งานแสดงสินค้ายานยนต์ เครื่องจักรก่อสร้าง และชิ้นส่วนจีน — อาเซียน 2011

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 9, 2012 10:59 —กรมส่งเสริมการส่งออก

งานแสดงสินค้ายานยนต์ เครื่องจักรก่อสร้าง และชิ้นส่วนจีน — อาเซียน 2011

(The 1st China-ASEAN Automobiles, Construction Equipments, Components and Parts Exposition)

งานแสดงสินค้ายานยนต์ เครื่องจักรก่อสร้างและชิ้นส่วนจีน—อาเซียน จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในระหว่างวันที่ 8-10 ธันวาคม 2011 ที่เมืองหลิ่วโจว เขตปกครองตนเองกว่างซี โดยสมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งจีนและเทศบาลเมืองหลิ่วโจว มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเวทีแลกเปลี่ยนทางการค้าและความร่วมมือในอุตสาหกรรมยานยนต์ เครื่องจักรก่อสร้างและชิ้นส่วนระหว่างจีน — อาเซียน โดยมี Exhibitor ของจีนและอาเซียนเข้าร่วม 274 ราย (จีน 259 ราย ไทย 3 ราย มาเลเซีย 9 ราย และเวียดนาม 3 ราย) มูลค่าการค้าภายในงานฯ 375 ล้านเหรียญสหรัฐ ประกอบด้วย การนำเข้า-ส่งออก 28 ล้านเหรียญฯ การค้าขายรถยนต์ 17 ล้านเหรียญฯ และการค้าขายชิ้นส่วน 330 ล้านเหรียญฯ

ในงานฯ มีการจัดแสดงรถยนต์นั่งที่ผลิตทั้งในเมืองหลิ่วโจว (เช่น Dongfeng Wuling Jianghuai ฯลฯ) และต่างประเทศ (เช่น Maselati Rolls-Royce Chevrolet Hyundai ฯลฯ) รวมถึง รถยนต์สำหรับการก่อสร้าง (เช่น รถขุดดิน รถยก รถถมดิน ฯลฯ) และชิ้นส่วนยานยนต์ต่างๆ ซึ่งถือ เป็นกิจกรรมที่รวบรวมรถยนต์ เครื่องจักรก่อสร้างและชิ้นส่วนครั้งใหญ่ของเขตฯกว่างซีจ้วง นอกจากนี้ ยังมีการจัดประชุม “China - ASEAN (Liuzhou) Automobile Industry Forum” การประชาสัมพันธ์โครงการอุตสาหกรรมยานยนต์ การจับคู่ธุรกิจ การแข่งขันทดสอบความสามารถรถบรรทุกขนาดกลาง ฯลฯ

ทั้งนี้ ปี 2012 เป็นต้นไป งานดังกล่าวจะจัดขึ้นคู่ขนานกับงานมหกรรม China — ASEAN Expo) ในเดือนตุลาคมของทุกปี จากการที่เมืองหลิ่วโจวเป็นฐานการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ของจีน และเป็นฐานการผลิตรถยนต์ในภาคตะวันตกเฉียงใต้ ทำให้ปัจจุบันการผลิตรถยนต์ของเมืองหลิ่วโจวมีสัดส่วนถึงร้อยละ 41.5 ของมูลค่าการผลิตรวมในภาคอุตสาหกรรมของเมืองนี้ โดยมีผู้ผลิตรถยนต์ และชิ้นส่วน 450 ราย (รถยนต์ 9 ราย และชิ้นส่วน441 ราย) มีพนักงาน 70,000 คน ในปี 2010 เมืองหลิ่วโจวผลิตรถยนต์ 1.4 ล้านคัน (+ ร้อยละ 14.9 ) และจำหน่ายได้ 1.3 ล้านคัน (+ ร้อยละ 19.0) ซึ่งคาดว่าในปี 2015 จะมีกำลังการผลิต 1.9 ล้านคัน

ส่วนเวทีการประชุมฯ ได้มีการรายงานผลการศึกษาวิจัยถึงตลาดรถยนต์ในจีนว่า แม้จีนเป็น ตลาดใหญ่ที่มีความต้องการรถยนต์เพิ่มขึ้นมาก กล่าวคือ การบริโภคเพิ่มขึ้นเป็น 10 เท่าตัวภายใน 10 ปี แต่ชาวจีนยังมีรถยนต์ไม่มากนัก (รถยนต์ 1 คัน : ประชากร 15 คน) และจากการที่ชาวจีนมีรายได้ เพิ่มขึ้น ทำให้ความต้องการรถยนต์ย่อมสูงขึ้นด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ซึ่งอยู่ในช่วงการเติบโตทางเศรษฐกิจ และภาคตะวันออกของจีนซึ่งเป็นตลาดเก่า ซึ่งอยู่ในช่วง “การเปลี่ยนจากรถยนต์ คันที่ 1 เป็นคันที่ 2 ” โดยมีความต้องการซื้อรถยนต์หรือเปลี่ยนรถยนต์คันใหม่เพิ่มขึ้น

กล่าวโดยทั่วไป ชาวจีนนิยมรถยนต์ประเภท SUV และ MPV ที่มีความต้องการเพิ่มขึ้นร้อยละ 10.0 ต่อปี เนื่องจากมีขนาดใหญ่และกำลังสูง ในขณะที่ความต้องการรถ Van Cross (รถตู้ขนาดเล็ก 6 ที่นั่ง) ลดลง โดยรถชนิดนี้มักใช้ในพื้นที่ที่ยังมีการพัฒนาเศรษฐกิจน้อย เนื่องจากมีความ ปลอดภัยต่ำและสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง

อย่างไรก็ดี เนื่องจากทางการมีโครงการที่จะทำให้เมืองหลิ่วโจวเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์และชิ้นส่วนของจีน รวมถึงการค้าขายสินค้าดังกล่าวระหว่างจีน—อาเซียน ดังนั้น การเข้าร่วมงานฯ ของผู้ประกอบการไทยในธุรกิจที่เกี่ยวข้อง จึงถือเป็นช่องทางหนึ่งในการแสวงหาโอกาสและลู่ทางทางการค้ากับผู้ประกอบการจีน- อาเซียน

สคต.หนานหนิง

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ