจะก่อตั้งขึ้นที่มณฑลยูนนานภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งก็จะสามารถช่วยอำนวยความสะดวกให้กับวิสาหกิจจีนและผู้ประกอบการไทยในการทำการค้าและการลงทุนระหว่างทั้ง 2 ประเทศต่อไปในอนาคต

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครคุนหมิง

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ