พาณิชย์ “ยัน” มาตรฐานไก่ไทยปลอดไข้หวัดนก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 14, 2011 13:46 —กรมส่งเสริมการส่งออก

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้เกียรติต้อนรับ Mr. Simon Foley , Mr. Mathew Redward จากบริษัท Birds Eye Iglo Group และ Mr. Mark Ryder จากบริษัท Lamex Food Group Ltd. โดยมีนายวุฒิชัย ดวงรัตน์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก นางวิมลพร ธิติศักดิ์ รองธิบดีกรมปศุสัตว์ นายวีระชัย นพสุวรรณวงศ์ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ นายจรัส กิตติสมบูรณ์สุข ผู้อำนวยการสำนักบริหารการค้าสินค้าทั่วไป ดร. ปัญญา โชติเทวัญ นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่เนื้อเพื่อการส่งออก และนายณัฐศักดิ์ พัฒนกุลชัย อุปนายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่เนื้อเพื่อการส่งออก ณ ห้องสีเหลือง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

นายกิตติรัตน์ เผยว่า การเข้าพบในครั้งนี้เพื่อต้องการที่จะยืนยันถึงมาตรฐานการเลี้ยงไก่เนื้อของไทยปลอดภัยจากโรคไข้หวัดนก โดยก่อนสิ้นปีนี้รัฐบาลจะทำหนังสือถึงประธานอียูเพื่อให้พิจารณาเปิดนำเข้าสินค้าไก่เนื้อของไทยอีกครั้ง คาดว่าอียูจะประชุมเดือนกุมภาพันธ์ 2555 และจะได้รับคำตอบในเดือนกรกฎาคม 2555 ว่าจะเปิดให้นำเข้าหรือไม่

ด้าน ดร. ปัญญา โชติเทวัญ นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่เนื้อเพื่อการส่งออก เผยว่า หากไทยสามารถกลับมาส่งออกไก่สดไปยังอียูได้อีกครั้งจะช่วยทำให้มูลค่าการส่งออกสินค้าไก่ไทยเพิ่มขึ้น เพราะนับแต่เกิดปัญหาไข้หวัดนก ไทยสูญเสียตลาดส่งออกไก่เนื้อ ได้แต่ไก่แปรรูปเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม หลังจากการแพร่ระบาดของไข้หวัดนกในปี 2547 ส่งผลให้ผู้ประกอบการไทยต้องเปลี่ยนรูปแบบจากการส่งออกไก่สดแช่เย็นแช่แข็งซึ่งเคยมีสัดส่วนการส่งออกมากถึงร้อยละ 75 มาเป็นการส่งออกสินค้าไก่แปรรูปแทน ซึ่งในปัจจุบันการส่งออกไก่แปรรูปมีสัดส่วนการส่งออกมากถึงร้อยละ 95

นายวุฒิชัย ดวงรัตน์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เผยว่า ในปี 2553 ไทยส่งออกไก่ แปรรูปไปสหภาพฯ ได้ปริมาณ 195,492 ตัน มูลค่า 744.84 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สำหรับในช่วง 10เดือนแรกของปี 2554 ไทยส่งออกไก่ไปยังตลาดสหภาพฯ มีปริมาณ 165,613 ตัน มูลค่า 714.2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 3.1 และ 18.5 ตามลำดับ

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ