รายงานการเข้าพบ ARS Sutoria school โรงเรียนสอนการออกแบบรองเท้าชั้นนำของอิตาลี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 11, 2012 11:15 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2554 สคต. มิลานได้เดินทางเพื่อเยี่ยมชม ARS Sutoria School โรงเรียนสอนการออกแบบรองเท้า และสำนักพิมพ์นิตยสารรองเท้า เครื่องหนัง และผลิตภัณฑ์จากขนเฟอร์ชั้นนำของอิตาลี อย่างนิตยสาร ArsSutoria, Arpel, Fur, Julia Classic, Julia sport ฯลฯ เป็นต้น โดยครั้งนี้ สคต. มิลานได้มีโอกาสพบ และพูดคุยกับ Mr. Stefano Migliavacca, Mr. Carlo Ambrogi ตำแหน่ง International Promotion Manager, Mr. Roberto Gussoni ตำแหน่ง Senior Instructor และ Mr. Matteo Pasca ตำแหน่ง Managing Director ARS Arpel Group Italy

โดย Mr. Matteo Pasca ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมรองเท้าว่า ทั่วโลกนั้นมีการผลิตรองเท้าถึง 16 พันล้านคู่ต่อปี โดยผลิตในประเทศอิตาลีเป็นจำนวน 150 ล้านคู่ต่อปี และผลิตในประเทศจีนถึง 10 พันล้านคู่ต่อปีเนื่องจากมีต้นทุนการผลิตที่ต่ำกว่า แต่ก็มีคุณภาพที่ด้อยกว่ามาก ซึ่งตลาดรองเท้าที่ใหญ่เป็นอันดับ 1 ในโลกได้แก่ตลาดสหรัฐอเมริกาซึ่งมีการซื้อรองเท้าถึงปีละ 2 พันล้านคู่

พร้อมนี้ยังได้เล่าถึงความเป็นมา และการดำเนินงานของโรงเรียนสอนการออกแบบรองเท้า ARS Sutoria school ว่าโรงเรียนนั้นก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1948 และดำเนินงานมาแล้วกว่า 60 ปี โดยไม่ได้เน้นการสอนเรื่องเทคนิคการผลิตรองเท้าเพียงอย่างเดียว แต่ให้ความสำคัญกับการเลือกใช้วัตถุดิบ การติดต่อกับแหล่งผู้ผลิตวัตถุดิบ การวิเคราะห์แนวโน้ม/เทรนด์ของรองเท้าในแต่ฤดูกาล และการตั้ง Brand positioning ให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายของตนด้วย โดยหลักสูตรการสอนนั้นแบ่งออก 3 หลักสูตร คือ

1.  Footwear Training Program          แบ่งออกเป็นหลักสูตรย่อยๆ คือ

1.1 3 months Footwear Courses ซึ่งมีระยะเวลา 12 อาทิตย์ แบ่งออกเป็น

  • ความเข้าใจในกระบวนการผลิตรองเท้า
  • หลักเกณฑ์ในการทำงานขึ้นพื้นฐานของ ARS Sutoria (Fundamentals of ars sutoria working method)
  • การออกแบบรองเท้า
  • บทเรียนภาคทฤษฎี
  • สร้างแพทเทิร์นขั้นสูง
  • การเยี่ยมชมบริษัท เช่นบริษัทผลิตรองเท้า บริษัทฟอกหนัง บริษัทผลิตส้นรองเท้า เป็นต้น

1.2 Seminars ซึ่งมีระยะเวลา 20 ชั่วโมง โดยสามารถเลือกได้ระหว่าง วิชาการสร้างแบบด้วยโปรแกรม CAD 2 มิติ หรือการสร้างแพทเทิร์นกระเป๋า

1.3 Footwear Prototype หรือการสร้างต้นแบบรองเท้า ซึ่งมีระยะเวลา 2 อาทิตย์

1.4 Collection Development ซึ่งมีระยะเวลา 2 อาทิตย์

1.5 Footwear CAD หรือวิชาการสร้างแบบด้วยโปรแกรม CAD 2 มิติ ซึ่งมีระยะเวลา 2 อาทิตย์

2. Footwear Short Courses แบ่งออกเป็นหลักสูตรย่อยๆ คือ

2.1 ความเข้าใจในกระบวนการผลิตรองเท้า ซึ่งมีระยะเวลา 1 อาทิตย์

2.2 Footwear Prototype หรือการสร้างต้นแบบรองเท้า ซึ่งมีระยะเวลา 3 อาทิตย์

2.3 Footwear Collection Development ซึ่งมีระยะเวลา 3 อาทิตย์

3. Leather Goods Training Program ซึ่งมีระยะเวลา 4 อาทิตย์

โดยนักเรียนที่สมัครเข้าเรียนนั้นมาจากหลากหลายประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่มีพื้นฐานทางด้านแฟชั่น หรือธุรกิจอยู่แล้ว โดยมาเรียนเพื่อต่อยอดธุรกิจของตน พัฒนาความสามารถในการทำงาน หรือเพื่อมาหาคอนเน็คชั่น และดูแนวโน้มของรองเท้าในประเทศอิตาลีที่ได้รับการยอมรับด้านคุณภาพ และสไตล์จากทั่วโลก

เนื่องจาก ARS Sutoria School นั้นมีธุรกิจด้านสำนักพิมพ์นิตยสารรองเท้า และนิตยสารเครื่องหนังตั้งอยู่ในอาคารเดียวกัน จึงทำให้ได้เปรียบในด้านการให้ข้อมูลแก่นักเรียน ซึ่งทางโรงเรียนได้มีการจัดเสริมความรู้จากผู้เชี่ยวชาญด้านเทรนด์รองเท้า และเครื่องหนังทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนฤดูกาล รวมทั้งสามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งวัตถุดิบ หรือข้อมูลด้านอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์แก่การพัฒนาธุรกิจรองเท้า รวมทั้งกำลังจัดทำ Hall of frame เพื่อรวบรวมรายชื่อ และช่องทางการติดต่อของนักเรียนเก่าที่จบจากสถาบัน ซึ่งมีตำแหน่งสูงในบริษัทชั้นนำต่างๆ รวบรวมเป็นแหล่งข้อมูลสำคัญ และให้บริการแก่ทั้งนักเรียนและบริษัทเองในการหาข้อมูล หางาน หรือหาซัพพลายเออร์ในการผลิตรองเท้า รวมทั้งช่วยประชาสัมพันธ์งานออกแบบของนักเรียนลงในนิตยสารที่บริษัทผลิตเมื่อมีการออกคอลเล็กชั่นของตนเองด้วย

ในปัจจุบันนี้ ARS Sutoria School ได้มีการจัดโครงการให้ความรู้ และสัมมนาด้านการผลิต และสร้าง Brand positioning ผลิตภัณฑ์รองเท้าแก่สถาบันต่างๆ ที่สนใจ โดยเน้นเทคนิคการผลิตรองเท้าขั้นสูง และเทคนิคการผลิตเฉพาะทางซึ่งสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผลิตภัณฑ์ เช่น การเย็บรองเท้าด้วยมือ ซึ่งในหลายๆ ประเทศ เช่นสหรัฐอเมริกานั้นไม่มีโรงงานผลิตรองเท้า ทำให้ผู้ออกแบบขาดความรู้เรื่องการผลิต และจำกัดขอบเขตการออกแบบ โดยโครงการให้ความรู้นี้มีระยะเวลาประมาณ 1-2 อาทิตย์ และจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยมีประเทศที่ให้ความสนใจ และเชิญผู้เชี่ยวชาญจากโรงเรียนไปจัดสัมมนาแล้วเป็นจำนวนมาก เช่น สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น สเปน บราซิล แคนาดา เป็นต้น

โอกาสนี้ สคต. มิลาน ได้หารือเรื่องการจัดโครงการให้ความรู้ด้านการพัฒนาคอลเล็คชั่น (Collection Development) แก่ผู้ประกอบการไทย โดย Mr. Roberto Gussoni ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคการผลิต และ Ms. Pellizzari ผู้เชี่ยวชาญด้าน Brand Positioning ช่วงวันที่ 26 มีนาคม - 6 เมษายน 2555 ซึ่งจะจัดขึ้นในประเทศไทย และมีผู้ประกอบการไทยให้ความสนใจเข้าร่วมการอบรมจำนวน 15 บริษัท ได้ข้อสรุปดังนี้

1. เนื่องจากวัตถุดิบไทยบางชนิดมีความน่าสนใจ และไม่มีการผลิตในอิตาลี จึงจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งหากมีการจัดการเยี่ยมชมแหล่งผู้ผลิต หรือผู้จัดจำหน่ายวัตถุดิบท้องถิ่นของไทย เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญชาวอิตาลีเกิดความเข้าใจ และสามารถนำมาปรับใช้ เพื่อให้คำแนะนำแก่งานออกแบบของผู้ประกอบการไทยในช่วงการจัดโครงการได้

2. เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ และเทคนิคการผลิตรองเท้าที่มีรูปแบบเฉพาะของฝั่งตะวันตกและตะวันออก ให้สามารถนำมาปรับใช้ พร้อมเสริมความรู้แก่ผู้เชี่ยวชาญไทยให้เข้าใจในแนวโน้ม หรือเทคนิคใหม่ๆ ที่กำลังเป็นที่ต้องการในตลาด จึงควรจัดการเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เชี่ยวชาญทั้งสองประเทศได้แลกเปลี่ยนความรู้อย่างเป็นกันเอง

3. ควรให้ผู้ประกอบการไทยที่เข้ารับการอบรมนำวัตถุดิบท้องถิ่นที่ตนสนใจ มาเสนอเพื่อปรับใช้ในงานออกแบบ เพื่อช่วยลดต้นทุนการนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศ และสนับสนุนผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นไทย

4. เนื่องจากการจัดงานแสดงสินค้ารองเท้าในแต่ละครั้ง ทางบริษัทมีการจัดทำนิตยสารพิเศษเพื่อแจก/จำหน่ายแก่ผู้เข้าร่วมงานเพื่อประชาสัมพันธ์สินค้า สคต. มิลานเห็นว่ามีความน่าสนใจหากสามารถลงบทความเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์รองเท้าไทยในนิตยสารนี้ ทั้งนี้จำต้องมีการประสานเพื่อทราบเงื่อนไขการลงบทความต่อไป

อนึ่ง โครงการให้ความรู้ด้านการพัฒนาคอลเล็คชั่น (Collection Development) แก่ผู้ประกอบการไทยครั้งนี้ จะจัดขึ้นในช่วงเดือนมีนาคม 2555 ซึ่งผลงานของผู้ประกอบการไทยที่ผ่านการอบรมต้องจัดทำเป็นผลิตภัณฑ์ต้นแบบ (Prototype) และจะนำมาจัดแสดงในงาน Expo Riva Schuh Garda ครั้งที่ 78 ในช่วงเดือนมิถุนายน 2555 ทั้งนี้ผลงานต้นแบบของผู้ประกอบการไทยรายใดที่ได้รับความสนใจจากผู้ซื้อ จำเป็นต้องทราบกำลังการผลิตที่แน่นอนเพื่อสามารถตอบรับคำสั่งซื้อได้อย่างทันเวลา

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองมิลาน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ