สถานการณ์ตลาดเสื้อผ้าในประเทศจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 11, 2012 11:21 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เสื้อผ้าขายปลีกปรับราคาสูงขึ้น

วันที่ 9 เดือนพฤศจิกายน ปี 2554 สำนักงานสถิติแห่งประเทศจีนประกาศว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค(CPI) ในเดือนตุลาคมปีนี้สูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วร้อยละ 5.5 ประกอบด้วยเสื้อผ้าสูงขึ้นร้อยละ 4.0 และรองเท้าสูงขึ้นร้อยละ 2.5 ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกที่ดัชนีราคาผู้บริโภคของเสื้อผ้าสูงขึ้นอย่างชัดเจน

เสื้อผ้าที่จำหน่ายในช่วงปลายปีนี้ เป็นเสื้อหนาวเหมาะสำหรับใส่ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาว มีราคาสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยทั่วไปแล้ว เสื้อผ้าที่ราคานับเป็นร้อยได้ปรับสูงขึ้นเป็นราคานับเป็นพัน เดือนพฤศจิกายนที่อยู่ระหว่างเทศกาลวันชาติและเทศกาลปีใหม่ เป็นฤดูกาลที่ซบเซา แต่ราคาเสื้อผ้ากลับคึกคักไปด้วยราคาสูง โดยเฉพาะในห้างสรรพสินค้าใหญ่

สำหรับตลาดเสื้อผ้าในปลายปีนี้ มีลักษณะดังนี้

1. ราคาเสื้อผ้าได้ปรับจากราคาเป็นร้อยขึ้นเป็นราคาเป็นพันในปีที่แล้ว เสื้อผ้าในห้างทั่วไปจะจำหน่ายในราคาหลายร้อยหยวน เสื้อเชิร์ตที่มีราคาเป็นพันส่วนใหญ่จะจำหน่ายเฉพาะที่ห้างระดับบน แต่ในปีนี้ เสื้อเชิร์ตหรือเสื้อขนบางที่ราคาเป็นพันจะเห็นได้ทั่วไป

2. อัตราการขึ้นราคาของเสื้อผ้าแบรนด์แนมจีนจะสูงกว่าแบรนด์แนมต่างประเทศเสื้อผ้าที่ปรับราคาสูงขึ้นนี้ ส่วนใหญ่เป็นแบรนด์แนมของจีน ซึ่งเทียบกับเสื้อผ้าแบรนด์แนมสากลที่ราคาเป็นพันแล้ว เสื้อผ้าของแบรนด์แนมจีนเหล่านี้มีคุณภาพดี รูปแบบทันสมัย และราคาเหมาะสม ทำให้แบรนด์แนมจีนได้รับความสนใจมากยิ่งขึ้น และปรับราคาสูงขึ้น โดยเฉพาะตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ราคาฝ้ายของปีที่แล้วมีราคาสูงขึ้น แบรนด์แนมจีนได้ปรับราคาขายปลีกสูงขึ้นเรื่อยๆ จนถึงปัจจุบันนี้ ราคาเสื้อผ้าแบรนด์แนมจีนส่วนใหญ่อยู่ที่หลายร้อยถึงพันกว่าหยวน แต่ก็ยังต่ำกว่าแบรนด์แนมสากล

3. อัตราการขึ้นราคาของเสื้อผ้าผู้หญิงสูงกว่าเสื้อผ้าผู้ชาย เสื้อผ้าผู้หญิงได้แบ่งตลาดเสื้อผ้าเศษ 2 ส่วน 3 และในเสื้อผ้าที่ขึ้นราคานี้ เสื้อผ้าผู้หญิงมีอัตราสูงกว่าเสื้อผ้าผู้ชาย บางแบรนด์แนมปรับราคาสูงถึงร้อยละ 40 เช่น แบรนด์แนมของกวางโจวได้ปรับราคาเสื้อเชิร์ตจาก 500 กว่าหยวนเพิ่มเป็นประมาณ 1,000 หยวน เสื้อนอกจากราคา 600 หรือ 700 ขึ้นเป็น 1,000 ถึง 2,000 หยวน และอีกแบรนด์แนมหนึ่ง ได้ปรับราคาเสื้อขนบางจาก 200 กว่าหยวนขึ้นเป็น 500 กว่าหยวน กระโปรงจาก 600 กว่าหยวน ขึ้นเป็น 1,000 หยวน ตามราคาที่ปรับใหม่นี้ ถึงแม้ว่ากระโปรงดังกล่าวจะลด 50 เบอร์เซ็นต์ ก็จะหาซื้อกระโปรงที่ราคาสองสามร้อยหยวนไม่ได้อีกแล้ว

การที่เสื้อผ้าปรับราคาสูงขึ้นนี้ ก็ปรับตามแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของตลาด ซึ่งในช่วงนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภคสูงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ต้นทุนการผลิตเสื้อผ้าสูงขึ้นเรื่อยๆ

1. ต้นทุน

ต้นทุนของเสื้อผ้าสูงเพิ่มขึ้นเป็นปัจจัยหลักที่ราคาเสื้อผ้าปรับสูงเพิ่มขึ้น เพราะว่าราคาฝ้ายและค่าแรงงานสูงขึ้น ตั้งแต่เดือนตุลาคม ปี 2553 ราคาฝ้ายสูงขึ้นเรื่อยๆ จนถึงเดือนมีนาคม ปี 2554 ราคาฝ้ายของจีนสูงถึง 31,000 หยวน/ตัน ซึ่งเป็นราคาสูงสุดในรอบ 10 ปี ถึงแม้ว่าหลังจากเดือนมีนาคม ราคาฝ้ายต่ำลงเรื่อยๆ จนถึงประมาณ 20,000 หยวน/ตัน ราคาของเสื้อผ้าก็ยังไม่สามารถปรับลงได้ เพราะว่าเสื้อผ้าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้เวลาการผลิตอย่างน้อยครึ่งปี ซึ่งฝ้ายที่ใช้ในการผลิตเสื้อหนาวของปลายปีนี้ส่วนใหญ่จัดซื้อในช่วงที่ฝ้าแพงที่สุด นอกจากนี้ ค่าแรงงานก็สูงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ต้นทุนการผลิตเสื้อผ้าของโรงงานสูงขึ้น โรงงานผลิตเสื้อผ้าก็มีแต่ปรับราคาเสื้อผ้าขายส่งให้สูงขึ้น จึงทำให้ราคาจำหน่ายปลีกของเสื้อผ้าสูงขึ้นเรื่อยๆ

2. การสร้างแบรนด์แนมระดับสูง

เหตุผลที่ผลักดันเสื้อผ้าปรับราคาสูงขึ้นนี้ยังมีปัจจัยสำคัญ นั่นก็คือการสร้างแบรนด์แนมระดับสูงหรือแบรนด์แนมไฮโซ ปัจจุบันนี้ หากว่าจะทำธุรกิจเสื้อผ้า ก็จะต้องทำแบรนด์แนมของตนเอง กำหนดแบรนด์แนมเป็นระดับไฮโซ และเน้นหนักกลุ่มเป้าหมายระดับสูง ซึ่งเป็นความคิดที่ผู้ในวงการเสื้อผ้าเห็นพร้อมด้วยกัน ในสถานการณ์ที่ทุกคนแย่งกันบุกตลาดไฮโซ ราคาของเสื้อผ้าก็ย่อมสูงขึ้น เพราะราคาเป็นกลยุทธ์อย่างหนึ่ง ซึ่งแบรนด์แนมยิ่งดี ราคาจะยิ่งสูง

ในสถานการณ์ที่เสื้อผ้าปรับราคาสูงขึ้น แต่เงินเดือนของผู้กินเงินเดือนก็ยังเท่าเดิมนี้ ผู้เชี่ยวชาญแนะนำผู้บริโภคว่า ไม่จำเป็นต้องเดินตามแฟชั่น สามารถรอจนถึงปีใหม่ที่เสื้อผ้าจะลดราคา หรือไม่ก็สามารถซื้อเสื้อรุ่นคลาสสิกของยี่ห้อดัง เพราะว่าเสื้อรุ่นคลาสสิกส่วนใหญ่จะไม่ค่อยปรับราคา และไม่ล้าสมัย สามารถใส่ได้ทุกปี ซึ่งถือได้ว่าเป็นวิธีประหยัดเงินระยะยาว

ถึงแม้ว่าราคาฝ้ายต่ำลงเรื่อยๆ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเสื้อผ้าที่เหมาะสมใส่ฤดูใบไม้ผลิตและฤดูร้อนในปีหน้าจะมีราคาต่ำ ตั้งแต่ปลายปี 2553 เป็นต้นมา ดัชนีราคาผู้บริโภคสูงขึ้นเรื่อยๆ ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าแรงงาน ค่าเช่า เป็นต้นต่างสูงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเป็นปัจจัยผลักดันต้นทุนการผลิตเสื้อผ้าสูงขึ้น เสื้อผ้าในปีหน้าอาจจะมีราคาสูงขึ้นก็เป็นไปได้

ตลาดขายส่งเสื้อผ้าของประเทศจีนมีจำนวนลดน้อยลง

ผู้เชี่ยวชาญคาตการณ์ว่า ตลาดขายส่งเสื้อผ้าจะสูญเสียไปร้อยละ 90 ใน 5 ปีข้างหน้า

เนื่องจากว่าอีคอมเมิสได้พัฒนาอย่างรวดเร็ว ร้านขายเสื้อผ้าที่เปิดสาขาในท้องตลาดต่างได้รับผลกระทบอย่างร้ายแรง โดยเฉพาะร้านขายส่งเสื้อผ้า การที่ร้านขายส่งเสื้อผ้าได้รับผลกระทบมากที่สุดนี้ เนื่องจากว่า

1. ต้นทุนการดำเนินการของผู้ขายปลีกสูงขึ้น

สำหรับผู้ขายปลีกธรรมดา ต้นทุนการดำเนินการนอกจากมาจากต้นทุนของเสื้อผ้าแล้ว ยังรวมถึงค่าเช่าร้าน ค่าเดินทางในการจัดซื้อเสื้อผ้าเป็นต้น เสื้อผ้าที่วางขายในร้านส่วนใหญ่มาจากตลาดขายส่งเสื้อผ้า เช่นตลาดขายส่งเสื้อผ้ากวางโจวที่เป็นตลาดขายส่งเสื้อผ้าที่ใหญ่ที่สุดของประเทศจีน ถึงแม้ว่าการจัดซื้อเสื้อผ้าในตลาดอาจใช้เวลาไม่นาน แต่ค่าใช้จ่ายก็สูงพอสมควร เช่น ค่าเดินทาง หากว่าต้องค้างคืน ต้องเสียค่าที่พักด้วย และอุปสรรคของการซื้อเสื้อผ้าในตลาดขายส่งเสื้อผ้าคือไม่สะดวกในการเปลี่ยนหรือส่งคืนเสื้อ หากว่าเสื้อที่ขายไม่ออกมีจำนวนมาก จะทำให้กำไรของร้านค้าน้อยลง จนกระทั่งขาดทุน ต้นทุนดังกล่าวจึงทำให้ผู้ขายปลีกที่เดินทางไปสั่งซื้อเสื้อผ้าที่ตลาดขายส่งเสื้อผ้ามีจำนวนลดน้อยลง ยิ่งได้รับผลกระทบของอีคอมเมิสเสื้อผ้า ร้านขายปลีกเสื้อผ้าจำนวนหนึ่งล้มละลาย จึงทำให้ร้านขายปลีกที่อาศัยตลาดขายส่งเสื้อผ้ายิ่งน้อยลง

2. ต้นทุนการดำเนินการของผู้ขายส่งเสื้อผ้าสูงขึ้น

สำหรับผู้ขายส่งเสื้อผ้า ต้นทุนการดำเนินการก็สูงขึ้นเหมือนกัน ค่าเช่าของร้านขายส่งสูงขึ้นเรื่อยๆ นอกจากค่าเช่าแล้ว ค่าแรงงานและค่าอื่นๆ สูงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ต้นทุนการดำเนินการของร้านขายส่งสูงเกินความคาดหมาย ผู้ขายส่งมีแต่ปรับราคาขายส่งเสื้อผ้าให้สูงขึ้น ทำให้ต้นทุนของผู้ขายปลีกเสื้อผ้ายิ่งสูงขึ้น

การซื้อส่งจากร้านขายส่งเสื้อผ้ามีต้นทุนสูงขึ้นนี้ ทำให้ผู้ขายปลีกต้องมองหาช่องทางซื้อส่งเสื้อผ้าอื่นๆ ที่ประหยัดต้นทุน จึงเป็นปัจจัยหลักที่ผลักดันการพัฒนาของเว็บขายส่งเสื้อผ้า เช่น เว็บAlibaba เว็บNahuo เป็นต้น เว็บAlibaba เป็นเว็บขายส่งสินค้าทั่วไป รวมถึงเสื้อผ้า ส่วนเว็บNahuo จะเป็นเว็บขายส่งเสื้อผ้าโดยเฉพาะที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในวงการ

ตั้งแต่ปี 2551 เป็นต้นมา อีคอมเมิซจีนที่เจริญรุ่งเรือง ทำให้หลายๆ คนหันมาสนใจการขาย-ซื้อส่งเสื้อผ้าในอินเทอร์เน็ต การซื้อส่งเสื้อผ้าได้เข้าสู่ยุคซื้อส่งทางอินเทอร์เน็ต ในยุคซื้อส่งทางอินเทอร์เน็ต ผู้ขายปลีกแค่ขยับเมาส์ก็สามารถเช็คดูรูปภาพ จำนวนที่จำหน่ายแล้ว ราคา การประเมินผล และสามารถตัดสินใจว่าจะสั่งซื้อหรือไม่ การซื้อส่งทางอินเทอร์เน็ตไม่มีข้อจำกัดของเวลาและสถานที่ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ก็สามารถสั่งซื้อได้ในทุกๆ นาที การซื้อส่งเสื้อผ้าในอินเทอร์เน็ตสามารถประหยัดต้นทุนดำเนินการโดยไม่จำเป็นต้องเดินทาง นอกจากนี้ ราคาซื้อส่งในอินเทอร์เน็ตก็ถูกกว่าซื้อส่งในตลาดขายส่งอีกด้วย การซื้อส่งจากอินเทอร์เน็ตมีต้นทุนต่ำกว่าการซื้อส่งจากตลาดขายส่ง เป็นปัจจัยหลักที่ผลักดันผู้ขายปลีกหันมาสนใจซื้อส่งในอินเทอร์เน็ตมากยิ่งขึ้น ซึ่งได้ส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อตลาดขายส่งเสื้อผ้าที่มีต้นทุนดำเนินการสูง และมีลูกค้าน้อยลงเรื่ยอๆ ปัจจุบันนี้ ร้านขายส่งเสื้อผ้าประมาณร้อยละ 20 ยังได้กำไร ร้อยละ 50 ไม่ได้กำไรและไม่ขาดทุน อีกร้อยละ 30 เป็นร้านขาดทุน จึงมีผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่าในอีก 5 ปีข้างหน้า ตลาดขายส่งเสื้อผ้าจะมีประมาณร้อยละ 90 ล้มละลาย

เพื่อตอบสนองกับแนวโน้มการพัฒนาของตลาด ตลาดขายส่งเสื้อผ้าจึงมีการปรับเปลี่ยนเพื่อสอดคล้องกับแนวโน้มของตลาด เช่นเปิดร้านในอินเทอร์เน็ตหรือสร้างเว็บของตัวเองด้วย หากว่าตลาดขายส่งเสื้อผ้า โรงงานผลิตเสื้อผ้า หรือร้านขายส่งเสื้อผ้าจะสร้างเว็บของตนเอง ผู้เข้าชมหรือผู้ที่รับรู้จะมีน้อยมาก ซึ่งไม่ค่อยได้ผลตามที่คาดหวัง โดยทั่วไปแล้ว ส่วนใหญ่จะวางขายส่งสินค้าในเว็บAlibaba เว็บNahuo หรือเว็บอื่นๆ ที่มีชื่อเสียงในวงการ ซึ่งเว็บเหล่านี้มีมีสมาชิคเป็นจำนวนมาก โอกาสที่ขยายตลาดก็มากยิ่งขึ้น

เว็บNahuo

Nahuo.com (เว็บหนาโฮ่ว) เป็นเว็บซื้อส่งเสื้อผ้าที่ได้รับความนิยมมาก เว็บหนาโฮ่วก่อตั้งเมื่อเดือนมีนาคม ปี 2551 เป็นเว็บที่ให้บริการขาย-ซื้อส่งเสื้อผ้าโดยเฉพาะ ปัจจุบันนี้ มีร้านค้าวางขายส่งเสื้อผ้าในเว็บหนาโฮ่วมากกว่า 10,000 ราย มีสไตล์เสื้อผ้ามากกว่า 180,000 สไตล์

เว็บหนาโฮ่วนอกจากเป็นเวทีขาย-ซื้อส่งเสื้อผ้าแล้ว ยังมีข้อมูลเกี่ยวกับสไตล์แฟชั่น กรุ๊ปบายเสื้อผ้า ตลาดขายส่งเสื้อผ้า โฟรั่มแลกเปลี่ยน(interactive forums)ด้วย โดยรายละเอียดดังนี้ ศูนย์สไตล์

ศูนย์สไตล์ในเว็บหนาโฮ่วได้รวบรวมข้อมูลเสื้อผ้าขายส่ง สไตล์ใหม่ล่าสุด สไตล์แฟชั่นของทั่วประเทศจีนอย่างครบครัน ตากสไตล์เสื้อผ้า

เป็นแหล่งที่ผู้ขายส่งสินค้าโชว์สไตล์เสื้อผ้า หรือสไตล์แฟชั่นของตัวเอง ศูนย์ผู้ขายส่งเสื้อผ้า

เป็นแหล่งรวบรวมผู้ขายส่งเสื้อผ้าที่ได้ลงทะเบียนในเว็บหนาโฮ่ว โดยผู้ซื้อสามารถเลือกนร้านค้าที่ถูกใจและเข้าดูเสื้อผ้าตามร้านได้ ตลาดขายส่งเสื้อผ้า

เป็นแหล่งรวบรวมตลาดขายส่งเสื้อผ้าของทั่วประเทศจีน นอกจากมีการแนะนำสั้นๆ แล้ว ยังมีรายละเอียดเกี่ยวกับการเดินทางด้วย โฟรั่มแลกเปลี่ยน(interactive forums)

ในโฟรั่มแลกเปี่ยน จะเป็นข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับการขาย-ซื้อส่งเสื้อผ้าในเว็บ เช่นประสบการณ์ซื้อส่งเสื้อผ้า กรุ๊ปบายหรือร่วมกันซื้อ(Group Buy) ความต้องการเสื้อผ้า การร้องขอ หรืออื่นๆ โฟรั่มแลกเปลี่ยนถือได้ว่าเป็นแหล่งที่ผู้ขายและผู้ซื้อแลกเปลี่ยนข้อมูล หรือประสบการณ์ซึ่งกันและกัน

ถามตอบ

เป็นแหล่งที่ทุกๆ คนสามารถถามคำถามที่ตัวเองสนใจซึ่งเกี่ยวข้องกับการซื้อขายเสื้อผ้า หรือข้อมูลต่างๆ

วิธีการซื้อขายในเว็บหนาโฮ่วคล้ายๆ กับเว็บTaobao หรือเว็บAlibaba เพียงแต่ว่าเว็บหนาโฮ่วเป็นเว็บซื้อส่ง โดยทั่วไปแล้ว ไม่มีการขายปลีกแค่นั้นเอง

ถึงแม้ว่าก่อตั้งมาแค่ 3 ปีกว่า เว็บหนาโฮ่วก็ได้พัฒนาอย่างรวดเร็ว และเป็นที่รู้จักในวงการ ปัจจุบันนี้ ยอดขายซื้อส่งเสื้อผ้าในเว็บหนาโฮ่วรองจากเว็บAlibaba เท่านั้น

ที่มา http://www.winshang.com

http://www.textile.hc360.com

http://www.sina.com.cn

http://baike.baidu.com/view/4997185.htm

http://www.nahuo.com/

เรียกเรียงโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ