ภาพรวมเศรษฐกิจประเทศโครเอเชีย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 9, 2012 11:41 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เศรษฐกิจโครเอเชียเริ่มขยับตัวจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำด้วยอัตราเติบโตที่ 0.6% ในไตรมาส 3 ของปี 2011 แต่ความอ่อนแอจากการลงทุนและการส่งออกทำให้การเติบโตต้องหยุดชะงักลงในไตรมาสที่ 4 และจะยังคงชะลอตัวต่อไปอีกจนถึงครึ่งแรกของปี 2012 เนื่องจากภาวะหนี้สินในเขตยูโรโซน ซึ่งส่งผลกระทบต่อการให้สินเชื่อภายในประเทศโครเอเชีย การเติบโตในปี 2012 คาดว่าจะมีเพียง 0.1%

พรรคสังคมประชาธิปไตยชนะการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม ที่ผ่านมา หลังจากที่ประเทศต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยและการคอรัปชั่นภายใต้การปกครองของพรรค HDZ เป็นเวลานาน นายกรัฐมนตรีคนใหม่ Zoran Milanovic จึงมีนโยบายที่ชัดเจนในการปฏิรูปโครงสร้างทางเศรษฐกิจและการเมือง แต่ทั้งนี้กลุ่มผู้สนับสนุนบางส่วนไม่เห็นด้วยกับการปรับลดเงินบำนาญและสวัสดิการสังคม ดังนั้น แนวทางแก้ไขของทางรัฐบาลน่าจะเป็นการปรับขึ้นภาษีในบางประเภท การเข้าร่วมเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปในเดือนกรกฎาคม 2013 ได้มีการตกลงกันอย่างเป็นทางการเมื่อไม่นานมานี้ แต่นโยบายส่งเสริมการลงทุนในประเทศมีแนวโน้มว่าจะต้องล่าช้าออกไป เพราะต้องรอหลังการลงประชามติสมาชิกในช่วงครึ่งแรกของปี 2012 รัฐบาลชุดใหม่อาจจะต้องถูกสถานการณ์บังคับให้ต้องขอความช่วยเหลือทางการเงินจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ IMF เพื่อลดการขาดดุลบัญชีในปัจจุบัน และเพิ่มเสถียรภาพให้แก่การธนาคารมากขึ้น

การท่องเที่ยวมีส่วนสนับสนุนการเติบโตในปี 2011 และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นตามแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานฉับบใหม่ แต่อย่างไรก็ตามการเติบโตในปี 2012 จะต้องหยุดชะงักลงเนื่องจากการสูญเสียรายได้เกือบทั้งหมดจากกลุ่มยูโรโซน ในปี 2013 การเติบโตของ GDP จะยังคงอยู่ในระดับต่ำ ก่อนที่จะปรับขึ้นไปที่ประมาณ 2% ในปี 2014 หลังจากภาคอุตสาหกรรมได้ขยายออกสู่สหภาพยุโรปเรียบร้อยแล้ว

จากมุมมองของธนาคารโลก ซึ่งพิจารณาจากรายงานเศรษฐกิจของกลุ่ม EU10 เมื่อวันที่ 12 ธันวาคมที่ผ่านมา “โครเอเชีย อาจจะต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหม่ในปี 2012 มีการหดตัวของ GDP ที่ร้อยละ 1 เพราะนอกจากเศรษฐกิจปัจจุบันจะมีสถานการณ์ที่ยากลำบากแล้ว ยังต้องเผชิญกับความท้าทายใหม่ วิกฤตเศรษฐกิจครั้งใหญ่ทั่วทั้งยุโรป”

สคต. ณ กรุงบูดาเปสต์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ