ความสำคัญของงานแสดงสินค้าเครื่องประดับ ของตกแต่ง และของใช้ในงานเทศกาลต่างๆ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 16, 2012 14:30 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ปัจจุบันเยอรมันเป็นประเทศผู้จัดงานแสดงสินค้าที่ใช้ในงานเทศกาลที่ใหญ่และอยู่ในลำดับต้นๆ ของยุโรป ในแต่ละปีมีงานที่เกี่ยวข้องกับสินค้าที่ใช้ในงานเทศกาลจำนวนถึง 4 งาน ที่เกี่ยวกับเทศกาลโดยเฉพาะได้แก่งานแสดงสินค้า Christmasworld และงานแสดงสินค้า Paperworld ซึ่งจัดขึ้นทุกปี ณ ศูนย์แสดงสินค้านครแฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี ระหว่างวันที่ 27 - 31 มกราคม 2555 และ 28 - 31 มกราคม 2555 งานทั้งสอง เป็นการจัดแสดงสินค้าประเภทสินค้าเครื่องประดับ ของตกแต่ง ของขวัญ เครื่องเขียน การ์ด กระดาษ และของใช้ในงานเทศกาลต่างๆ โดยมีผู้เข้าร่วมจัดแสดงจากทั่วโลกถึงมากกว่า 2,800 ราย จากประเทศต่างๆ มากกว่า 80 ประเทศ บนพื้นที่จัดแสดงประมาณ 50,000 ตร.ม. ใช้อาคารจัดแสดงถึง 7 อาคาร

ปัจจุบันสถานการณ์การค้าในเมืองใหญ่ๆในเยอรมันยังคงดีเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆในยุโรป โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลต่างๆ เยอรมันนำเข้าสินค้าที่ใช้ในเทศกาล และผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับกระดาษถึงประมาณปีละ 99,805.00 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 9.49 ของการนำเข้าทั้งหมดของเยอรมัน โดยการนำเข้าส่วนใหญ่จะเน้นเพื่อจำหน่ายในงานเทศกาล และงานรื่นเริงต่างๆ

ส่วนใหญ่เยอรมันจะสั่งซื้อสินค้าดังกล่าวจากประเทศจีน เนื่องจากราคาถูกโดยเฉพาะที่เป็นของตกแต่งที่ใช้แล้วทิ้ง เช่นกระดาษห่อของขวัญ ริบบิ้นและโบว์ต่างๆ ลูกแก้วติดต้นคริสต์มาส ส่วนของขวัญนิยมซื้อจากหลายประเทศโดยเฉพาะในเอเซียเช่น จีน เวียดนาม อินโดนีเซีย ไทยและฟิลิปปินส์ รวมทั้งซื้อจากประเทศยุโรปด้วยกันเอง เช่น เช็ครีพลับบิค ฝรั่งเศส อิตาลี เสปน และอังกฤษ เป็นต้น

ในส่วนของประเทศไทยเยอรมันนำเข้าสินค้าที่เกี่ยวกับเทศกาล และของขวัญปีละประมาณ 535.95 ล้านเหรียญสหรัฐ ได้แก่ เครื่องประดับ ของเล่น ดอกไม้ประดิษฐ์ ของขวัญของชำร่วย

แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอย แต่ประเพณีการให้ของขวัญ และการตกแต่งเช่นคริสต์มาส ยังคงเหนียวแน่น ดังนั้นกระแสเงินหมุนเวียนเกี่ยวกับธุรกิจดังกล่าวจึงค่อนข้างสูง อย่างไรก็ตามผู้บริโภคมักคำนึงถีงราคาเป็นหลัก โดยเฉพาะของขวัญจะอยู่ในราคาที่ไม่เกิน 50 ยูโร ยกเว้นคนในครอบครัว

สำหรับกระดาษปัจจุบันเน้นสี และลวดลายสวยๆ เพื่อเอาไว้ห่อของขวัญ ทำหนังสือเชิญ การด์ ประเทศที่นำเข้ามาคือ ไทย จีน ญีปุ่น และยุโรป

การเข้าร่วมงานแสดงสินค้า Christmasworld และ Paperworld จะเป็นโอกาสที่จะได้พบผู้นำเข้า ผู้ค้าส่ง และผู้ค้าปลีกจากทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักธุรกิจจากกลุ่มยุโรป นอกจากนี้ยังได้เรียนรู้ถึง แนวโน้ม ความต้องการของตลาดยุโรป และได้ข้อมูลคู่แข่งขันจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก ซึ่งจะช่วยในการพัฒนารูปแบบสินค้าและขยายเครือข่ายทางการค้าอีกด้วย

ผลการจัดงานในปีที่ผ่านมานักธุรกิจให้ความสนใจกับสินค้าเครื่องประดับ และของตกแต่งในเทศกาล คริสต์มาส เช่นต้นคริสต์มาส ไฟ และอุปกรณ์ประดับ เป็นพิเศษถึงร้อยละ 71 ส่วนของตกแต่งงานเทศกาลต่างๆ อาทิเช่นเทศกาล อีสเตอร์ ปีใหม่ หรือ ฮัลโลวีน เป็นตุ๊กตากระต่าย ไก่ ลูกโป่ง กระดาษสายรุ้ง นักธุรกิจให้ความสนใจถึงร้อยละ 38 ผู้เข้าชมงานสามารถเข้าไปดูสินค้า หรือสีที่มาแรงของปี 2555/2556 ได้ โดยทางผู้จัดงานได้จัดการแสดงสินค้าที่จะเป็น Top Trend เพื่อให้เป็นแนวทางกับผู้ผลิต และผู้ซื้อ

แนวโน้มความต้องการสินค้าในปี 2555

เศรษฐกิจยูโรโซนมีแนวโน้มขยายตัวชะลอลงเหลือเพียง 0.5% ในปี 2555 จาก 1.5% ในปี 2554 เนื่องจากการบริโภคที่คาดว่าจะชะลอตัวตามการว่างงานที่สูงขึ้น อัตราเงินเฟ้อคาดว่าจะปรับตัวดีขึ้น โดยคาดว่าอัตราเงินเฟ้อในปี 55 จะปรับตัวลดเหลือ 1.7% ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อธนาคารกลางที่ 2%

ดังนั้นในปี 2555 นี้คาดว่าผู้บริโภคเยอรมันจะตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าโดยพิจารณาจากราคาเป็นหลัก ยกเว้นสินค้าที่มี ดีไซน์ใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย หรือมีแบรนด์เนมติดตลาด สำหรับของใช้ในเทศกาล ที่เป็นของตกแต่งประเทศไทยอาจจะไม่สามารถแข่งขันกับจีน หรือเวียดนามได้ ดังนั้นผู้ประกอบการไทยต้องเน้นสินค้าประเภทของขวัญที่มีรูปแบบทันสมัย มีการพัฒนาแบบให้ดูแตกต่าง และใช้ประโยชน์ได้ เช่น

  • เป็นอุปกรณ์เสริมใช้ กับอุปกรณ์อิเลคโทรนิคในลักษณะต่างๆ เนื่องจากอุปกรณ์อิเลคโทรนิค เช่น Tablets, Mobile phone ชนิดต่างๆ ยังเป็นที่นิยมมากในเยอรมนี
  • ของเล่นเพื่อการศึกษา
  • หนังสือ รวมถึง Cookbook
  • เครื่องประดับตกแต่ง
  • Paperbag สีสันสวยงาม และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมสำหรับใส่ เสื้อผ้า ขนม ให้เป็นของขวัญเป็นต้น และระหว่างวันที่ 27 - 31 มกราคม 2555 นี้ กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ จะนำผู้ประกอบการไทยมาเข้าร่วมงาน และเจาะตลาดสินค้าใช้ในเทศกาลในงานแสดงสินค้า Christmasworld และ Paperworld รวม 17 ราย

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ