ภาวะเศรษฐกิจบัลแกเรีย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 9, 2012 11:39 —กรมส่งเสริมการส่งออก

การเติบโตที่แผ่วเบาท่ามกลางความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้น

ในทุกวันนี้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจบัลแกเรียเป็นไปอย่างช้าๆ และยังคงลั้งท้ายในกลุ่มสหภาพยุโรป สิ่งจำเป็นที่ต้องเร่งแก้ไขคือความไม่สมดุลทั้งภายในและภายนอกซึ่งสะสมไว้ในปริมาณมากระหว่างปีที่ประเทศมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ในขณะที่การส่งออกปรับตัวดีขึ้นอย่างมาก สูงกว่าระดับก่อนวิกฤต แต่อุปสงค์ในประเทศยังไม่มั่นคงและค่า GDP ยังคงต่ำกว่าในช่วงเศรษฐกิจเฟื่องฟูอยู่เกือบ 5% แม้ว่าจะมีการปรับอัตราค่าจ้างให้สูงขึ้นเพื่อรองรับกับภาวะเงินเฟ้อ และความเชื่อมั่นของผู้บริโภคค่อยๆ ฟื้นตัวจากระดับต่ำสุดที่บันทึกไว้ในปี 2010 แต่ความต้องการของผู้บริโภคยังคงค่อนข้างจำกัด เนื่องจากการลดลงอย่างต่อเนื่องของการจ้างงาน ราคาสินค้าเพิ่มสูงขึ้น และผู้บริโภคลดปริมาณการใช้จ่ายเปลี่ยนเป็นการออมเงินมากขึ้น การลงทุนจากต่างชาติในปีที่ผ่านๆมา ในส่วนของภาคเอกชนยังคงมีหนี้สูง นโยบายการให้กู้ยืมเงินของธนาคารยังคงจำกัด เชื่องช้าและไม่แน่นอน

ในปี 2011 การส่งออกยังคงเป็นตัวขับเคลื่อนหลักของการเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่มีแนวโน้มที่ลดลงสอดคล้องกับความต้องการในสหภาพยุโรปที่ชะลอตัว อุปสงค์ในประเทศโดยรวมยังคงหยุดนิ่ง การเติบโตที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มาจากอุปสงค์ภายนอก การส่งออกแม้ว่าจะแข็งแกร่งแต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะชดเชยการบริโภคในประเทศที่อ่อนแอได้ ในขณะที่อัตราการว่างงานยังสูงถึง 12.2% และ สินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPLs) ยังคงสูง เศรษฐกิจบัลแกเรียดูจะฟื้นตัวได้ลำบาก หากปัจจัยทั้งสองยังไม่ได้รับการแก้ไข และมีแนวโน้มที่เพิ่มความรุนแรงมากยิ่งขึ้น การลงทุนโดยรวมมีแนวโน้มที่จะลดลง อัตราขยายตัวเพียง 2.2%

ในปี 2012 ความหวังที่จะกอบกู้อุปสงค์ในประเทศ ต้องอาศัยการสนับสนุนจากรัฐบาลเป็นส่วนใหญ่ โดยการสนับสนุนโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ และการปรับอัตราค่าจ้างที่เหมาะสม การบริโภคภาคเอกชนคาดว่าจะขยายตัวน้อยกว่า 2% และจะปรับขึ้นไปเป็น 3% ในปี 2013 หากมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น การลงทุนมีแนวโน้มที่จะยังอยู่ในระดับต่ำในช่วงแรกของปี 2012 ความผันผวนของเศรษฐกิจโลก ส่งผลต่อความเชื่อมั่นในการลงทุน ความล่าช้าในการผลิตสินค้าออกสู่ตลาด และการที่จะได้รับเงินสนับสนุนจากกองทุนสหภาพยุโรปก็ยากมากขึ้น

แม้ว่าการส่งออกจะมีการปรับอัตราเติบโตลดลง แต่ก็สามารถบดบังภาวะถดถอยของการลงทุนและการจ้างงานได้จนถึงช่วงครึ่งหลังของปี 2012 วัฏจักรการชะลอตัวในยุโรปจะมีผลให้ตลาดแรงงานยังคงมืดมน ในขณะที่การว่างงานและหนี้ค้างชำระสูง ส่งผลให้ธนาคารปล่อยสินเชื่อในวงที่จำกัดมากขึ้น เป้าหมายอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำกว่า 3% จึงไม่น่าจะเป็นไปได้ก่อนปี 2013

สถานการณ์ความเสี่ยงต่างๆ ในปัจจุบัน ส่งผลให้การส่งออกของบัลแกเรียนั้น มีแนวโน้มที่ไม่แน่นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเขตยูโร ความตึงเครียดในตลาดการเงินทั่วโลก การขาดดุลและหนี้สิน ตลอดจนปัญหาจากประเทศกรีซ ซึ่งแนวโน้มของการฟื้นตัวทั้งทางด้านการบริโภคและการลงทุนดูจะเป็นไปอย่างเชื่องช้าและลำบาก ความไม่แน่นอนของพฤติกรรมการบริโภคในครัวเรือนก็ป็นอีกหนึ่งความเสี่ยงที่สำคัญ

รัฐบาลบัลแกเรียยังคงดำเนินนโยบายการคลังแบบรัดกุมไปจนกระทั่งปี 2013 ในปี 2009 การขาดดุลงบประมาณลดลงจาก 4.3% ของ GDP เป็น 3.1% ในปี 2010 ต่ำกว่าเป้าหมายที่ได้วางไว้ที่ 3.8% ในปี 2011 รัฐบาลยังคงตรึงเงินบำนาญและค่าจ้างภาครัฐ และตัดการใช้จ่ายบางส่วนเพื่อควบคุมงบประมาณให้อยู่ที่ 2.5% ของ GDP

สคต. ณ กรุงบูดาเปสต์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ