ชัยชนะของจีนต่อสหรัฐอเมริกาในเรื่องภาษีตอบโต้การทุ่มตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 9, 2012 11:55 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ความเป็นมา

บริษัท Heibei Starbright Tire ผู้ผลิตสินค้ายางรถยนต์จีน และ บริษัท ในสหรัฐฯ GPX International Tire Corporation เป็นบริษัทลูกในสหรัฐฯ ฟ้องกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ต่อ ศาลการค้าระหว่างประเทศสหรัฐฯ (US Court of International Trade: CIT) ในเรื่องการเรียกเก็บภาษีตอบโต้การทุ่มตลาด (Antidumping Duty: AD) สินค้ายางรถยนต์ และ ศาลการค้าระหว่างประเทศสหรัฐฯ ตัดสินว่า กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ทำผิดและไม่สามารถเรียกเก็บภาษีตอบโต้การทุ่มตลาด สินค้ายางรถยนต์นำเข้าจากประเทศจีน

สถานะการณ์และความคืบหน้า

ศาลอุธรณ์ของสหรัฐฯ The Court of Appeals for Federal Circuit: CAFC) พิจารณาแล้ว ประกาศยืนยันตามคำตัดสินของ Court of International Trade (CIT) เมื่อวันที่ ๑๙ ธันวาคม

๒๕๕๔ ว่า กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ไม่มีอำนาจในการเรียกเก็บภาษีต่อต้านการทุ่มตลาด Antidumping Duty (AD) และ Counterveiling Duty (CVD) สินค้าจากประเทศจีน เนื่องจาก จีนเป็นกลุ่มประเทศ Non Market Economy

ตามกฎหมายสหรัฐฯ ระบุว่าการให้เงินของภาครัฐแก่เอกชนของกลุ่มประเทศ Nonmarket economy ไม่เข้าข่ายการอุดหนุน (Subsidy) ดังนั้น กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ จึงไม่สามารถเรียกเก็บภาษี AD & CVD จากจีน นอกจากนั้นแล้ว การเรียกเก็บภาษี AD & CVD จากกลุ่มประเทศ Non Martket Ecomony ถือว่าเป็นการเก็บภาษีซ้ำซ้อน (Double Duty)

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ทราบดีถึงข้อบังคับและกฎหมาย แต่ได้รับความกดดันจากอุตสาหกรรมการผลิตสินค้าในประเทศซึ่งเสียเปรียบสินค้านำ จึงเพิกเฉยต่อกฎหมาย และวางหลักเกณฑ์เรียกเก็บภาษีตอบโต้การทุ่มตลาดขึ้น

ทางออกของสหรัฐฯ

1. ส่งเรื่องให้ศาลฎีกาสหรัฐฯ (US Supreme Court) พิจารณาตัดสินชี้ขาดอีกครั้งหนึ่ง

2. รัฐบาลประธานาธิบดี Obama ขอให้ Congress ออกกฎหมายเพื่อลบล้างคำตัดสินของ US Court of International Trade และให้ออกกฎหมายใหม่ให้อำนาจกระทรวงพาณิชย์สามารถเรียกเก็บภาษี AD & CVD ได้

3. กระทรวงพาณิชย์แก้ไขระเบียบและประกาศแจ้งให้ประเทศจีนเป็น Market Economy ซึ่งวิธีการนี้ เปิดโอกาสให้กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เรียกเก็บภาษี AD หรือ CVD จากประเทศจีนได้

4. กระทรวงพาณิชย์ยอมรับและปฏิบัติตามคำตัดสินของศาลอุธรณ์

ข้อคิดเห็นและเสนอแนะ

1. ปัจจุบัน นับได้ว่าประเทศจีนได้รับชัยชนะในเรื่องภาษีตอบโต้การทุ่มตลาด ขึ้นไปอีกระดับหนึ่งแล้ว และรัฐบาลจีนเรียกร้องให้สหรัฐฯ ปฏิบัติตามคำตัดสินของศาลอุธรณ์ อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ฯ ยังมีหนทางแก้ไข นักกฎหมายสหรัฐฯ มีความเห็นว่า กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ อาจจะพิจารณาดำเนินการตามข้อ 1 หรือข้อ 2 แต่จะไม่ดำเนินการในข้อ 3 คือ การยกฐานะประเทศจีนให้เป็น Market Economy ซึ่งเป็นความต้องการของจีน

2. หากการฟ้องร้องในศาลถึงขั้นสูงสุด และมีผลการตัดสินให้กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ แพ้คดี จะก่อให้เกิดผลกระทบ 3 ประการ คือ

2.1 สหรัฐฯ หมดโอกาสในการเรียกเก็บภาษี AD & CVD จากจีน และอาจจะส่งผลต่อเนื่องให้สหรัฐฯ คืนเงินภาษี AD & CVD ที่สหรัฐฯ เรียกเก็บไป ให้แก่ผู้ผลิตจีน รวมทั้งการเรียกเก็บภาษี AD & CVD จากประเทศ Non Market Economy รายอื่นๆ เช่น เวียดนาม

2.2 เป็นการช่วยเพิ่มศักยภาพและฐานะการแข่งขันของสินค้าจีนในตลาดสหรัฐฯ มากยิ่งขึ้น และในทางกลับกัน จะเป็นอุปสรรคต่อการขยายตลาดของคู่แข่งขันที่เป็น Market Economy รวมทั้งประเทศไทยในตลาดสหรัฐฯ

2.3 ไม่เพียงแต่ประเทศจีนจะได้รับผลประโยชน์ในเรื่องภาษี AD & CVD ประเทศ Non Market Economy รายอื่นๆ เช่น เวียดนาม ซึ่งเป็นคู่แข่งสำคัญของไทย จะได้รับประโยชน์เช่นกัน ซึ่งจะส่งผลต่อฐานะการแข่งขันของสินค้าไทยในสหรัฐฯ

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครชิคาโก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ