งานแสดงสินค้า Beauty Eurasia 2011 (7th International Exhibition for Cosmetics, Beauty, Hair)

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 10, 2012 09:24 —กรมส่งเสริมการส่งออก

งานแสดงสินค้า Beauty Eurasia 2011 จัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๖-๑๘ มิถุนายน ๒๕๕๔ ณ อาคารแสดงสินค้า Tuyap Exhibition Center (หากจากตัวเมืองอิสตันบูลประมาณ ๔๕ นาที) Beauty Eurasia เป็นงานแสดงสินค้าเกี่ยวกับเครื่องสำอาง ความสวย ความงามและผลิตภัณฑ์และเครื่องใช้เกี่ยวกับผม มีผู้เข้าร่วมงาน (Exhibitor) จำนวนกว่า ๔๐๐ ราย จากตุรกี บัลแกเรีย โรมาเนีย ฝรั่งเศส อิตาลี เชค จีน ไต้หวัน เป็นต้น และมีผู้เข้าชมงานจำนวนประมาณ ๒๐,๐๐๐ ราย จากกลุ่มประเทศ EU (ฝรั่งเศส อิตาลี เยอรมนี เบลเยี่ยม เป็นต้น) กลุ่มประเทศ CIS (รัสเซีย ยูเครน) แถบคาบสมุทรบอลข่าน (บัลแกเรีย โรมาเนีย แอลเบเนีย) แอฟริกาเหนือ ตะวันออกกลาง เป็นต้น

งานดังกล่าวเป็นการร่วมมือระหว่างหน่วยงานของตุรกี ทั้งภาครัฐ (Ministry of Industry & Trade) และภาคเอกชน อาทิ Istanbul Chamber of Commerce, Istanbul Chemical Materials and Products Exporters Union, Women’s Hairdressers and Manicurists Association เป็นต้น โดยหน่วยงานเหล่านี้ ได้ร่วมกับ Cosmoprof Worldwide Bologna ซึ่งเป็นหนึ่งในงานแสดงสินค้าเครื่องใช้เกี่ยวกับความสวยงามเครื่องสำอางที่ใหญ่เป็นอันดับต้นๆ ของโลก จัดขึ้นที่เมืองโบโลญ่า ของอิตาลีเป็นผู้ร่วมจัดงาน เพื่อสนับสนุนให้งาน Beauty Eurasia มีความเป็นสากลมากยิ่งขึ้น

สินค้าที่จัดแสดงส่วนใหญ่เป็นผลิตภัณฑ์ประทินผิว เครื่องสำอาง อุปกรณ์ เครื่องใช้สำหรับผม ตั้งแต่แชมพู สเปรย์ เจลแต่งผม ยาย้มผมและน้ำยาปลูกผม นอกจากนี้ เห็นได้ขัดเจนว่าผลิตภัณฑ์บำรุงผิวจากสารสกัดธรรมชาติหรือสมุนไพร รวมถึงจากส่วนผสมที่ปลอดสารพิษ/สารเคมีและจากธรรมชาติ จัดแสดงในงานฯ น้อยมาก อย่างไรก็ตาม จะได้รับความสนใจมากเห็นได้จากจำนวนผู้ซื้อที่เจรจาการค้าในคูหาเหล่านี้ แน่นตลอดเวลา ซึ่งนับเป็นโอกาสและช่องทางให้กับผู้ประกอบการไทยที่มีศักยภาพในการผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติในการเข้าสู่ตลาดนี้

ข้อเสนอแนะ

๑. ชาวตุรกียังขาดรู้ความเข้าใจและไม่สามารถแยกแยะสปาไทย หรือการนวดไทยจากการนวดหรือการบำบัดจากประเทศอื่นๆ ในแถบเอเชีย อาทิ โยคะ การนวดแบบบาหลี การบำบัดแบบอายุรเวชของอินเดีย ดังนั้น ช่องทางการส่งเสริมสร้างความเข้าใจในสินค้าและบริการสปาไทย คือ การวางจุดยืนรูปแบบของสปาตะวันออก (Oriental Spa) เนื่องจากผู้บริโภค ยังไม่มีความเข้าใจในการให้บริการแบบสปาไทย

๒. ตุรกี ประสบความสำเร็จในด้านเศรษฐกิจ ที่มีขนาดใหญ่อันดับ ๑๕ ของโลกและการท่องเที่ยว ที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากและมีโอกาสเพื่มสูงขึ้นอีก ส่งผลให้ธุรกิจโรงแรมและสปาสามารถขยายตัวได้ในอนาคต ดังนั้นการสำรวจตลาด การสร้างความเข้าใจรสนิยมความชอบของชาวตุรกี ตลอดจนการเสริมสร้างความสัมพันธ์และสร้างโอกาสทางการค้าต่อไปในอนาคต จำเป็น ต้องมีกิจกรรมส่งเสริมการตลาดอย่างต่อเนื่องเพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์และศักยภาพของผู้ประกอบการไทย เพื่อก่อให้เกิดความคุ้นเคยและเชื่อใจในการทำการค้าระหว่างกันต่อไป

๓. เนื่องจากตุรกีเป็นตลาดใหม่ ผู้ประกอบการไทยอาจมีจำนวนไม่มากนักที่ต้องการบุก

ตลาด โดยการเข้าร่วมงานแสดงสินค้า Beauty Eurasia หากมีเพียงน้อยราย การให้การสนับสนุนฯ อาจให้การสนับสนุนภาคเอกชนที่สนใจเข้าร่วมงานดังกล่าว ในรูปแบบของโครงการสนับสนุนขยายการส่งออกภายใต้โครงการตลาดใหม่ก่อน ซึ่งเมื่อเทียบแล้วจะเกิดความคุ้มค่ามากกว่าการเข้าร่วมงานแฟร์ แต่อย่างไรก็ตามในโอกาสต่อไปหาก สคต.นครอิสตันบูล พิจารณาแล้วเห็นว่า ธุริกจบริการสปาไทยและผลิตภัณฑ์ เริ่มเป็นที่รู้จักในตุรกี และจะเป็นโอกาสทางธุรกิจ หากได้นำผู้ประกอบการบริการ สปาไทยและผลิตภัณฑ์และหน่วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปจัดกิจกรรมเผยแพร่ข้อมูลและเจรจาการค้า ภายใต้ Thailand Pavilion จะเป็นอีกหนึ่งช่องทางสำหรับการเข้าสู่ตลาดตุรกีของธุริกจบริการสปาไทยและผลิตภัณฑ์

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ

ณ นครอิสตันบูล สาธารณรัฐตุรกี

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ