แนวโน้มการซื้อต้นคริสต์มาสของชาวอิตาลีประจำปี 2011

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 11, 2012 11:04 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ใกล้ถึงช่วงเทศกาลคริสต์มาสแล้ว ชาวอิตาลีต่างออกมาจับจ่ายซื้อของขวัญ ของใช้ และอาหารเพื่อเตรียมจัดงานฉลองคริสต์มาสกับครอบครัวกันอย่างคับคั่ง จะเห็นได้จากร้านค้าต่างๆ มีการเปิดล่วงเวลา และเปิดให้บริการเพิ่มในวันอาทิตย์ตลอดทั้งเดือนธันวาคม โดยสินค้าหลักๆ ที่ขาดไม่ได้ในการจัดงานเฉลิมฉลองวันคริสต์มาสคือ ต้นคริสต์มาส

สถาบัน Coldiretti คาดการณ์ว่าในปี 2011 นี้ ต้นคริสต์มาสในแต่ละบ้านจะมีความสูงลดลงอย่างน้อย 30 ซม. เทียบกับต้นคริสต์มาสเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ทั้งนี้ เพื่อปรับสภาพภูมิอากาศให้เหมาะสมกับขนาดของพื้นที่ในบ้าน และเนื่องจากอิตาลีกำลังเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจ จึงส่งผลให้ประชาชนหันมาเลือกต้นคริสต์มาสที่มีราคาถูกลง แม้ว่าจะมีความสูงลดลงเหลือประมาณ 1.50 เมตรก็ตาม

ในแต่ละปีชาวอิตาลีซื้อต้นคริสต์มาสที่เป็นต้นไม้จริงประมาณ 6 ล้านต้น คิดเป็นเงินประมาณ 140 ล้านยูโร โดยมีทั้งผลิตเองภายในประเทศ และนำเข้ามาจากประเทศในยุโรปเหนือ และยุโรปตะวันออก โดยมีราคาต่อต้นแตกต่างกันขึ้นอยู่กับขนาดและความสูง ซึ่งมีราคาตั้งแต่ 10-30 ยูโร สำหรับต้นคริสต์มาสขนาดเล็ก และสามารถมีราคาถึง 500 ยูโร ต่อต้นสำหรับต้นคริสต์มาสขนาดใหญ่ นอกจากนี้ชาวอิตาลียังนิยมซื้อต้นคริสต์มาสที่เป็นต้นพลาสติกพอๆ กับต้นไม้จริง โดยนำเข้าทั้งหมดมาจากประเทศจีน

บริการพิเศษสำหรับการซื้อต้นคริสต์มาส

อิตาลีมีการตื่นตัวในเรื่องการรักษาสภาพแวดล้อมเป็นอย่างมาก โดยจะเห็นได้จากการเกิดบริการใหม่ๆ เพื่อช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมขึ้น เช่นในช่วงเทศกาลคริสต์มาสนี้ บริษัท Ama S.p.a. ซึ่งเป็นบริษัทรับกำจัดขยะชิ้นใหญ่ และมีสาขา 11 สาขาที่เมืองโรม ได้เริ่มโครงการรับกำจัดต้นคริสต์มาสหลังเทศกาลขึ้น โดยประชาชนสามารถนำต้นคริสต์มาสที่เป็นต้นไม้จริง (ต้น Abete เท่านั้น) มามอบให้กับทางบริษัท เพื่อนำกลับไปปลูกใหม่ หรือเพื่อแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆ ต่อไป ในขณะเดียวกันหากมีการพบว่ามีการทิ้งต้นคริสต์มาสให้แห้งตาย หรือทิ้งอย่างผิดที่ผิดทาง เจ้าของนั้นๆ สามารถถูกปรับเป็นเงินได้

นอกจากนี้ร้านขายเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านชื่อดังอย่าง IKEA ก็ได้มีโครงการเพื่อช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมเช่นกัน โดยจัดทำโครงการให้เช่าต้นคริสต์มาสเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาล และจัดขึ้นมาเป็นปีที่ 6 แล้ว ซึ่งเปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถซื้อต้นคริสต์มาส (ต้น Picea Abies ความสูง 1.7 ม.) ได้ในราคา 14.99 ยูโร นับตั้งแต่วันที่ 12 พฤศจิกายน 2011 เพื่อนำไปฉลองเทศกาลคริสต์มาส และเมื่อหมดเทศกาลแล้ว สามารถนำต้นคริสต์มาสพร้อมใบเสร็จมาเปลี่ยนเป็นคูปองเงินสดได้เต็มจำนวนตั้งแต่วันที่ 5-12 มกราคม 2012 เพื่อนำมาแลกซื้อเป็นสินค้าในร้านได้ในช่วงวันที่ 19 ม.ค. - 28 ก.พ. 2012 และต้นคริสต์มาสทุกต้นที่ประชาชนนำมาคืน ทาง IKEA จะบริจาคสมทบทุนโครงการ COMPRA UNA FORESTA, NE SALVERAI QUATTRO ต้นละ 3 ยูโร เพื่อร่วมอนุรักษ์ป่ากับอุทยานแห่งชาติ Parco

(http://www.parcoforestecasentinesi.it/) ซึ่งตลอด 6 ปีที่ผ่านมา IKEA ได้รับคืนต้นคริสต์มาสจากลูกค้าแล้วถึง 110,000 ต้น

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองมิลาน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ