การเยี่ยมชมร้าน Kathay ผู้จัดจำหน่ายสินค้าประเภทอาหาร ของใช้ และของตกแต่งบ้าน จากเอเชีย เพื่อติดตามผลโครงการประชาสัมพันธ์สินค้าไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 11, 2012 11:17 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2554 สคต.มิลานได้มีโอกาสเข้าพบ Mr. Luigi Sung ตำแหน่งประธานบริษัท Union Trade S.r.l. และผู้บริหารร้าน Kathay ซึ่งเป็นร้านขายสินค้าอาหาร ของใช้ และของตกแต่งบ้านเอเชียขนาดใหญ่ในอิตาลี ณ ร้าน Kathay สำนักงานใหญ่ ตั้งอยู่ที่ Via Rosmini 11 ในย่าน China Town เมืองมิลาน ซึ่งนับเป็นสาขาที่ได้รับความนิยมที่สุดทั้งในหมู่ลูกค้าชาวเอเชีย และชาวอิตาลี ทั้งนี้เพื่อเยี่ยมชมการบริหารร้าน พร้อมสำรวจการประชาสัมพันธ์สินค้าไทยที่ทาง สคต. มิลานได้จัดทำโครงการร่วมกับทางร้าน

ในครั้งนี้ Mr. Luigi ได้แนะนำ และพาชมร้าน พร้อมให้ข้อมูลด้านการจัดตกแต่งร้าน และการแสดงสินค้าของไทย โดยทางร้านได้มีการประดับตกแต่งธงชาติไทยในส่วนที่มีสินค้าไทยวางจำหน่ายอยู่ เช่นในส่วนของสินค้าผัก ผลไม้สด สินค้าประเภทข้าว และสินค้าเครื่องปรุง เช่นเครื่องแกง กะทิ เป็นต้น การจัดมุมหนังสือเพื่อขาย โดยมีทั้งหนังสือที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว และอาหารเอเชีย เช่นไทย จีน ญี่ปุ่น ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีการจัดวางมุมสินค้าไทยโดยเฉพาะ โดยนำสินค้าไทยมาจัดแสดงรวมกันเป็นกลุ่ม พร้อมประดับด้วยหุ่นไม้แกะสลักแบบไทยเป็นสัญลักษณ์ รวมทั้งมีการจัดวางสินค้าไทยบนชั้นวางสินค้าชั้นบนสุดในระดับสายตา และมีจำนวนมากกว่าสินค้าจากประเทศอื่นๆ เพื่อประชาสัมพันธ์ และช่วยดึงดูดสายตาลูกค้าได้อีกทางหนึ่ง

ทั้งนี้ทาง สคต. มิลานได้สอบถามถึงการประดับตกแต่งร้าน ซึ่งมีเพียงบางจุดในร้านเท่านั้น รวมทั้งไม่มีความหลากหลายของรูปแบบการตกแต่ง ซึ่ง Mr. Luigi ได้ให้ข้อมูลว่า เนื่องจากทางร้านมีสินค้าจำหน่ายหลากหลายชนิด การตกแต่งที่มากเกินไปจะทำให้ดูรก และขาดความน่าสนใจ รวมทั้งการขาดสื่อประชาสัมพันธ์จากเมืองไทยในการนำมาปรับใช้เพื่อตกแต่งร้าน

Mr. Luigi ยังให้ข้อมูลอีกว่า สินค้าของไทยส่วนใหญ่ที่ขายได้ในร้านนั้น มักจะขายให้กับลูกค้าเอเชียมากกว่าชาวอิตาลี เนื่องจากชาวอิตาลียังไม่คุ้นเคยกับอาหารไทย และไม่คุ้นเคยกับเครื่องปรุงแบบไทย จึงไม่สนใจซื้อสินค้าไทยที่ตนไม่รู้จัก อย่างไรก็ตามทางร้านได้มีการนำเข้าสินค้าประเภทเครื่องใช้เซรามิก และของตกแต่งบ้านจากไทยเช่นกัน โดย Mr. Luigi เดินทางเพื่อไปเลือกสินค้าในเมืองไทยด้วยตนเอง ซึ่งสินค้าเครื่องใช้เซรามิกจากไทยนั้นมีคุณภาพที่ดี แต่ต้นทุนการผลิตนั้นสูงมากเมื่อเทียบกับสินค้าจากประเทศจีน จึงทำให้ไม่คุ้มค่าในการสั่งนำเข้ามาขาย ส่วนสินค้าประเภทของตกแต่งบ้านจากไทยนั้นมีฝีมือ และความสวยงามมากกว่าสินค้าที่ผลิตจากประเทศจีน แต่มีปริมาณการจำหน่ายที่น้อยมาก เช่นเดือนละ1 ชิ้น เป็นต้น

ทั้งนี้ Mr. Luigi มีความสนใจอย่างมากที่จะประสานความร่วมมือกับ สคต. ในการประชาสัมพันธ์สินค้าไทย เช่น สามารถจัดทำการประชาสัมพันธ์ เดือนแห่งสินค้าไทย หรือ การจัดมุมสินค้าไทยในร้าน Kathay โดยมีผู้เชี่ยวชาญชาวไทยคอยการสาธิตการทำอาหารไทย หรือการเชิญชิมอาหารไทย เป็นต้น

จากการเข้าเยี่ยมชมการบริหารร้าน Kathay ในครั้งนี้ สคต. มิลาน ได้ร่วมปรึกษาประสานการส่งเสริมการขาย ดังนี้

1. การจัดเตรียมสื่อประชาสัมพันธ์สินค้าไทยจากทางกรมฯ เช่นแผ่นพับ โปสเตอร์ หนังสือเมนูอาหารไทย ฯลฯ หรือแบบผังการออกแบบคูหา/เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์สินค้าไทยมอบให้แก่ทางร้าน เพื่อช่วยประชาสัมพันธ์สินค้าไทยได้อย่างน่าสนใจยิ่งขึ้น และตรงตามจุดประสงค์ยิ่งขึ้น

2. ประสานออกแบบโครงการเพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคชาวอิตาลี ให้มีโอกาสชิมรสชาติแบบไทย และคุ้นเคยกับเครื่องปรุงแบบไทยมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้จะนำไปสู่การซื้อ และทดลองปรุงอาหารไทย

3. หารือการประชาสัมพันธ์อาหารไทยในรูปแบบอื่นๆ เช่น การเปิดร้านอาหารไทยควบคู่กับร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากไทย หรือการเปิดร้านขายผลิตภัณฑ์ไทยร่วมกับผลิตภัณฑ์จากชาติอื่นๆ ตามศูนย์แสดงสินค้าใหญ่ๆ เป็นต้น

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองมิลาน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ