รายงานข้าว - ไต้หวันขายข้าวให้ญี่ปุ่นมากเป็นประวัติการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 11, 2012 11:01 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ข้าวไต้หวันคุณภาพดีได้รับการยอมรับจากญี่ปุ่น วันที่ 27 ธ.ค. 2554 ผู้ค้าข้าวญี่ปุ่นเดินทางมาจัดซื้อข้าวล็อตใหญ่ 360 ตัน ส่วนหนึ่งจะส่งไปจำหน่ายในท้องตลาดหรือซุปเปอร์มาร์เก็ตญี่ปุ่นทันที ต่างจากในอดีตที่นิยมนำเข้าในรูปแบบถุงใหญ่สำหรับการบริโภคในครัวรวมขององค์กร หรือแบ่งบรรจุถุงเล็กก่อนออกวางจำหน่าย

สภาเกษตรเกษตรของไต้หวัน (Council of Agriculture) ระบุว่า นับเป็นครั้งแรกที่ญี่ปุ่นสั่งซื้อข้าวปริมาณมากที่สุด และนำเข้าข้าวถุงเล็กจากไต้หวันต่อครั้งมากที่สุด นับตั้งแต่มีการส่งออกข้าวไปญี่ปุ่นเมื่อปี ค.ศ.2004 เป็นต้นมา

Hattori Toshiro ประธาน Kitoku Shinryo Co. ซึ่งเป็นบริษัทเก่าแก่ก่อตั้งมาแล้ว 130 ปี เดินทางมาไต้หวันด้วยตนเอง ทำการตรวจสอบนาข้าว ยุ้งข้าว โรงสี รวมทั้งทดลองชิม ในที่สุดได้ทำการจัดซื้อจาก Union Rice Co., Ltd 360 ตัน ข้าวล็อตนี้ผ่านการตรวจสอบ 3 ครั้ง ค้นหาสารตกค้าง 591 รายการสอดคล้องตามมาตรฐาน จึงจะส่งออกไปญี่ปุ่นได้

ข้าวที่บริษัทญี่ปุ่นจัดซื้อคือสายพันธุ์ Tainan 11 นาย Hattori ทำการหุงและชิมด้วยตนและกล่าวชมด้วยความพอใจ จากการตรวจด้วยอุปกรณ์ทดสอบได้ระดับคะแนน 80 จากคะแนนเต็ม 100 นับเป็นข้าวที่มีมาตรฐานสูงกว่าที่จำหน่ายในท้องตลาดทั่วไป ข้าวพันธุ์ Tainan 11 มีความแตกต่างจากสายพันธุ์อื่นคือเมล็ดใหญ่กว่า มีความแน่น และนุ่ม เป็นรสชาติที่ชาวญี่ปุ่นชอบ

นายหลี่ชังหลัง อธิบดีกรมเกษตรและอาหารของไต้หวันกล่าวว่า ต้นทุนผลิตข้าวของไต้หวันค่อนข้างสูง จึงมีราคาจำหน่ายสูงกว่าข้าวสหรัฐฯ ไทย ออสเตรเลีย เป็นสาเหตุที่ข้าวไต้หวันไม่สามารถแข่งขันกับต่างประเทศ แต่ในครั้งนี้ญี่ปุ่นตัดสินใจจัดซื้อจากไต้หวัน เป็นสิ่งที่บ่งชี้ว่าข้าวไต้หวันได้รับการยอมรับ มีการตรวจสอบสอดคล้องกับมาตรฐานของญี่ปุ่น

เขากล่าวด้วยว่า หลังเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิ ที่ Fukushima และพื้นที่ปลูกข้าวที่ Niigata เกิดน้ำท่วมทำให้ปริมาณข้าวในญี่ปุ่นไม่เพียงพอ ประกอบกับชาวญี่ปุ่นมีความคุ้นเคยต่อรสชาติของข้าวไต้หวัน เป็นสาเหตุที่ญี่ปุ่นเลือกจัดซื้อจากไต้หวัน

การส่งออกครั้งนี้มีปริมาณมากที่สุด สภาเกษตรไต้หวันจึงได้จัดพิธีส่งมอบและแถลงข่าวในวันที่ 27 ที่เมืองจางฮว้า ภาคกลางของไต้หวัน สินค้าที่ส่งออกแบ่งการบรรจุ 2 ชนิด คือ บรรจุถุงละ 30 ก.ก. จำนวน 108 ตัน และ บรรจุถุงละ 10 ก.ก. จำนวน 252 ตัน รวมทั้งหมด 360 ตัน

สำหรับข้าวอีก 144 ตันจะมีการส่งมอบในเดือนมกราคม ส่งออกไปญี่ปุ่นโดยบรรจุถุงเล็กสำหรับวางจำหน่ายในตลาดโดยตรง

กระทรวงเกษตรระบุด้วยว่า ผู้ค้าข้าวญี่ปุ่นได้ทำสัญญาจัดซื้อข้าวล่วงหน้ากับเกษตรกรไต้หวันครอบคลุมพื้นที่นาข้าว 150 เฮกตาร์ โดยให้ราคาสูงกว่าปกติ 10 - 20% นับเป็นการเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกร

ที่มา. China Post 28 ธันวาคม 2554

ข่าวเว็บไซต์ http://udn.com/NEWS/NATIONAL/NAT5/6808947.shtml#ixzz1hzDkRhIl

รายงานโดย : สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมะนิลา (ส่วนที่ 2)

โทร. 886-2-2723 1800 โทรสาร. 886-2-2723 1821

E-mail: thaicom.taipei@msa.hinet.net

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ