www.thaitrade.com อีกหนึ่งช่องทางช่วยผู้ประกอบการไทย คาดดึงเงินเข้าประเทศไม่ต่ำกว่า6 แสนล้านบาท

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 26, 2011 11:16 —กรมส่งเสริมการส่งออก

กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการส่งออกมีภารกิจหลักในการสร้างมูลค่าการส่งออกของไทยให้มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นนอกจากการพัฒนาศักยภาพสินค้าไทย และให้ความรู้ความเข้าใจกับผู้ส่งออกแล้ว สิ่งสำคัญคือการส่งเสริมช่องทางการค้าใหม่ๆ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของตลาดโลกในปัจจุบัน และช่องทางการค้าออนไลน์เป็นช่องทางที่สร้างเม็ดเงินจำนวนมหาศาล กรมส่งเสริมการส่งออก จึงได้จัดทำโครงการตลาดกลางซื้อขายทางอิเล็กทรอนิกส์ Thailand B2B E-Marketplace (Thaitrade.com) ขึ้น ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ซื้อจากทั่วโลกสามารถติดต่อซื้อขายกับผู้ส่งออกไทยได้อย่างง่ายดาย และเป็นศูนย์รวมของข้อมูลทางการค้าที่สมบูรณ์ที่สุดของไทยบนโลกออนไลน์

นายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ทางกระทรวงพาณิชย์โดยกรมส่งเสริมการส่งออกเปิดตัว www.thaitrade.com (ไทยเทรดดอทคอม) เพื่อเป็นตลาดกลางซื้อขายทางอิเล็กทรอนิคส์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างให้เป็นE-Marketplace แบบB2B (Business to Business) ของคนไทย โดยตั้งเป้าสำหรับขายสินค้าไปตลาดโลก ซึ่งเป็นช่องทางใหม่เพื่อเพิ่มโอกาสให้ธุรกิจไทยรุดหน้าสู่ระดับสากล....ได้ง่ายๆ เพียงแค่ “คลิก”

“www.thaitrade.com เกิดขึ้นเพื่อต้องการที่จะส่งเสริม สนับสนุน และผลักดันผู้ผลิตสินค้าในประเทศไทยโดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็ก ให้มีโอกาสนำสินค้าและบริการของตนเปิดสู่ตลาดโลกโดยผ่านช่องทางตลาดพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ พร้อมทั้งสร้างช่องทางในการติดต่อสื่อสารระหว่างผู้ผลิตและผู้ซื้อสินค้า เพื่อเปิดตลาดสินค้าและบริการจากผู้ผลิตสินค้าไปยังผู้บริโภคหรือผู้นำเข้าโดยตรง และยังเป็นการยกระดับมาตรฐานความน่าเชื่อถือของผู้ผลิตสินค้า เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ซื้อสินค้า

www.thaitrade.com ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการส่งเสริมการส่งออกให้กับผู้ประกอบการไทยได้มีโอกาสกระจายสินค้าไปสู่ผู้ซื้อทั่วโลก โดยผ่านการซื้อขายผ่านเว็บไซต์ระหว่างผู้ประกอบการกับผู้ประกอบการ หรือ B2B รวมถึงเป็นช่องทางการค้ารูปแบบใหม่ที่จะช่วยสร้างโอกาส และศักยภาพทางการค้าให้แก่ผู้ประกอบการไทยได้เป็นอย่างดี และมีความมั่นใจว่า www.thaitrade.com ภายใต้การดูแลของกรมส่งเสริมการส่งออก จะมีภาพลักษณ์ที่น่าเชื่อถือในระดับสากล เนื่องจากเป็นหนึ่งในหน่วยงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศชั้นนำของเอเชีย คาดว่าจะเพิ่มยอดการสั่งซื้อจาก 43 ประเทศทั่วโลก มีมูลค่าการค้าไม่ต่ำกว่า 600,000 ล้านบาท” นายศิริวัฒน์ กล่าว

ด้านนางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก แจ้งว่า ขณะนี้มีผู้สนใจและการให้ตอบรับที่ดีมากจากทั้งผู้ประกอบการไทย และผู้ซื้อในต่างประเทศ ปัจจุบันมีจำนวนร้านค้าออนไลน์ที่ได้รับการคัดสรรแล้วว่ามีคุณภาพมาตรฐานการส่งออกจำนวนกว่า 3,081 ร้านค้า ประกอบด้วยสินค้ามากกว่า 32,908 รายการ โดยแยกเป็นหมวดหมู่ตามประเภทของสินค้ารวม 42 Categories ครอบคลุมทุกประเภท สำหรับสินค้าที่มีผู้เข้าเยี่ยมชมมากเป็นอันดับต้นๆ ได้แก่ สินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ อาหาร สินค้าแฟชั่น สินค้าความงาม ของตกแต่งบ้าน เครื่องใช้ในครัว เฟอร์นิเจอร์ ฯลฯ มีผู้ซื้อจากประเทศต่างๆ เข้ามาชมสินค้าแล้วกว่า 241,377 ราย โดยลงทะเบียนเข้าเป็นสมาชิกผู้ชื้อแล้วกว่า 8,069 ราย นอกจากนั้น มีผู้ประกอบการบางรายได้รับ Inquiry จากผู้ซื้อในต่างประเทศแล้ว

“ภายในปี 2555 นี้ กรมฯ ตั้งเป้าจำนวนผู้ประกอบการเข้าร่วมเป็นสมาชิก thaitrade.com รวมทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 6,000 ราย โดยคาดหวังจำนวนผู้ซื้อมาลงทะเบียนไม่น้อยกว่า 10,000 ราย ส่วนเป้าในการสร้างความนิยมให้กับเว็บไซต์ กรมฯ คาดว่าเมื่อดำเนินการตามแผนงานแล้ว thaitrade.com จะเป็นศูนย์กลางการซื้อขายทางออนไลน์ที่มีโอกาสเข้าถึงคู่ค้าได้ทั่วโลก โดยระยะต่อไปที่กรมฯ มุ่งเน้นจะทำการตลาดคือตลาดอาเซียนเพื่อรองรับ AEC ที่จะเกิดขึ้นในปี 2558 ที่กำลังจะถึงนี้” นางนันทวัลย์ กล่าวทิ้งท้าย

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ