การคาดการณ์การใช้จ่ายของชาวอิตาลีสำหรับเทศกาลคริสต์มาส 2011

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 26, 2011 11:39 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เนื่องจากในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาประเทศอิตาลีมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลครั้งใหญ่ ทำให้ประชาชนขาดความเชื่อมั่นในระบอบการเมืองและระบบเศรษฐกิจ ส่งผลให้ชาวอิตาลีมีการใช้จ่ายเงินน้อยลง และใช้เวลาพิจารณามากขึ้นในการซื้อสินค้าเครื่องอุปโภคบริโภคแต่ละครั้ง ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสซึ่งในทุกๆ ปี ชาวอิตาลีจะเริ่มจับจ่ายซื้อสินค้าของขวัญในช่วงต้นเดือนธันวาคมไปจนถึงวันคริสต์มาสอีฟ และมีเทศกาล/งานแสดงสินค้าที่เปิดขายสินค้าของขวัญเป็นจำนวนมาก ในปี 2011 นี้ มีการคาดการณ์จาก Coldiretti ว่าชาวอิตาลีจะใช้จ่ายเงินในการซื้อของขวัญประมาณ 625 ยูโรต่อครอบครัว ซึ่งลดลงจากปีที่แล้ว 2.3% แต่ยังสูงกว่าค่าใช้จ่ายโดยเฉลี่ยของชาวยุโรป 6.5% (ค่าใช้จ่ายโดยเฉลี่ยของชาวยุโรปอยู่ที่ 587 ยูโรต่อครอบครัว) และมีแนวโน้มที่จะซื้อของขวัญที่มีประโยชน์ในชีวิตประจำวันมากขึ้น

ประเภทของสินค้า

Coldiretti ได้ทำการสำรวจการใช้จ่ายสำหรับช่วงคริสต์มาส "Xmas Survey 2011" พบว่าชาวอิตาลีมีแนวโน้มในการใช้จ่ายค่าอาหาร 40% (ลดลง 1% จากปีก่อน) ของขวัญ 39% (ลดลง 3% จากปีก่อน) การท่องเที่ยว 13% กิจกรรมเพื่อสังคม 7% และอื่นๆ 1%

โดยของขวัญอันดับแรกๆ ที่ชาวอิตาลีเลือกซื้อคือเครื่องดื่มประเภทไวน์ แทนที่จากเดิมที่ชาวอิตาลีนิยมปรุงอาหารจานพิเศษเพื่อมอบแก่ครอบครัว ญาติ หรือเพื่อนสนิทในเทศกาลคริสต์มาส ซึ่งไวน์นอกจากสามารถแสดงถึงรสนิยมแล้ว ยังช่วยลดปริมาณขยะจากการประกอบอาหารจานพิเศษอีกด้วย

ราคาสินค้า

โดยราคาสินค้าในปี 2011 นั้นเพิ่มขึ้นในทุกประเภท แต่เพิ่มขึ้นอย่างมากในสินค้าประเภทต้นคริสต์มาส และขนมดั้งเดิมสำหรับเทศกาลคริสต์มาสอย่าง Panettone, Pandoro, Terrone ซึ่งมีราคาเพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 7.5% และสินค้าประเภทของเล่นเด็ก และของขวัญสำหรับคนในครอบครัวนั้นมีการคาดการณ์ว่าอาจมีราคาสูงขึ้นถึงสองเท่า

ช่องทางการซื้อสินค้า/ของขวัญ

นอกจากการซื้อสินค้าตามร้านค้าแบบเดิม หรือตามงานแสดงสินค้าที่จัดขึ้นพิเศษในช่วงต้นเดือนธันวาคมเพื่อให้ชาวอิตาลีจับจ่ายซื้อสินค้าสำหรับเทศกาลคริสต์มาสแล้ว ในปี 2011 มีแนวโน้มว่าชาวอิตาลีจะซื้อสินค้า/ของขวัญผ่านทางอินเตอร์เน็ตมากขึ้น โดยชาวอิตาลี 30% คนสนใจที่จะจับจ่ายสินค้าทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 8 จุดเทียบกับปีก่อนหน้า (22%) โดยจากการสำรวจพบว่าสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้การซื้อสินค้าทางอินเตอร์เน็ตเพิ่มขึ้นได้แก่ สามารถเลือกได้ 64% ความสะดวกสบายในการตัดสินใจเทียบเทียบสินค้าระหว่างหน้าจออินเตอร์เน็ต 56% ประหยัดเงิน 52% โดย 25% ของชาวอิตาลีในการสำรวจนั้นเคยชินกับการซื้อสินค้าทางอินเตอร์เน็ตอยู่แล้ว

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองมิลาน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ