การนำเข้าสินค้า Organic ของจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 9, 2012 11:09 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ข้อที่ 1 หน่วยงานไทยที่ควบคุมดูแลสินค้า Organic ซึ่งมีการส่งออกมายังประเทศจีน สามารถลงทะเบียนระบบรับรองเอกสารและอื่นๆได้กับคณะกรรมการบริหารและกำกับการรับรองมาตรฐานแห่งชาติจีน

ข้อที่ 2 คณะกรรมการบริหารและกำกับการรับรองมาตรฐานแห่งชาติจีนจะพิจารณาระบบรับรองที่แจ้งมา และจัดคณะผู้เชี่ยวชาญประเมิน โดยใช้วิธีตรวจสอบเอกสารและแหล่งผลิตสินค้า

หากประเมินเอกสารดังกล่างถูกต้องและมีสิทธิ หน่วยงานที่ควบคุมดูแลสินค้า Organic ของประเทศนั้นสามารถเซ็นสัญญาหรือข้อตกลงในการส่งออกสินค้า Organic กับคณะกรรมการบริหารและกำกับการรับรองมาตรฐานแห่งชาติจีน

ข้อที่ 3 สินค้า Organic นำเข้าจากประเทศที่เซ็นสัญญาและข้อตกลงกับประเทศจีนแล้ว โดยบริหารตามสัญญาหรือข้อตกลงที่เซ็นไว้

ข้อที่ 4 ผู้นำเข้าสินค้า ผู้จำหน่ายสินค้า ผู้ผลิตสินค้า หรือ ผู้แปลรูปหรือตัวแทนจำหน่ายสินค้า Organic นำเข้าจากต่างประเทศสามารถยื่นหนังสือรับรองสินค้า ให้กับหน่วยงานรับรองตามกฏระเบียบนี้ว่าสินค้า Organic ดังกล่าวสอดคล้องกันกับใบรับรองสินค้า Organic ของจีนหรือไม่

เอกสารที่ยื่นให้หน่วยงานต้องมีฉบับภาษาจีน หากไม่มีหน่วยงานที่รับรองควรไม่ให้การรับรอง หมายถึง หากไม่มีเอกสารฉบับภาษาจีน หน่วยงานจีนที่ดำเนินการให้หนังสือรับรองจะไม่ดำเนินการให้

ข้อที่ 5 หน่วยงานรับรองสินค้า Organic ต้องได้รับการอนุญาตจากคณะกรรมการบริหารและกำกับการรับรองมาตรฐานแห่งชาติจีน ถึงมีสิทธิทำการรับรองสินค้าได้

การรับรองสินค้า Organic ต้องปฏิบัติตามกฏระเบียนฉบับนี้ บันทึกและรายงานกิจกรรมการรับรองต้องมีฉบับภาษาจีนด้วย

ข้อที่ 6 ผู้รับสินค้า ผู้ส่งสินค้า หรือบริษัทตัวแทน หรือบริษัทให้บริการนำสินค้าผ่านแดน จะต้อง

แจ้งขอรับการตรวจสินค้ากับหน่วยงานควบคุมตรวจสอบ พร้อมยื่นหนังสือรับรองการนำเข้าสินค้า Organic ฉบับภาษาจีน พร้อมสำเนา ฉลากสินค้า และแบบฟอร์มการ ตรวจสอบและจำหน่ายสินค้า Organic

ข้อที่ 7 หน่วยงานควบคุมตรวจสอบควรตรวจสอบใบรับรอง เครื่องหมายการรับรอง ฉลากสินค้าและแบบฟอร์มการตรวจสอบสินค้า Organic ภายในเวลากำหนด ตรวจสอบสินค้าตรงกับใบรับรองหรือไม่ พร้อมตรวจสอบสินค้า Organic ที่นำเข้าสอดคร้องกับกฏหมาย กฏระเบียบ และข้อกำหนดหรือมาตรฐานสินค้า Organic แห่งประเทศจีนหรือไม่ และตรวจสอบตามความเป็นจริง ความชัดแจง ความตรงกันของคุณภาพสินค้าด้วย

ข้อที่ 8 หากสินค้า Organic ที่นำเข้าได้มาตรฐาน หน่วยงานควบคุมการตรวจสอบ

ควรออกใบรับรอง “สินค้า Organic นำเข้า”ตามกำหนดเพื่อเป็นหลักฐาน และอนุญาตให้สินค้าดังกล่าวผ่านด่านในฐานะ สินค้า Organic รายละเอียดดังนี้:

8.1 ได้ใบรับรอง สินค้า Organic จีนและแบบฟอร์มการตรวจสอบและจำหน่ายสินค้าOrganic จากหน่วยงานที่รับการอนุญาตดำเนินการให้ใบรับรองของคณะกรรมการบริหารและกำกับการรับรองมาตรฐานแห่งชาติจีน

8.2 โดยผ่านการตรวจสอบ คุณภาพสินค้า Organic นำเข้านี้ได้มาตรฐานของสินค้า Organic จีน และถูกต้องตามระเบียบข้อกำหนดการรับรอง

8.3 ผลิตภัณฑ์หรือบรรจุหีบห่อของสินค้ามีเครื่องหมายรับรองเป็นสินค้า Organic จีน

(หมายถึง สินค้า Organic นอกจากมีใบรับรองเป็นสินค้า ของประเทศนั้นแล้ว ยังต้องยื่นเอกสารมาขอใบรันรองจากหน่วยงานจีนว่าเป็นสินค้า Organic หากผ่านหน่วยงานจีนตรวจสอบ จีนจะมีเครื่องหมายเฉพาะสินค้า Organic ด้วย ตอนผู้นำเข้าแผ่นด่านหรือตรวจสินค้า สามารถให้ดูว่ามีเครื่องหมายนั้นแสดงว่าเป็นสินค้า Organic ที่ได้รับการรับรองจากจีนเรียบร้อยแล้ว ) และถูกต้องตามระเบียบข้อกำหนดการรับรอง

หากประเทศได้เซ็นสัญญาหรือข้อตกลงความร่วมมือในด้านการรับรอง สินค้า Organic กับจีน การตรวจสอบสินค้า Organic ผ่านด่านจะปฏิบัติตามสัญญาหรือข้อตกลงฯนั้น

ข้อที่ 9 หากมีเงื่อนไขดังต่อไปนี้ สามารถยกเว้นการตรวจผ่านด่าน

9.1 วัตถุดิบที่ใช้เองของสถานฑูลฯ สถานกงสุล หน่วยงานต่างประเทศหรือตัวแทนที่ประจำประเทศจีน

(หมายถึง สิ่งของเครื่องใช้ของสถานเอกอัครราชทูต สถานกงสุล หรือหน่วยงานระหว่างประเทศอื่นที่ประจำการในจีน)

9.2 วัตถุดิบที่ใช้เองของหน่วยงานฮ่องกง มาเก๊าและพนักงานที่ประจำประเทศจีนแผ่นดินใหญ่

9.3 สินค้าที่ใช้ในการวิจัยและทดลอง

9.4 สินค้าที่ใช้ในลักษณะงานแสดง ไม่ใช่ในการจำหน่าย

9.5 สินค้าที่นำเข้าชั่วคราวและต้อวส่งกลับประเทศ (รวมสินค้าที่ออกงานแสดง)

9.6 สินค้าที่ได้มาจากการสนับสนุนหรือส่งมอบระหว่างรัฐบาล

หากมีเงื่อนไขดังกล่าว ผู้รับสินค้า ผู้ส่งสินค้า หรือบริษัทตัวแทน หรือบริษัทให้บริการนำสินค้าผ่านแดน สามารถแจ้งขอรับการตรวจสินค้ากับหน่วยงานควบคุมตรวจสอบ พร้อมยื่นหนังสือเกี่ยวข้องในการนำเข้าสินค้า Organic เอกสารรับรองการยกเว้นตรวจสอบ หนังสือรับประกัน หนังสือรับรองสินค้า Organic ของต่างประเทศ ฯลฯ หลังจากได้หนังสือการยกเว้นการตรวจสอบ จากหน่วยงานตรวจสอบและควบคุมสินค้า ถึงจะสามารถใช้ในการจำหน่าย การนำเข้า และกิจกรรมเชิงพาณิชย์

ข้อที่ 10 หน่วยงานรับรองคุณภาพสินค้า Organic จะต้องยื่นเอกสารเหล่านี้ต่อคณะกรรมการ

บริหารและรับรองมาตรฐานสินค้าภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ออกหนังสือรับรองสินค้าOrganic ที่ผลิตและแปรรูปในต่างประเทศ

10.1 ประเภท และปริมาณสินค้าที่ได้รับการรับรอง

10.2 ชื่อนิติบุคคล ที่อยู่และวิธีการติดต่อของผู้ยื่นหนังสือขอรับรอง

10.3 ผู้ผลิตสินค้า ที่อยู่และวิธีการติดต่อของสินค้าที่ได้รับการรับรอง

10.4 หนังสือรับรองและสำเนารายงานการตรจวสอบสินค้า(ภาษาอังฤษและภาษาจีน)

10.5 เอกสารอื่นๆ ที่คณะกรรมการบริหารและกำกับการรับรองมาตรฐานแห่งชาติจีนกำหนด

(ที่มา: http://www.foodmate.net/law/qita/164724.html)

สคต.หนานหนิง

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ